Đặt nồi xương lên bếp ninh sẵn để chiều về nấu, sau đó chị Mai (Nghĩa Tân, Cầu Giấy) vội vàng đưa con đến lớp rồi đến thẳng cơ quan. Gần trưa chị mới sực nhớ, hối hả lao về thì nồi xương đã cháy đen.

Các vitamin cần thiết cho cơ thể

Trẻ hóa người mắc

Sự việc  xảy ra đã 2 tuần nhưng mỗi khi nhắc lại chị Mai vẫn không hết run. Chị bảo, “Nhà tôi ở tập thể cũ, đồ đạc đều chất ngất, dây điện đi nổi chằng chịt khắp trong nhà, ngoài hành lang, chỉ cần một ngọn lửa bén vào là cháy thành tro tất cả. Cứ nghĩ đến thế tôi đã tim đập chân run, đến cầu thang, tôi nhảy 2 bậc một lúc. Tôi lao vào bếp thì ngọn lửa đã liếm đến hai quai xoong. May vẫn chưa lan ra xung quanh. Hú hồn”.

Tình huống khóc dở, mếu dở như chị Mai giờ không còn là hiếm. Chuyện lúc nhớ, lúc quên ngày nay không còn là “thuộc tính” của người già. Hiện ngày càng nhiều người trẻ bị “lão hóa sớm” về mặt trí nhớ. GS Lê Đức Hinh, chủ tịch Hội Thần kinh học Việt Nam cho biết, theo một nghiên cứu tại Mỹ cho thấy, có khoảng 200.000 người trẻ mắc bệnh, chiếm tỷ lệ 4-10% trường hợp mất trí nhớ ở nước này.

Tại Việt Nam, một khảo sát của Bộ Y tế cũng chỉ ra rằng đối với gần 1.000 người hơn 60 tuổi ở Hà Nội thì cứ sau 5 năm, tỷ lệ bệnh nhân suy giảm trí tuệ tăng 1,5 -2 lần. Trong số 966 người trên 60 tuổi tham gia khảo sát có đến 12,8% suy giảm trí tuệ do tai biến mạnh máu não, nguyên nhân thứ 2 là đái tháo đường (9,2%).

Theo GS Hinh mặc dù, hiện chưa có thống kê chính xác về tỷ lệ người trẻ hay quên, song ước tính 20-30% người mắc bệnh suy giảm trí nhớ dưới tuổi 35.Họ là những học sinh, sinh viên hoặc công chức thường chịu áp lực trong công việc, học tập gây chứng nhức đầu, đau nhức vai cổ, mất ngủ, stress hoặc lạm dụng rượu bia, các loại thuốc ngủ, thuốc chống trầm cảm.

“Áp lực cuộc sống hiện đại được cho là nguyên nhân làm gia tăng tỷ lệ người trẻ bị suy giảm trí nhớ. Báo cáo của Hiệp hội Alzheimer thế giới cho biết, có 42.325 người trẻ Anh trong độ tuổi 30- 65 bị sa sút trí tuệ khởi phát sớm, chiếm 5% tổng số người Anh mắc bệnh này. Khoảng 10% trường hợp liên quan đến rượu và 12% do gia đình có tiền sử bệnh”- GS Hinh nhấn mạnh.

Sắp xếp cuộc sống gọn gàng: Giải pháp hiệu quả

Các chuyên gia thần kinh lo ngại, nhiều người trẻ đang xem chuyện hôm nay quên một việc, hôm sau quên hai việc là điều bình thường, trong khi đó, đây chính là dấu hiệu của chứng suy giảm trí nhớ. Trong khi đó bệnh nhân suy giảm trí nhớ nếu không được chẩn đoán và điều trị tích cực có thể chuyển thành sa sút trí tuệ chỉ trong vòng 3 năm sau.

Theo GS Hinh, ở người trẻ, giảm trí nhớ thường liên quan nhiều đến quá trình ghi nhận. Vì thế, khi bắt đầu có những rối loạn về trí nhớ gần, người bệnh cần phải xác định được đó là biểu hiện bình thường hay bệnh lý. Biểu hiện bình thường nếu chỉ thỉnh thoảng mới quên. Suy giảm trí nhớ trở nên nặng hơn nếu việc quên này trở thành quên hoàn toàn, ngay cả khi được gợi nhớ.

GS Hinh cho rằng, để duy trì trí nhớ, đầu tiên chúng ta phải loại bỏ những yếu tố nguy cơ gây ra chuyện “quên” bằng cách tổ chức cuộc sống hợp lý, khoa học,thu xếp công việc ngăn nắp, tránh căng thẳng stress, hạn chế tối đa hút thuốc lá và uống rượu. Đặc biệt, rượu có thể gây ảnh hưởng đến trí nhớ rất nhiều. Khi có những biểu hiện mệt mỏi, đau nhức mình mẩy, đau đầu mất ngủ…, bệnh nhân phải đi khám để điều trị căn nguyên.

Dưới góc nhìn của chuyên gia dinh dưỡng, Ths. Bs Lê Thị Hải, Viện Dinh dưỡng quốc gia cho rằng, một chế độ ăn uống đầy đủ chất đạm, chất béo, chất bột đường, các vitamin và khoáng chất sẽ tăng cường sự minh mẫn, chống lại sự đãng trí không đáng có. Theo đó, nhiều nghiên cứu cho thấy việc thiếu một vài loại vitamin, nhất là vitamin nhóm B sẽ làm rối loạn hoạt động của não, gây suy giảm trí nhớ - biểu hiện bằng chứng hay quên.

Vì thế, để khắc phục tình trạng này cần bổ sung vitamin nhóm B, đặc biệt B1 trong bữa ăn hàng ngày. Vitamin B1 có nhiều trong cám gạo, ngũ cốc, các loại hạt đậu, mè, mầm lúa mì, tim, gan. Ngoài ra, cũng cần được bổ sung vitamin B12 - được cung cấp chủ yếu qua các thức ăn nguồn gốc động vật như thịt cá, sò, sữa, trứng… Cơ thể không được bổ sung đủ vitamin B12 sẽ làm tăng nguy cơ của các vấn đề sức khỏe tâm thần như mất trí nhớ và trầm cảm.

Ngoài ra, các chuyên gia thần kinh cũng khuyến cáo mỗi người cần tìm mọi cách giữ tinh thần lành mạnh trong một cơ thể khỏe mạnh. Tập thể dục thường xuyên cũng là một trong những phương cách cải thiện trí nhớ. Cố gắng sắp xếp mỗi ngày bỏ ra 30 phút đi bộ hoặc chơi một môn thể thao nào đó, đều đặn các ngày trong tuần, tinh thần, thể trạng chắc chắn sẽ được cải thiện.

Với người trẻ, việc tăng cường quan sát các đồ vật xung quanh bằng mắt, dùng trí nhớ tưởng tượng để liên hệ, so sánh, ghi chép những việc cần làm mỗi ngày… là những cách tập luyện khả năng ghi nhớ.

Quỳnh Anh