Có thiết kế mới với phong cách trẻ trung hiện đại, cái tên Suzuki Vitara có giá bán 729 triệu đồng, được xem là đối thủ nặng kí của Ford EcoSport vốn từng một thời “làm mưa, làm gió” trong phân khúc SUV thành thị tại Việt Nam.

Với sự xuất hiện của Suzuki Vitara, cuối cùng Ford EcoSport cũng đã có đối thủ xứng tầm

Sau một thời gian dài “độc bước” trong phân khúc SUV thành thị, cuối cùng Ford EcoSport cũng tìm thấy đối thủ xứng tầm khi Suzuki bất ngờ mang Vitara thế hệ mới “chào sân” tại triển lãm Vietnam Motor Show 2015.

Thay đổi theo phong cách hiện đại trẻ trung cùng những màu sắc cá tính, Suzuki Vitara được giới chuyên môn dự báo sẽ cùng Ford EcoSport tạo ra cuộc đua song mã đầy hấp dẫn trên thị trường. Ford EcoSport có lợi thế về giá bán, cùng tên tuổi đã được khẳng định, trong khi đó “tân binh” Vitara lại được đánh giá cao về thiết kế, khả năng vận hành cùng cái danh xe nhập khẩu từ thị trường châu Âu. Vậy, với hầu bao 730 triệu đồng mẫu xe nào xứng đáng để bạn lựa chọn.

Suzuki Vitara được dự báo sẽ cùng Ford EcoSport tạo ra cuộc đua song mã đầy hấp dẫn trên thị trường.

Giá bán

Xét về giá bán, rõ ràng đây là một lợi thế lớn của Ford EcoSport, bởi phiên bản cao cấp nhất của mẫu xe này (1.5L Titanium) chỉ có giá 681 triệu đồng, trong khi đó Suzuki Vitara chỉ có 1 phiên bản duy nhất với mức giá bán 729 triệu đồng tại thị trường Việt. Mức chênh lệch 48 triệu đồng cũng là con số đáng để khách hàng cân nhắc nhất là với những ai lần đầu mua xe trong tầm giá 730 triệu đồng.

So sánh giá bán

Ford EcoSport

Suzuki Vitara

1.5L MT (2 túi khí): 606.000.000 VNĐ

 

730.000.000 VNĐ

 

1.5L AT (7 túi khí): 652.000.000 VNĐ

1.5LTitanium: 681.000.000 VNĐ

Bù lại, Suzuki Vitara sẽ phần nào tạo ấn tượng với khách hàng về nguồn góc xuất xứ, khi được nhập khẩu Hungary thay vì được lắp ráp trong nước như Ford EcoSport. Chính vì vậy, với khách hàng ưa chuộng chất lượng xe nhập trong tầm giá, rõ ràng đây là một lợi thế cho Suzuki Vitara.

Nguồn góc xuất xứ

Ford EcoSport

Suzuki Vitara

Lắp ráp tại nhà máy Ford Hải Dương

Nhập khẩu từ Hungary

Thiết kế - Lợi thế cho “kẻ đến sau”

Cả Ford EcoSport và Suzuki Vitara đều được phát triển theo phong cách của những chiếc SUV gầm cao dành cho đô thị. Chính vì vậy, ngoài cái vẻ “nam tính” mạnh mẽ, cả hai mẫu xe này đều cho thấy được vẻ năng động, trẻ trung trong từng đường nét. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể tìm thấy những trang bị trương đồng trên Ford EcoSport và Suzuki Vitara như: đèn pha halogen, gương chiếu hậu tích hợp đèn báo rẻ và cửa sổ trời chỉnh điện…

Tuy nhiên, Ford EcoSport mang phong cách của một mẫu xe thể thao mạnh mẽ với dáng vẻ hầm hố hơn khi được trang bị lưới tản nhiệt cỡ lớn, bánh dự phòng tích hợp trên cửa sau…Trong khi đó, Suzuki Vitara lại cho thấy một phong cách lịch lãm, chững chạc với thiết kế chắc chắn cùng kích thước mâm xe vượt trội hơn đối thủ đến từ xứ sở cờ hoa.

