2 loại xe đó là K806 cấu hình 6x6 và K808 cấu hình 8x8. Việc nghiên cứu phát triển và đưa vào trang bị 2 loại xe này là một phần của dự án hiện đại hóa quân đội HQ.

Từ năm 2012, nhà sản xuất quốc phòng Hyundai Rotem đã thực hiện thiết kế và chế tạo 2 loại xe nói trên tại Hàn Quốc. Lần thử nghiệm cuối cùng ngày 9/5/2016 đã hoàn tất. Từ năm 2016 đến năm 2020, quân đội Hàn Quốc (HQ) sẽ đưa vào trang bị 2 loại xe thiết giáp bánh lốp hiện đại nội địa mới vừa “ra lò”, tổng số khoảng 600 chiếc.

K808 đang kéo K806 trong một cuộc thử nghiệm.

2 loại xe được đưa vào sử dụng nhằm nâng cao tính cơ động, khả năng sống sót và sức mạnh đột kích của tiền tuyến và hậu phương của các đơn vị bộ binh chiến đấu.

K808 được thiết kế để triển khai quân nhanh chóng và trinh sát tiền tuyến, bao gồm cả các khu vực miền núi. K808 được trang bị động cơ diesel 420hp phát triển bởi Hyundai Motors, có hộp số 7 tốc độ và 2 chế độ truyền động thứ cấp. Là xe lưỡng cư, có khả năng di chuyển trên mặt đất và dưới nước, công năng sinh thái học đã được đưa vào thiết kế xe nhằm tối đa hóa khả năng hoạt động của kíp lái và có khả năng mở rộng thành một dòng xe – có thể thay đổi trang – thiết bị trên xe để biến nó thành loại xe mới sử dụng cho mục đích khác.

Xe thiết giáp K808 

Mặc dù Hàn Quốc có quan hệ gần gũi với Mỹ, không có thông tin về việc mua giấy phép chế tạo thiết giáp Mỹ như loại LAV-25 hoặc Stryker tại Hàn Quốc. 

2 loại thiết giáp Hàn Quốc này có nền tảng nội địa thuần tuý.

K808 trong lần đầu tiên xuất hiện trước công chúng.     

Thay vì một tấm vách xiên, phía trước của xe được nâng lên và được gia cố bằng giáp bọc, tựa như thiết giáp Pars của Thổ Nhĩ Kỳ, và có thể có một camera nhỏ ở giữa để lái xe có trường quan sát tương tự như ở loại thiết giáp Terrex của Singapore. Động cơ xe nằm bên phải phía trước xe. Dự đoán tốc độ hàng đầu là giữa 100 - 105 km/h và tầm hoạt động tối đa là 600 km.

 Thiết giáp K808

Nếu không có thêm các lớp bảo vệ hoặc mô-đun, phiên bản xe cơ bản sẽ có ít nhất giáp STANAG IV. Kết hợp của một máy bơm đáy tàu và 2 động cơ cánh quạt nước ở thân phía sau cho phép xe lội nước với tốc độ  8 - 10 km/h. Ngoài kíp lái 2 người ra – vào bằng 2 cửa hông ở đầu xe, chiếc APC này mang được 9 lính có thể ra vào xe bằng cửa thủy lực ở đuôi xe. Phía sau tháp pháo còn có 4 cửa nóc.

Nội thất xe K808

 

K808 nhìn từ phía sau

Còn K806 được thiết kế để sử dụng trong nhiệm vụ tấn công và trinh sát phía sau chiến tuyến.

K806 được áp dụng công nghệ tiên tiến, có thể di chuyển nhanh chóng trên mặt đất cũng như chướng ngại nước xen kẽ trên đường, mang hỏa lực hạng nặng và bảo vệ người lính bên trong xe khỏi các cuộc tấn công súng máy của đối phương, giúp các đơn vị bộ binh tăng mạnh khả năng hoạt động.

Động cơ phản lực nước lắp phía sau thiết giáp K806

2 loại thiết giáp mới, sau này, có thể được điều chỉnh để mang súng phòng không cỡ nòng 30 mm và được sử dụng như là trung tâm chỉ huy chiến đấu. Chúng có tiềm năng xuất khẩu, vì có lợi thế về giá cả và có nhiều tính năng hơn các loại hiện có trên thị trường.

Park Jin - quan chức phụ trách xe chiến đấu của cơ quan The Defense Acquisition Program Administration (DAPA) của Hàn Quốc, nói: “2 loại xe thiết giáp này là những hệ thống vũ khí mới giúp quân đội Hàn Quốc có thể thực hiện các nhiệm vụ khác nhau trong khu vực đô thị và phía hậu phương, đáp ứng những thách thức của chiến trường trong tương lai như các nhiệm vụ gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc". "Điều này sẽ góp phần đáng kể trong việc thúc đẩy sức mạnh quân sự của chúng tôi", ông Jin khẳng định.

Trong quá khứ, các đơn vị bộ binh Hàn Quốc đã hoạt động trong khu vực tương đối hạn hẹp bởi vì họ không có đủ số lượng xe thiết giáp phù hợp mọi địa hình. Thiếu hụt đó cũng làm tăng khả năng bị tấn công trong khi đang di chuyển. K808 và K806 được kỳ vọng giải toả nguy cơ thường trực đó.

Theo Defence BlogYonhap News Agency

Đỗ Minh