Trên các con tàu này có tích hợp radar có khả năng quan sát cả ngày và đêm với tầm quan sát mục tiêu là người nổi trên biển rộng, tối thiểu 5.000 m, không bị ảnh hưởng bởi thời tiết.
Phạm vi tìm kiếm của 2 tàu cứu nạn mới được tăng cường. Ảnh: Vietnam MRCC cung cấp

Theo đó vào hồi 9h ngày 14/6 Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam (Vietnam MRCC) nhận được thông tin máy bay SU 30MK2 số hiệu 8585 với 2 phi công là thiếu tá Nguyễn Hữu Cường và thượng tá Trần Quang Khải bị mất liên lạc khi đang bay huấn luyện tại khu vực đảo Hòn Mắt (cách Vinh, Nghệ An 40 km).

Ngư dân Lê Văn Cương (Quảng Nham, Thanh Hóa), trong lúc khai thác hải sản vào sáng cùng ngày đã phát hiện máy bay rơi tại vị trí từ 18 đến 19 độ N; 106-04 đến 106-05 E (cách đảo Mắt về phía Đông 4-6 hải lý).

Ngay sau khi nhận được thông tin Vietnam MRCC đã rà soát, thông báo cho các phương tiện đang hoạt động, có hành trình qua khu vực máy bay SU 30MK2 mất liên lạc và tại khu vực ngư dân Lê Văn Cương phát hiện máy bay rơi.

Dưới sự chỉ đạo của Uỷ ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn, hoạt động tìm kiếm cứu nạn máy bay SU30 MK2 trong ngày 14/6 đã diễn ra khẩn trương với nhiều phương tiện của lực lượng Biên phòng, Cảnh sát biển, ngư dân đã được huy động tham gia tìm kiếm.

Đến rạng sáng ngày 15/6 tại vị trí 19-19N; 106-28E (cách Đông Bắc bãi tắm Cửa Lò/Nghệ An 32 hải lý về phía Đông Bắc), tàu cá HT 20219 của ngư dân Hà Tĩnh đã cứu được thiếu tá Nguyễn Hữu Cường. Theo thiếu tá Nguyễn Hữu Cường, thượng tá Trần Quang Khải đã nhảy dù khỏi máy bay.

Đến rạng sáng ngày 16/6 điều kiện diễn biến tại vùng biển này có chiều hướng phức tạp (thời tiết xấu, sóng to gió lớn, trời âm u, tầm nhìn hạn chế…), gây khó khăn cho các phương tiện tham gia tìm kiếm.

Nhằm tăng cường khả năng tìm kiếm cứu nạn Vietnam MRCC đã điều động 2 tàu tìm kiếm cứu nạn SAR 273 xuất phát từ Hải Phòng và SAR 412 xuất phát từ Đà Nẵng tham gia công tác tìm kiếm.

Trên các con tàu này có tích hợp radar có khả năng quan sát cả ngày và đêm với tầm quan sát mục tiêu là người nổi trên biển rộng, tối thiểu 5.000 m, không bị ảnh hưởng bởi thời tiết. Sự tăng cường này sẽ tăng khả năng, cơ hội tìm kiếm phi công còn mất tích của SU30MK2.

Hình ảnh từ ra đa quan sát lắp trên tàu. Ảnh: Vietnam MRCC cung cấp

Hệ thống camera hồng ngoại có tích hợp radar được trang bị trên các tàu tìm kiếm cứu nạn chuyên dụng sẽ dựng nên hình ảnh khi phát hiện và hiển thị sự khác biệt nhỏ trong trường nhiệt độ, không ánh sáng.

Do có sự khác biệt về nhiệt độ giữ nước và cơ thể con người, hệ thống có thể dễ dàng phát hiện ra người từ một khoảng cách rất lớn, thậm chí có thể nhận ra một người đang chìm trong nước chỉ thò đầu và tay lên khỏi mặt nước từ khoảng cách hơn 1000m trong điều kiện trời tối và thời tiết xấu.

Hệ thống giám sát hồng ngoại tích hợp này lần đầu tiên được sử dụng trên các chuyến bay quân sự, những máy bay sử dụng hệ thống IRST (INFRA RED SEARCH and TRACK) hiện đại nhất được biết đến là các phiên bản Su – 27 Flanker của Nga, F 14 Tomcat của Mỹ. Những chiếc máy bay này mang hệ thống IRST để sử dụng thay cho Radar khi tình hình cho phép.

Nguyễn Cường