So sánh về kiểu dáng thiết kế

Ford EcoSport

Thông số

Suzuki Vitara

4.241 x 1.765 x 1.658mm

Kích thước tổng thể (dài x rộng x cao)

4.175 x 1.775 x 1.610mm

2.519mm

Chiều dài cơ sở

2.500mm

200mm

Khoảng sáng gầm xe

185mm

205/60R16

Kích thước mâm xe

215/55R17

51 lít

Dung tích bình nhiên liệu

47 lít

Nhìn tổng thể bên ngoài, nhiều người cho rằng, Suzuki Vitara bệ vệ hơn EcoSport. Điều này phần nào đến từ cách bố trí lốp dự phòng theo hai phong cách khác nhau của Ford EcoSport và Suzuki Vitara. Trong khi, Vitara tích hợp lốp dự phòng ngang trong gầm khoang hành lý thì EcoSport lại theo phong cách cổ điển với bánh dự phòng treo phía sau. Thế nhưng, thực chất “đứa con cưng” của Ford lại vượt trội hơn về kích thước tổng thể, chiều dài cơ sở, khoảng sáng gầm xe hay cả dung tích bình nhiên liệu so với thế hệ thứ 10 của Vitara.

Bù lại Suzuki Vitara mang đến sự lựa chọn khá phong phú về màu sắc cho khách hàng khi được trang bị đến 14 màu ngoại thất, trong khi đó khách hàng lựa chọn Ford EcoSport chỉ có 8 sự lựa chọn về màu sắc ngoại thất.

Thiết kế nội thất

Cả Ford EcoSport và Suzuki Vitara đều được trang bị đầy đủ các tính năng tiện ích dành cho người lái và hành khách như dàn âm thanh 6 loa, hệ thống điều hòa tự động, nút bấm khởi động, hàng ghế sau có thể gập theo tỉ lệ 60:40 và vô lăng tích hợp nút điều khiển. Tuy nhiên, với lợi thế về kích thước thiết kế với chiều dài vượt trội hơn 66m so với đối thủ Vitara, EcoSport tạo ra không gian nội thất rộng rãi hơn.

Xét về thiêt kế tổng thể của khoang nội thất, Ford EcoSport mang nét hiện đại, phong cách hơn, trong khi đó Vitara vẫn tuân theo cái cách thiết kế mang tính đơn giản thực dựng như các mẫu xe khác của Suzuki.

So sánh về thiết kế, trang bị nội thất

Ford EcoSport

Thông số

Suzuki Vitara

Phiên bản Titanium trang bị ghế bọc da, ghế lái chỉnh tay 4 hướng.

Ghế lái

Ghế bọc da, ghế lái điều chỉnh 6 hướng

3 chấu thể thao tích hợp các nút điều khiển chức năng.

Vô-lăng

3 chấu, bọc da, điều chỉnh 4 hướng, tích hợp các nút điều khiển hệ thống giải trí, điều khiển hành trình…

Radio AM/FM; kết nối USB và AUX; tính năng điều khiển bằng giọng nói thông qua hệ thốngSYNC

Hệ thống giải trí

CD/MP3/WMA, radio và kết nối Bluetooth

6 loa

Dàn âm thanh

6 loa

Tự động

Hệ thống điều hòa

Tự động

Ford EcoSport cũng chứng tỏ sự vượt trội về công nghệ khi trang bị hệ thống kết nối Ford SYNC – một thứ “đặc sản” của Ford mà đối thủ Suzuki khó có thể theo kịp.

Nhìn chung về trang bị nội thất, cả Ford EcoSport và Suzuki Vitara đều được đánh giá là “một chín, một mười” khi được trang bị khá đầy đủ chức năng góp phần mang lại sự thoải mái cho cả người lái và hành khách.

Động cơ và khả năng vận hành

Cả Ford EcoSport và Suzuki Vitara đều sử dụng động cơ xăng 4 xi-lanh và hộp số tự động 6 cấp, tuy nhiên dung tích động cơ của Suzuki Vitara nhỉnh hơn đôi chút so với Ford EcoSport. Dù vậy, công suất cực đại cũng không quá chệnh lệch khi Vitara chỉ mạnh hơn 7 mã lực so với EcoSport.

