Omega 3 được tìm thấy trong cá hồi, các loại hạt, lá rau xanh và nhiều loại thức ăn khác nữa. Hiệu quả lên sức khỏe khác nhau tùy nguồn gốc của omega3.
Ảnh minh họa.

Omega 3: Mỡ máu tốt

Khi khám bệnh, các bác sỹ thường nói bạn cắt giảm chất béo, nhưng có thể bạn chưa biết rằng không phải tất cả chất béo đều xấu. Omega 3 là 1 chất béo có lợi cho sức khỏe. Các nghiên cứu cho thấy omega 3 làm giảm bệnh tim mạch. Ngoài ra omega 3 còn chống lại trầm cảm, sa sút trí tuệ, ung thư, viêm khớp.

Các loại Omega 3 khác nhau

Omega 3 có nhiều loại khác nhau. Loại omega 3 ở cá gọi là DHA và EPA có hiệu quả lên sức khỏe tốt nhất. Dạng omega 3 khác là ALA có ở thực vật như dầu ăn, hạt lanh, quả óc chó, và lá cây xanh thẫm màu như rau chân vịt. Cơ thể chuyển đổi 1 phần ALA thành DHA và EPA, do vậy ALA cũng có lợi phần nào cho sức khỏe.

Omega 3 làm giảm bệnh bằng cách nào

Omega 3 có hiệu lực chống lại bệnh tật bằng cách giảm hiệu ứng viêm trên mạch máu, khớp, và các nơi khác. Omega 3 còn làm giảm nguy cơ rối loạn nhịp tim, giảm mỡ máu xấu, làm chậm tốc độ bám mảng xơ vữa mạch máu. Cơ thể chúng ta không tổng hợp được omega 3 nên cần phải đưa từ ngoài vào dưới dạng thức ăn và thực phẩm chức năng.

Omega 3 và loạn nhịp tim

Omega 3 làm ổn định nhịp tim. Omega 3 làm chậm nhịp tim và giảm nguy cơ rối loạn nhịp tim nguy hiểm. Nhiều loại omega 3 có tác dụng này như cá, quả óc chó, xúp-lơ xanh, đậu xanh.

Omega 3 và mỡ máu triglyceride

Omega 3 có thể làm giảm triglyceride máu-một loại mỡ máu có liên quan tới bệnh tim mạch. Thật không may là omega 3 làm tăng cả mỡ máu tốt (HDL) và mỡ máu xấu (LDL). Những người tăng triglyceride cần tham khảo ý kiến bác sỹ trước khi uống omega 3. Tuy nhiên, ăn các loại cá giàu omega 3 thường là an toàn cho sức khỏe.

Omega 3 và bệnh tăng huyết áp

Có bằng chứng rõ rằng omega 3 làm giảm huyết áp. Tác dụng tuy không nhiều, tuy nhiên nếu bạn mắc bệnh tăng huyết áp việc ăn cá thay cho thịt đỏ là 1 chiến lược ăn uống tốt vì hạn chế được tăng cholesterol thường có nhiều trong thịt. Lưu ý là tránh ăn các loại cá có nhiều muối như cá hồi hun khói, cá muối, cá khô ướp muối.

Omega 3 và bệnh đột quỵ

Tác động của omega 3 lên đột quỵ trái chiều nhau tùy theo lượng dùng. Với liều vừa phải, omega 3 kiểm soát sự hình thành xơ vữa mạch máu và có tác dụng ngăn ngừa sự đông máu. Do đó làm giảm sự tắc mạch (đột quỵ).

Ở liều rất cao, omega 3 lại làm gia tăng chảy máu não-một dạng thức khác của bệnh đột quỵ.

Omega 3 và bệnh viêm khớp

Các nghiên cứu cho thấy rằng omega 3 có thể làm giảm đau khớp và chứng cứng khớp ở người mắc viêm đa khớp. Dùng liều cao omega 3 có thể làm gia tăng tác dụng của các thuốc chống viêm.

Omega 3 và trầm cảm

Omega 3 có thể cải thiện tâm trạng trong những rối loạn tâm lý và giúp cho thuốc chống trầm cảm có tác dụng tốt hơn. Ở những quốc gia dùng nhiều thực phẩm giàu omega 3 người ta quan sát thấy tỷ lệ trầm cảm ít hơn. Tuy nhiên vẫn cần nhiều nghiên cứu để khẳng định hiệu quả chống trầm cảm này của omega 3.

Omega 3 và chứng hiếu động thiếu chú ý ở trẻ

Một số nghiên cứu chứng tỏ omega 3 có thể cải thiện được chứng hiếu động thiếu chú ý ở trẻ. Chúng ta cũng biết được rằng omega 3 có vai trò quan trọng trong hoạt động chức năng của não bộ. Mặc dù bằng chứng còn chưa thực sự thuyết phục và việc cung cấp thêm omega 3 không chữa khỏi chứng bệnh này, nhưng omega 3 có thể thêm vào một số lợi ích cùng với điều trị truyền thống.

Omega 3 và sự sa sút trí tuệ

Có vài bằng chứng chứng tỏ rằng omega 3 có thể chống lại bệnh sa sút trí tuệ và cải thiện chức năng tâm thần. Ở người cao tuổi được bổ sung thêm omega 3 trong chế độ ăn cho thấy giảm nguy cơ phát triển bệnh Alzheimer. Nhiều nghiên cứu cần được tiến hành thêm để xác nhận hiệu quả này.


Thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Huy Cường (Nguyên Bác sĩ tại Bệnh viện nội tiết TƯ)