“Dù có nâng mức phạt lên thì với tình trạng tham gia giao thông như hiện nay, với dân trí của người Việt Nam hiện nay cũng rất khó để có thể nói rằng đây là biện pháp hữu hiệu để hạn chế được vi phạm giao thông”, Luật sư Nguyễn Anh Thơm nhận định.

- Theo Dự thảo Nghị định về Xử phạt vi phạm giao thông sẽ trình Chính phủ vào tháng 10/2015 và ban hành vào tháng 12/2015, nhiều hành vi vi phạm giao thông sẽ bị tăng mức xử phạt lên gấp 10 lần, quan điểm của ông về việc này thế nào?

Luật sư Nguyễn Anh Thơm: Việc tăng mức phạt 10 lần cũng rất khó có thể là biện pháp tốt nhất để hạn chế các vi phạm về giao thông đường bộ. Không phải cứ tăng mức phạt lên cao sẽ làm cho người ta sợ mà quan trọng là phải tổ chức giao thông cho tốt và phải nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người dân.

Việc tăng mức phạt giao thông lên cao để giảm vi phạm giao thông cũng giống như việc nhiều người cho rằng cứ nhiều án tử hình thì tội phạm sẽ giảm. Điều này là không phải.

Không phải cứ  đưa ra hình phạt răn đe thì vi phạm sẽ giảm, việc này sẽ dẫn đến hệ quả gây khó khăn cho việc xử phạt và với người nông dân cũng không có khả năng để chi trả. Ví dụ, khi người ta đi chiếc xe máy cũ chỉ đáng giá 1-2 triệu nhưng nếu bị phạt mức cao hơn thì chắc người ta sẽ bỏ cả chiếc xe, khi đó việc xử phạt rất khó khăn.

Luật sư Nguyễn Anh Thơm hiện đang công tác tại Đoàn Luật sư TP. Hà Nội. (Ảnh: Đ.V)

- Ông vừa cho rằng phải tăng ý thức chấp hành pháp luật của người dân để hạn chế vi phạm giao thông. Vậy phải làm thế nào để tăng ý thức cho người tham gia giao thông?

Để tăng ý thức thì phương pháp tuyên truyền của pháp luật từ tổ dân phố, từ thế hệ trẻ bây giờ là cần thiết.

Hiện nay thế hệ trẻ đang được giáo dục ý thức chấp hành Luật an toàn giao thông ngay từ trong trường mầm non, trường tiểu học... Đây là một cách để giải quyết đến tận gốc rễ của vấn đề.

- Tuy nhiên, có ý kiến cho rằng, trong khi ý thức của người tham gia giao thông hiện nay chưa cao và cơ sở hạ tầng yếu kém như hiện nay, việc tăng mức phạt cũng là một cách để hạn chế vi phạm giao thông. Ông thấy sao về điều này?

Đây chỉ là một phần chứ không phải là tất cả. Dù có nâng mức phạt lên cao gấp nhiều lần thì với tình trạng tham gia giao thông như hiện nay, với dân trí của người Việt Nam như hiện nay cũng rất khó để có thể nói rằng đây là biện pháp hữu hiệu để hạn chế được vi phạm giao thông.

Hiện nay những người tham gia giao thông ở các vùng miền vào nội đô Hà Nội rất lớn, với trình độ hiểu biết về pháp luật còn rất nhiều hạn chế, vì vậy không thể một lúc mà có thể giải quyết được ngay.

Cảnh sát giao thông Hà Nội xử phạt người vi phạm giao thông. (Ảnh: Xuân Tùng)

- Vậy ông nghĩ sao khi nhiều ý kiến cho rằng, với mức phạt vi phạm như hiện nay nhưng cảnh sát giao thông xử phạt nghiêm khắc tất cả các trường hợp vi phạm, không để lọt người vi phạm thì việc vi phạm giao thông sẽ giảm?

Tôi cho rằng, bây giờ chỉ cần Cảnh sát giao thông làm tốt việc phân luồng giao thông, tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm khắc các vi phạm theo tín hiệu đèn giao thông cũng là một biện pháp hữu hiệu để giảm vi phạm và tai nạn giao thông.

Hiện nay ở Thủ đô Hà Nội tình trạng không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông rất nhiều. Vi phạm lấn làn cũng thường xuyên xảy ra trên các tuyến đường…. Tuy nhiên, do việc xử lý chưa triệt để, chỉ mạnh lên ở các đợt ra quân, tham gia lực lượng liên ngành nhưng sau các đợt đó thì vi phạm trở lại.

- Xin cảm ơn ông về cuộc trao đổi!

Xuân Tùng (Thực hiện)