Ford EcoSport

Thông số kỹ thuật

Suzuki Vitara

Xăng 1.5L Duratec, DOHC 16 van Ti-VCT

Động cơ

Xăng 1.6L VVT

108 mã lực tại 6.300 vòng/phút

Công suất cực đại

115 mã lực tại 6.000 vòng/phút

140Nm tại 4.400 vòng/phút

Mô-men xoắn

151Nm tại 4.400 vòng/phút

Tự động 6 cấp

Hộp số

Tự động 6 cấp

Cầu trước

Hệ thống dẫn động

2WD

 

Xét về khả năng vận hành, qua quá trình thử nghiệm 2 dòng xe này chúng tôi nhận thấy cả Ford EcoSport và Suzuki Vitara đều cho thấy được sự linh hoạt, dễ dàng điều khiển trong các khu đô thị lớn. Khả năng cách âm của EcoSport nhỉnh hơn đôi chút so với Vitara nhưng nhìn chung vẫn khá ồn và chưa thực sự tốt.

Trên nhiều địa hình khác nhau, EcoSport cho thấy được sự linh hoạt hơn với khoảng sáng gầm xe ở mức 200mm cùng với khả năng lội nước lên đến 550mm. Bù lại, Suzuki Vitara lại cho thấy được sự mượt mà và khả năng phản ứng nhanh nhạy của động cơ khi tăng tốc.

Tuy nhiên, xét về tầm nhìn quan sát khi lái, bạn sẽ gặp đôi chút khó khăn với EcoSport bởi thiết kế cột A quá lớn, trong khi Suzuki Vitara cho tư thế ngồi cao, tầm nhìn rộng và dễ dàng quan sát, bao quát hơn.

Chúng tôi đặc biệt ấn tượng với EcoSport khi mẫu xe này được trang bị hệ thống hỗ trợ khởi hành ngang dốc giữ xe đứng yên đến 2,5 giây để lái xe chuyển chân từ bàn đạp phanh sang bàn đạp ga dù đang ở dốc lên hay dốc xuống. Bên cạnh đó còn có cảm biến lùi giúp xe tránh mọi vật cản mà người lái không thể nhìn thấy.

Về phía Suzuki Vitara, ở tốc độ 70-80km/h mẫu xe này mang đến khả năng vận hành ổn định, động cơ 1.6 lít giúp Vitara 2015 khá dễ dàng trong việc đạt mốc tốc độ 70km/h. Tuy nhiên, sau ngưỡng tốc độ này, động cơ có phần hơi đuối vì vậy gia tốc có phần chậm đi, nhưng vẫn ấn tượng hơn so với nhiều mẫu xe đối thủ có dung tích tương đương.

Trang bị an toàn

Suzuki trang bị cho Vitara 2015 khá nhiều chức năng an toàn, trong đó có thể kể đến hệ thống chống bó cứng phanh ABS kết hợp hệ thống phân bố lực phanh điện tử EBD, hệ thống hỗ trợ lực phanh BA, hệ thống cân bằng điện tử ESP, 6 túi khí và 4 thắng đĩa. Đây chính là các hệ thống an toàn giúp Suzuki Vitara đạt được điểm an toàn 5 sao EuroNCAP, trong các cuộc đánh giá tiến hành hồi đầu năm nay.

Trong khi đó, phiên bản cao cấp nhất của EcoSport trang bị 7 túi khí, cùng một loạt các hệ thống an toàn như: Hệ thống phanh (ABS), hệ thống cân bằng điện tử (ESP), hệ thống kiểm soát chống trượt ESP và cảm biến lùi...

Đánh giá chung

Nhìn chung khi “đặt lên bàn cân” cả Ford EcoSport và Suzuki Vitara đều không quá chênh lệch về thiết kế, trang bị công nghệ hay kể cả khả năng vận hành. Tuy nhiên, về mặt thương hiệu, giá bán Ford EcoSport thực sự vẫn là lựa chọn đáng cân nhắc. Với những ai theo đuổi phong cách thời trang, cá tính cùng với cảm giác lái thì Suzuki Vitara là một lựa chọn đáng để cân nhắc.

Sẽ có nhiều sự đắn đo với những ai đang lựa chọn giữa hai mẫu xe này, tuy nhiên với điều kiện thực tế tại Việt Nam, chúng tôi vẫn đánh giá cao EcoSport dù mẫu xe này vẫn chưa có nhiều sự đổi mới sau gần 2 năm xuất hiện. Tuy nhiên, với giá bán và đặc biệt là chính sách bảo hành, bảo dưỡng… EcoSport rõ ràng vẫn chứng tỏ được vị thế của kẻ dẫn đầu trong phân khúc này.

Theo Otos.vn