Theo thống kê, trung binh có 12% số lượng phụ nữ khi lái xe ô tô tỏ ra giận dữ hơn đàn ông.

 


Trong chủ đề hành vi khi lái xe, giới tính là một phạm trù thường vấp phải nhiều sự chỉ trích và ý kiến trái chiều. Chính vì vậy, Hyundai đã phối hợp với đại học Goldsmiths Luân Đôn tiến hành một cuộc nghiên cứu để tìm lời giải cho câu hỏi có phải phụ nữ khi lái xe dễ nổi cáu hơn đàn ông.

Nhiều ý kiến đồng tình với việc phụ nữ thường lái xe chậm và cẩn thận quan sát xung quanh, vì vậy họ ít gặp tai nạn nghiêm trọng trong các vụ va chạm giao thông hơn nam giới. Thực tế thì khi có rủi ro xảy ra, việc lái xe chậm sẽ làm giảm bớt những thiệt hại nặng về người và của, tuy nhiên hành động này lại không giúp nữ giới tiến bộ nhiều trong kỹ năng lái.

Cuộc khảo sát trên 1000 lái xe tại Anh được thực hiện bởi Hãng Hyundai và đại học Goldsmiths đã hé lộ nhiều điều thú vị. Mặc dù phân biệt giới tính không phải là ý định ban đầu của cuộc nghiên cứu, tuy nhiên khi phân tích các dữ liệu thu thập được, hành vi điều khiển xe của 2 giới tính khác nhau khiến các nhà khoa học phải ngạc nhiên.

Theo thống kê, trung binh có 12% số lượng phụ nữ khi lái xe ô tô tỏ ra giận dữ hơn đàn ông. Cụ thể, những người này thường la hét hoặc bấm còi inh ỏi khi có những tình huống gây khó chịu trên đường. Tuy nhiên, điểm khác biệt lớn nhất là lúc tài xế gặp phải người bạn đồng hành luôn miệng “điều khiển” họ phải lái xe như thế nào - sẽ có 14% nữ lái xe tỏ ra giận dữ so với cánh đàn ông khi cầm vô lăng. Tương tự như lúc gặp phải một người lái xe máy đi ẩu hoặc không quan sát, nữ giới sẽ khó kiềm chế bản thân hơn (13%).

Patrick Fagan – nhà nghiên cứu tâm lý của đại học Goldsmiths Luân Đôn cũng là người dẫn đầu cuộc nghiên cứu này giải thích: Về mặt tâm lý, phụ nữ có điểm số cao hơn nam giới ở cảm xúc, sự thông minh trong ăn nói và mức độ nhạy cảm của thần kinh về tính cách. Lý thuyết tiến hóa cho thấy, nữ tổ tiên đầu tiên của chúng ta đã phát triển được một ý thức cấp tính, rất nhạy cảm với sự nguy hiểm hoặc bất kỳ điều gì đe dọa con cái khi hang động của họ không được bảo vệ, trong lúc những người đàn ông đi săn. Đó được gọi là “hệ thống cảnh báo sớm nguy hiểm” và bản năng đó vẫn tồn tại trong những người phụ nữ cho đến ngày nay. Chính vì vậy cánh lái xe nữ có xu hướng nhạy cảm hơn trước nguy cơ gây mất an toàn, điều này dẫn đến việc họ thường tức giận và bị thất vọng nhanh hơn đàn ông.  

Có một cách đơn giản để biết mức độ cảm xúc khi lái xe của bạn, là thực hiện bài kiểm tra trực tuyến DET (Driving Emotion Test) được tạo bởi đại học Goldsmiths Luân Đôn kết hợp với hãng Hyundai ở đường Link này. Bạn sẽ biết được phần nào khả năng kiểm soát cảm xúc của mình để có những cải thiện tốt hơn về hành vi điều khiển xe.