32 doanh nghiệp dược, mỹ phẩm vừa mới bị xử phạt vì sản xuất thuốc không rõ nguồn gốc, nhập khẩu thuốc kém chất lượng, quảng cáo không đúng nội dung đã đăng kí...

Điều đáng nói, trong số đó có những doanh nghiệp tầm cỡ, có tên tuổi trong ngành dược, nhưng  lại cố tình vi phạm những quy định của pháp luật Việt Nam.

Tập đoàn Sohaco được biết đến vào năm 2006, tiền thân là công ty Dược phẩm sông Nhuệ. Năm 2012, doanh thu của công ty đã đạt trên 1.000 tỷ đồng. 

Giám đốc Sohaco nhận Huân chương Lao động hạng nhì năm 2013.

Hiện này Sohaco có khoảng 500 nhân viên với hệ thống phân phối tại hầu khắp các tỉnh thành trong cả nước, đã tiếp thị, cung ứng thuốc vào trên 300 bệnh viện, hàng ngàn nhà thuốc và phòng khám bệnh. Đây được đánh giá là đơn vị phân phối và nhập khẩu lớn nhất miền Bắc.

Điều đáng nói là doanh nghiệp Dược này đã được Chủ tịch nước tặng Huân chương lao động hạng Ba, được Chính phủ tặng cờ thi đua, được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen, được trao tặng cúp vàng “Vì sự phát triển cộng đồng”, cúp vàng “Thương hiệu nhãn hiệu”… Theo dự kiến, Sohaco sẽ xây dựng và hoàn thành đưa vào sử dụng nhà máy sản xuất dược phẩm hiện đại, có ứng dụng công nghệ cao tại khu công nghiệp cao Hòa Lạc năm 2018.

Nhưng trong 1 năm qua, Sohaco đã 2 lần bị Cục quản lý Dược xử phạt hành chính vì nhập khẩu thuốc kém chất lượng. 

Theo thông tin trên trang web chính của Euvipharm, Công ty cổ phần Dược phẩm Euviphram được thành lập ngày 20/4/2005, theo giấy ĐKKD số 1100670578 do sở KH&ĐT tỉnh Long An cấp.

Euvipharm và tập đoàn dược quốc tế Valeant công bố liên doanh

Với kinh phí đầu tư gần 17 triệu USD, Euviphram được đánh giá là một nhà máy sản xuất dược phẩm có quy mô lớn và hoàn chỉnh nhất Việt Nam từ trước tới nay.

Đến giữa năm 2013, Valeant Pharmaceuticals International Inc., nhà sản xuất dược phẩm lớn nhất Canada đã công bố đầu tư 21 triệu USD vào Việt Nam thông qua việc liên doanh sở hữu 50% vốn ở Công ty CP Dược phẩm Euvipharm. Đến ngày 26/7/2013, Công ty Cổ phần Dược phẩm Euvipharm chính thức gia nhập và trở thành thành viên của Tập đoàn Dược phẩm Quốc tế Valeant (Canada).

Công suất sản xuất lên đến 1,2 tỷ đơn vị sản phẩm/ca/năm cho hầu hết các dạng bào chế phổ biến, bao gồm cả các sản phẩm kháng sinh bột, viên sủi, và các sản phẩm đòi hỏi môi trường sản xuất đặc biệt. Tính đến nay, Công ty cổ phần dược phẩm Euviphram cung ứng cho thị trường khoảng 300 sản phẩm dược phẩm. Điều này mang lại doanh thu cực khủng cho Euviphram cũng như của Valeant.

Điều đáng nói là mặc dù đã biết rõ nguyên liệu không rõ nguồn gốc sau khi đã thẩm tra từ các nhà cung cấp ở nước ngoài, Dược phẩm Euvipharm vẫn dùng nguyên liệu này để sản xuất thuốc thành phẩm và bán ra thị trường. Thật khó hiểu khi một "đại gia" ngành dược với quy mô đầu tư hoành tráng vào Việt Nam như Euvipharm lại có thể bất chấp sức khỏe, tính mạng người dân như vậy.

“Ông lớn” thứ 3 xuất hiện trong danh sách 32 doanh nghiệp bị xử phạt , phải kể đến Công ty TNHH Dược phẩm Nhất Nhất. 

Hoạt huyết Nhất Nhất – sản phẩm bị phạt vì quảng cáo thổi phồng.

Trong 1 lần trả lời báo chí, ông Trần Thái Hoàng, Giám đốc Công ty Dược phẩm Nhất Nhất cho biết: “Dược phẩm Nhất Nhất là công ty sản xuất thuốc đông y nhưng Nhất Nhất không sản xuất thuốc đông y đơn giản theo các bài cổ phương trong sách, trên mạng mà hoạt động với sứ mệnh: sưu tầm, nghiên cứu, sản xuất quy mô lớn, quảng bá rộng rãi, đưa ra thị trường các bài thuốc đông y, thuốc nam gia truyền hiệu quả nhất, các sản phẩm công dụng vượt trội, hiệu quả thực sự, được người cao tuổi rất tín nhiệm như: Hoạt Huyết Nhất Nhất, Bổ Gan Tiêu Độc Nhất Nhất, Xương Khớp Nhất Nhất..., chúng tôi sẽ nỗ lực hơn nữa để đưa ra những sản phẩm tốt hơn, góp phần nâng cao sức khỏe của người cao tuổi để người cao tuổi Việt Nam sống lâu hơn, khỏe hơn.”

Thế nhưng, chỉ vì để khẳng định vị thế  “không phải thuốc Đông Y thông thường” cho nên Nhất Nhất phải thổi phồng công dụng của sản phẩm Hoạt huyết Nhất Nhất trở thành 1 sản phẩm đa công dụng, khiến người dần lầm tưởng đây như là một “thần dược”?

Những người làm kinh doanh có lẽ hơn ai hết hiểu việc tạo dựng thương hiệu là một hành trình khó khăn và đầy thách thức, trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt của nền kinh tế thị trường. Doanh nghiệp muốn phát triển phải có được niềm tin của người tiêu dùng, nhất là với ngành Dược, khi những viên thuốc là “cứu cánh” cho những người bệnh, là điều quan trọng giúp bảo vệ sức khỏe và tính mạng của người dân và cũng là một phương tiện để cho những người thầy thuốc thực hiện thiên chức “chữa bệnh cứu người” của họ.

Phải chăng nguồn lợi khủng từ những lô thuốc kếm chất lượng là nguyên nhân khiến nhiều doanh nghiệp dược tầm cỡ như Sohaco, Euvipharm hay Nhất Nhất lựa chọn cách “kiếm củi 3 năm đốt 1 giờ” , bất chấp cả uy tín doanh nghiệp, bất chấp cả  sức khỏe của người dân và bất chấp pháp luật.

 Hiểm họa gì từ những viên thuốc không rõ nguồn gốc, chất lượng kém? Nhận định từ các chuyên gia uy tín sẽ có trong bài viết tiếp theo của chúng tôi. 

PV