"Ý thức của người tham gia giao thông chỉ được nâng cao khi tham gia giao thông, do vậy muốn làm việc này, phải làm cho họ thường trực trong người ý thức chấp hành Luật an toàn giao thông", ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội chia sẻ.

- Bộ Giao thông vận tải đang lấy ý kiến góp ý cho Dự thảo Nghị định về Xử phạt vi phạm giao thông để trình Chính phủ vào tháng 10 tới đây, trong đó quy định nhiều hành vi vi phạm giao thông sẽ bị tăng mức xử phạt lên gấp 10 lần, quan điểm của ông về việc này thế nào?

Ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội: Hiện nay Bộ Giao thông và các đơn vị liên quan đang xem xét sửa đổi Nghị định 171 về việc xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt theo mức tăng mức phạt lên cao, tôi thấy người dân ủng hộ việc này, các chuyên gia cũng vậy.

Kinh nghiệm như các nước, phạt nghiêm khắc sẽ có tính răn đe. Trước đây, khi Nghị định 171 có hiệu lực mà thực hiện ngay lập tức việc tăng mức phạt thì tôi cũng không đồng tình vì lúc đó công tác tuyên truyền giáo dục chưa sâu, chưa rộng.

Đến thời điểm hiện tại, điều kiện đã cho phép nâng mức phạt lên. Lý do là trong mấy năm nay, chúng ta tổ chức tuyên truyền luật lệ giao thông rất rộng rãi, không những các cơ quan truyền thông tốn rất nhiều công sức để đưa tin về vi phạm giao thông mà các tổ chức chính trị xã hội cũng đã vào cuộc.

Vì thế, có thể khẳng định công tác tuyên truyền đã được làm rất tốt. Tuy nhiên, mặc dù đã làm rất tốt nhưng vẫn có người vi phạm cho nên những người cố tình vi phạm chắc chắn phải chịu hình phạt cao hơn.

Việc tăng mức phạt giao thông đứng về phía đơn vị Hiệp hội vận tải chúng tôi ủng hộ. Vì chỉ cần một người ý thức chấp hành kém sẽ gây ra hậu quả hết sức nghiêm trọng cho cộng đồng cho xã hội, cho bản thân người dân.

Ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội. (Ảnh: Auto Daily)

Ý thức của người tham gia giao thông chỉ được nâng cao khi tham gia giao thông, do vậy muốn làm việc này, phải làm cho họ thường trực trong người ý thức chấp hành Luật an toàn giao thông.

Tuy nhiên, ý thức thường trực đó dù tuyên truyền nhiều nhưng không ăn sâu vào tâm trí cho nên bây giờ chỉ có “đánh roi vào mông” họ mới chịu cho nên việc tăng mức phạt tiền cũng là hình thức “đánh cho đau cho sợ” để thành ý thức.

Như các nước như Thái Lan hay Singapore, họ vi phạm nhưng việc xử phạt là xử phạt còn tuyên truyền là tuyên truyền…

- Ông cho rằng cần tăng mức xử phạt để tạo cho người dân ý thức chấp hành luật lệ giao thông. Tuy nhiên, nhiều ý kiến lo ngại, việc xử phạt cao dễ phát sinh tiêu cực giữa cảnh sát giao thông và người vi phạm, ông nói sao về điều này?

Việc này là hai vấn đề khác nhau. Vì là luật lệ nên vấn đề quản lý nhà nước với công chức là chuyện khác. Nếu vi phạm nhà nước sẽ xử lý theo quy định cho nên không thể vì có những tiêu cực mà không làm việc xử phạt. Cũng như vấn đề chống tham nhũng hiện nay không thể vì quan chức tham nhũng mà lại không xem xét xử những người tham nhũng.

Việc  tiêu cực trong ngành Cảnh sát giao thông từ xưa là phổ biến nhưng bây giờ đã hạn chế nhiều. Ngày xưa chúng tôi nhìn thấy người mặc “áo vàng” chúng tôi mặc cảm nhưng hiện nay chúng tôi cần những người như vậy để lập lại trật tự giao thông. Có thể tiêu cực hiện nay đã đi vào chiều sâu nhưng nó không thô bạo như trước đây nữa.

Cảnh sát giao thông Hà Nội xử phạt vi phạm giao thông. (Ảnh: Tuấn Minh)

- Ông vừa đề cập đến việc ông tham gia giao thông ở nước ngoài và thấy ý thức chấp hành luật an toàn giao thông của họ rất tốt. Tuy nhiên, ở nước ngoài đường sá, cơ sở hạ tầng của họ cũng rất tốt. Rõ ràng, trong điều kiện cơ sở hạ tầng thiếu thốn, chật chội như ở nước ta thì việc so sánh là không thể?

Tôi cho rằng so sánh được, vì hạ tầng giao thông bên Lào chẳng hạn rất kém nhưng ý thức của người dân rất tốt. Tỷ lệ tai nạn giao thông và vi phạm của họ cũng thấp hơn Việt Nam nhiều cho nên không thể đổ cho hạ tầng giao thông được.

Hạ tầng giao thông mà kém thì tốc độ lưu thông càng chậm cho nên các tỉnh như miền núi tai nạn giao thông ít. Hạ tầng tốt như TPHCM hay Đồng Nai, Bình Dương… đường cao tốc, đường ngang nhiều, cảnh sát giao thông nhiều nhưng tai nạn xảy ra liên tục.

Do đó không thể đổ lỗi cho hạ tầng giao thông được. Hạ tầng giao thông chỉ xảy ra khi mưa lụt, sập đường sập cầu hay ổ gà giữa đường… Theo tôi ý thức con người là quan trọng chứ không phải do hạ tầng giao thông.

- Vậy ông nghĩ sao khi nhiều ý kiến cho rằng, với mức phạt vi phạm như hiện nay nhưng nếu cảnh sát giao thông xử phạt nghiêm khắc tất cả các trường hợp vi phạm, không để lọt thì việc vi phạm giao thông sẽ giảm?

Đồng ý. Tuy nhiên, tôi cho rằng, không thể đưa cảnh sát giao thông ra chặn hết tất cả những người vi phạm giao thông. Nếu làm như vậy số lượng cảnh sát giao thông sẽ tăng lên rất kinh khủng. Ở các nước hiện đại đi cả ngày không thấy “áo xanh, áo vàng” đâu cả mà họ có hệ thống camera, quản lý từ số xe một để phạt nguội.

Như ở Singapore chẳng hạn, tôi không thấy cảnh sát giao thông đâu nhưng nếu ngoài đường xảy ra việc gì chỉ 3-5 phút sau xe cảnh sát sẽ ầm ầm ngay.

Còn ở mình bây giờ có thể phải huy động hàng trăm người ra mới bắt được một số anh không đội mũ bảo hiểm hoặc vượt đèn đỏ cho nên ý thức của người tham gia giao thông là quan trọng nhất.

- Xin cảm ơn ông về cuộc trao đổi!

Tuấn Minh (Thực hiện)