Tại sao các cầu thủ tại World Cup thường nhổ nước ra thay vì nuốt chúng?

Theo VnReview

Nó thực sự có nhiều ý nghĩa hơn bạn tưởng.

Nếu là một fan của bóng đá và theo dõi sát sao sự kiện World Cup 2018 năm nay, bạn sẽ thấy một hiện tượng lạ là các cầu thủ thường chỉ ngậm đồ uống nhưng sau đó thay vì nuốt họ lại nhổ nó ra.

Trên thực tế, đây là một hành động cực kỳ phổ biến, và chúng thường xuyên được các phóng viên có mặt trên sân ghi lại. Nhưng tại sao các cầu thủ lại nhổ ra như vậy thay vì nuốt nước uống của mình?

Theo Livescience, mặc dù không rõ vì sao tất cả cầu thủ thường hay làm vậy nhưng có thể một số người đang thực hành những gì được gọi là "súc miệng bằng carb" (carb rinsing).

Hành động này liên quan đến việc chuyển một dung dịch carbohydrate (carb) trong miệng của bạn trong khoảng 5 đến 10 giây và sau đó nhổ nó ra. Tuy hành động này trông có vẻ khá "kinh tởm", một số nghiên cứu cho rằng hành động này sẽ làm tăng hiệu suất vận động trong các môn thể thao có cường độ vận động cao kéo dài khoảng 1 giờ.

Ví dụ, một nghiên cứu hồi năm 2014 phân tích dữ liệu từ 11 nghiên cứu trước đây về "carb rinsing" nhận thấy rằng trong 8 nghiên cứu, nó cải thiện thời gian hoạt động trong các sự kiện như đi xe đạp và chạy nếu chúng kéo dài một giờ hoặc ít hơn. 3 nghiên cứu còn lại cho thấy hành động nhổ nước thật ra không ảnh hưởng gì đến thành tích trong thi đấu.

Nhìn chung, các nghiên cứu đánh giá cho thấy việc súc miệng bằng carb có thể ảnh hưởng nhỏ đến hiệu suất – giúp tăng khoảng 2 đến 3 phần trăm hiệu suất. Thông tin này được cung cấp bởi Tiến sĩ Sourav Poddar, một bác sĩ y học thể thao tại UCHealth ở Denver.

Nhưng bằng cách không nuốt chất lỏng carbohydrate, vận động viên có thể tránh được một số vấn đề tiêu hóa. Theo lời Bác sĩ Michael Joyner, nhà sinh lý học tại bệnh viện Mayo ở Rochester, Minnesota, nếu đồ uống quá đậm đặc, nó có thể nằm trong dạ dày và cơ thể bạn sẽ cần phải sản xuất nhiều chất lỏng hơn để pha loãng.

Tại sao cầu thủ tại World Cup thường nhổ nước ra khi uống?

Các nhà nghiên cứu không chắc chắn vì sao súc miệng với chất lỏng có carbohydrate (carb) có thể giúp cải thiện hiệu suất vận động. Một giả thuyết cho rằng các thụ thể carbohydrate trong miệng kích hoạt các khu vực nhất định của não, từ đó cải thiện chức năng vận động, hoặc chuyển động của cơ thể.

Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng khi mọi người thưởng thức một hương vị ngọt ngào, họ có thể thay đổi nhận thức về mức độ họ đang làm việc. Vì vậy, ngay cả khi không nuốt chất lỏng, một thứ có vị ngọt sẽ giúp mọi người cảm thấy có động lực hơn. (Các nghiên cứu cho thấy việc súc miệng bằng carb thường sử dụng dung dịch glucose, có vị ngọt hoặc maltodextrin, một chất phụ gia thực phẩm không màu và không vị).

Tuy nhiên, hầu hết các nghiên cứu về súc miệng bằng carb chỉ được tiến hành trong phòng thí nghiệm và tập trung vào việc đi xe đạp. Vì vậy, vẫn chưa thể khẳng định được tác dụng của nó trong các tình huống như các trận đấu căng thẳng tại World Cup.

Poddar cho biết dù khoa học chưa có sự thống nhất về tác dụng của việc súc miệng bằng dung dịch carbohydrate nhưng đây là "một phương pháp tương đối thực tế, dễ tiếp cận" và "có ít nhược điểm" nên các vận động viên có thể thoải mái thử nghiệm.

Nhưng Poddar nhấn mạnh rằng việc phun chất lỏng carbohydrate không phải là điều bạn nên làm nếu bạn đang chạy marathon hoặc tham gia vào một bài tập kéo dài hơn một hoặc hai giờ. Với tập thể dục trong thời gian dài, bạn cần tiêu thụ nhiều carbohydrate hơn để cung cấp năng lượng cho cơ bắp. Một trận đấu bóng đá thường chỉ kéo dài hơn 90 phút nếu không tính các hiệp phụ.

cùng chuyên mục
Kéo xuống để xem tiếp nội dung
Xem thêm trên infonet