Sứ Sương là một ví dụ điển hình trong việc tận dụng thành công tên miền .com để bước vào không gian thương mại trực tuyến của doanh nghiệp nhỏ. Phá vỡ rào cản không gian và địa lý, công ty có thể đạt được những bước tiến mới và phát triển vững mạnh

Sứ Sương là thương hiệu gốm sứ thủ công tinh xảo được chế tác bằng đôi bàn tay của những người thợ gốm lành nghề ở Bát Tràng, một làng nghề truyền thống tại miền Bắc Việt Nam. Trong nỗ lực quảng bá thương hiệu của mình ra thế giới, Sứ Sương đã nhận thấy cần phải xây dựng một hiện diện trực tuyến để từ đó sẽ có nhiều khách hàng trên thế giới biết đến những sản phẩm của mình hơn.

Câu chuyện của Sứ Sương

Làng cổ Bát Tràng nằm cách trung tâm Hà Nội 11 km với bề dày hơn một nghìn năm lịch sử chuyên sản xuất các sản phẩm gốm sứ thủ công tại Việt Nam. Tuy vậy, gốm sứ Bát Tràng vẫn chưa thể cạnh tranh được với các sản phẩm gốm sứ công nghiệp nhập khẩu về chất lượng cũng như sự đa dạng về thiết kế.

Ông Trần Hiệp - Tổng Giám đốc công ty Gốm Sứ Sương

Anh Trần Hiệp, Tổng Giám đốc Sứ Sương chia sẻ: “Sứ Sương có mặt trên thị trường vào cuối năm 2011 là kết quả hợp tác giữa Công ty HT & Emotion một đơn vị chuyên về thiết kế, sáng tạo quà tặng, đồ gia dụng và Xưởng Gốm Nguyễn Lợi với hơn 20 năm kinh nghiệm trong nghề. Tên gọi Sứ Sương xuất phát từ câu thành ngữ của người Bát Tràng: nhất đất nhì sương; “sương” ở đây là sự cần cù một nắng hai sương của những người thợ gốm tại Bát Tràng. Sản phẩm của Sứ Sương là những mẫu thiết kế mới lạ, kết hợp giữa thiết kế truyền thống của văn hóa Việt Nam với màu sắc được phối theo phong cách hiện đại của nước ngoài”.

Vươn ra thế giới nhờ thương mại điện tử

Rất nhiều doanh nghiệp đặt mục tiêu tiếp thị ra thị trường quốc tế và thương mại điện tử là điều đặc biệt cần thiết để tiếp cận được khách hàng trên toàn cầu.

Sự gia tăng trong việc sử dụng các thiết bị di động và khả năng truy cập trực tuyến 24/7 tạo cơ hội cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ cạnh tranh với các doanh nghiệp lớn hơn. Hiện diện trực tuyến giúp phá bỏ rào cản địa lý và cho phép các công ty như Sứ Sương có cơ hội trưng bày những kiệt tác của mình tới lượng khách hàng lớn hơn.

Sản phẩm của công ty Gốm Sứ Sương

Chia sẻ với phóng viên về yếu tố đem lại sự thành công của Sứ Sương, ông Trần Hiệp cho biết: “Định hướng mục tiêu của công ty khi thành lập là phải vươn ra quốc tế và để khách hàng quốc tế dễ dàng tìm đến chúng ta nhất thì chúng ta cần có tên miền .com. Do đó, nó gần như là giá trị cốt lõi cho sự thành công của công ty. Tất cả những thương hiệu lớn trên thế giới đều sử dụng tên miền .com và đó là tên miền rất được tín nhiệm. Do đó, chúng tôi quyết định tận dụng sự tín nhiệm đối với tên miền .com này để đảm bảo rằng thương hiệu của mình cũng  có một phần mở rộng tên miền được khách hàng tin cậy”

Một năm sau đó http://www.susuong.com/ đã thành công trong việc thâm nhập thị trường thế giới, bao gồm cả Mỹ. Trang web đã tận dụng các công cụ tìm kiếm với quảng cáo của Google để thu hút sự chú ý của các nước từ Mỹ, Canada, Pháp, Đan Mạch, Tây Ban Nha, Nam Phi đến Nhật Bản và Úc. Lưu lượng truy cập website cũng trở nên ổn định và trang web vẫn đang nhận được hàng ngàn lượt ghé thăm mỗi ngày.

Có rất nhiều phần mở rộng tên miền sẵn có cho doanh nghiệp chọn lựa, tuy nhiên việc đăng ký và sử dụng tên miền .com mới chính là chìa khóa cho sự thành công. Ông Trần Hiệp lạc quan ước đoán chỉ trong 2-5 năm tới, nguồn thu từ xuất khẩu quốc tế của Sứ Sương sẽ tăng trưởng từ 3% lên đến 20%.

Sứ Sương là một ví dụ điển hình trong việc tận dụng thành công tên miền .com để bước vào không gian thương mại trực tuyến của doanh nghiệp nhỏ. Phá vỡ rào cản không gian và địa lý, công ty có thể đạt được những bước tiến mới và phát triển ngày càng vững mạnh.


Ngọc Tân