Chủ tịch UBND thành phố Lê Hoàng Quân đã phát biểu như trên khi nói về diễn biến phức tạp của tình hình tai nạn giao thông tại hội nghị sơ kết công tác ATGT trên địa bàn TP.HCM 5 tháng đầu năm.

Mở rộng xử lý trách nhiệm với doanh nghiệp, đơn vị liên quan

Theo thống kê, 5 tháng đầu năm 2015, trên địa bàn TP.HCM xảy ra 1.454 vụ tai nạn giao thông làm chết 293 người, 1.270 người bị thương. Trong đó phần lớn là tai nạn giao thông đường bộ. Hai người chết vì tai nạn đường sắt. So với cùng kỳ năm ngoái, số vụ tai nạn tuy đã được kéo giảm nhưng số người chết vẫn ở mức cao.

Chủ trì Hội nghị sơ kết công tác an toàn giao thông 5 tháng đầu năm 2015 sáng 9/6, Chủ tịch UBND thành phố Lê Hoàng Quân lo ngại trước những tai nạn nghiêm trọng liên quan đến xe đầu kéo, xe tải trong những ngày gần đây. “Nếu tài xế gây ra tai nạn giao thông thì chủ doanh nghiệp phải chịu trách nhiệm”, người đứng đầu thành phố nói.

Theo Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Hoàng Quân sau khi xử lý tài xế cần mở rộng làm rõ của các đơn vị có liên quan. Trong ảnh là hiện trường vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra ở quận Thủ Đức làm 5 người thiệt mạng. 

Đống ý với quan điểm trên, khi nói về tình trạng xe đầu kéo kéo chở container gây ra những vụ tai nạn nghiêm trọng, ông Nguyễn Hữu Tín – Phó Chủ tịch UBND TP.HCM cho rằng, không phải cứ tai nạn xảy ra rồi xử lý tài xế là xong. Như vậy sẽ không chấm dứt được mà cần phải mở rộng, làm rõ trách nhiệm của doanh nghiệp, cơ quan cấp bằng lái xe, đơn vị đăng kiểm phương tiện…

Trong những tháng đầu năm, báo chí đã có nhiều phản ánh về tình trạng xe chở quá tải trọng gắn logo để nhận biết là xe đã được bảo kê, xe “vua”. Trả lời vấn đề trên, đại tá Trần Thanh Trà – Trưởng Phòng CSGT đường bộ - đường sắt Công an TP.HCM khẳng định, trên địa bàn thành phố hiện có khoảng 200 phương tiện gắn logo nhưng không xe nào được bảo kê cả (!?). Cũng không có tình trạng xe quá tải “vô tư” qua trạm cân mà không bị xử lý.

Chồng chéo trong công tác xử lý xe “dù”, bến “cóc”

Trước tình trạng xe “dù”, bến “cóc” hoạt động công khai, vô tư đón trả khách trên các tuyến đường trung tâm thành phố, chủ tịch Lê Hoàng Quân quy trách nhiệm, lãnh đạo quận, huyện phải kiểm điểm khi để xảy ra nạn xe “dù”, bến “cóc” trên địa mình bàn quản lý. Không thể thấy xe của người thân mà “nhắm mắt làm ngơ” được.

Ông Lê Trương Hải Hiếu – Phó Chủ tịch UBND Quận 1 cho hay, khi tiến hành kiểm tra các hãng xe hoạt động kinh doanh vận tải du lịch hoạt động trên địa bàn thì đa phần đều có giấy phép kinh doanh. Đây thực chất là các xe “dù” nhưng rất khó xử lý. Có những hãng xe đăng ký kinh doanh ở quận 2 nhưng có điểm đón trả khách phụ trên đường Nguyễn Thái Bình, quận 1 gây nên tình trạng giao thông bát nháo.

Trước tính pháp lý của các hãng xe “dù” núp bóng doanh nghiệp kinh doanh vận tải du lịch như trên, đại diện Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM khẳng định các đơn vị đủ điều kiện hoạt động đều sẽ được cấp giấy phép. Phó chủ tịch Nguyễn Hữu Tín yêu cầu Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở GTVT, Ban ATGT thành phố cần ngồi lại với nhau để bàn cách thức, đưa ra hướng xử lý dứt điểm tình trạng xe “dù”, bến “cóc” trên địa bàn. 

Phương Anh Linh