Tăng phạt vi phạm giao thông thế nào là đủ?

Sắp tới, mức xử phạt vi phạm giao thông sẽ thí điểm tăng từ 40 – 200%. Đa số các ý kiến ủng hộ giải pháp này, nhưng việc tăng mức xử phạt thế nào, tăng bao nhiêu thì hợp lý?

Tăng phạt vi phạm giao thông thế nào là đủ?

Sắp tới, mức xử phạt vi phạm giao thông sẽ thí điểm tăng từ 40 – 200%. Đa số các ý kiến ủng hộ giải pháp này, nhưng việc tăng mức xử phạt thế nào, tăng bao nhiêu thì hợp lý?

Chính phủ vừa yêu cầu liên Bộ giao thông, Tài chính nghiên cứu để trình Chính phủ ban hành về việc tăng mức xử phạt vi phạm giao thông.

Theo Bộ GTVT mức xử phạt sắp tới sẽ tăng lên từ 40 – 200% và sẽ được thí điểm trong vòng 36 tháng. Trong đó có nhiều loại vi phạm sẽ bị xử phạt mạnh như: tài xế vừa điều khiển ô tô, vừa nghe điện thoại sẽ bị phạt từ 300.000 - 500.000 đồng. Chống đối người thi hành công vụ khi kiểm tra nồng độ cồn, chất ma túy sẽ bị phạt tiền từ 8 – 10 triệu đồng.

Ngoài ra các chủ phương tiện không chấp hành hiệu lệnh đèn tín hiệu giao thông, có thể bị giữ giấy phép lái xe. Cụ thể đối với xe hai bánh sẽ bị giữ xe 30 ngày, người điều khiển ô tô sẽ bị giữ xe 10 ngày và giấy phép lái xe 30 ngày.

Tăng phạt vi phạm giao thông thế nào là đủ?

Tăng mức xử phạt để hạn chế tai nạn giao thông. Ảnh Internet

Uống rượu khi lái xe, nghe điện thoại khi lái xe, đi ngược chiều, chạy quá tốc độ… là những hành vi nguy hiểm, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông. Vì thế đa số các ý kiến đưa ra đều đồng tình ủng hộ việc tăng mức xử phạt, tuy nhiên việc áp dụng mức xử phạt đến đâu thì còn nhiều tranh cãi.

Hiện đang là giám đốc của một công ty cổ phần, tuổi đời còn trẻ nên anh Nguyễn Mạnh Hùng không thuê “tài xế” riêng mà tự lái xe. Do đặc thù công việc, anh Hùng thường phải ra ngoài và việc vừa lái xe vừa nghe điện thoại.

"Tôi hoàn toàn đồng tình với việc cấm uống rượu bia khi cầm lái. Tuy nhiên, việc cấm nghe điện thoại khi cầm lái thì hơi lăn tăn, vì đang tham gia giao thông, người lái gần như không thể tìm được điểm dừng để nghe điện thoại” – anh Thắng cho hay.

Anh Phạm Văn Thông, tài xế một hãng taxi ở Hà Nội cho biết, từ nhiều năm nay hãng đã quán triệt không được nghe điện thoại riêng khi đang cầm lái. Tuy nhiên, anh Thông cũng băn khoăn vì khi lái xe thường phải nghe điện thoại của tổng đài. “Nghe điện thoại của tổng đài là việc bắt buộc để thông báo tình hình đón trả khách. Không biết việc nghe điện thoại tổng đài khi đang chạy xe có bị phạt không?” – anh Thông băn khoăn.

Chia sẻ về việc áp dụng tăng mức độ xử phạt vi phạm giao thông, đại diện Hiệp hội vận tải taxi Hà Nội cho rằng, đây là việc làm cần thiết. Việc vi phạm giao thông không những gây nguy hiểm cho người lái mà còn ảnh hưởng đến những người tham gia giao thông trên đường. Nghe điện thoại khi cầm lái là thói quen khó sửa, nhưng chỉ một chút sao nhãng cũng có thể gây tai nạn giao thông.

“Chúng tôi thường quán triệt các thành viên trong hiệp hội cần tuyệt đối không nghe điện thoại khi cầm lái. Đây là hành vi gây nguy hiểm, vì thế cá nhân tôi cho rằng việc tăng mức xử phạt như vậy vẫn còn nhẹ” - ông Đỗ Quốc Bình, Chủ tịch Hiệp hội vận tải taxi Hà Nội chia sẻ.

Tăng phạt vi phạm giao thông thế nào là đủ?

Tăng mức xử phạt để hạn chế tai nạn giao thông. Ảnh Internet

Uống rượu khi lái xe, nghe điện thoại khi lái xe, đi ngược chiều, chạy quá tốc độ… là những hành vi nguy hiểm, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông. Vì thế đa số các ý kiến đưa ra đều đồng tình ủng hộ việc tăng mức xử phạt, tuy nhiên việc áp dụng mức xử phạt đến đâu thì còn nhiều tranh cãi.

Hiện đang là giám đốc của một công ty cổ phần, tuổi đời còn trẻ nên anh Nguyễn Mạnh Hùng không thuê “tài xế” riêng mà tự lái xe. Do đặc thù công việc, anh Hùng thường phải ra ngoài và việc vừa lái xe vừa nghe điện thoại.

"Tôi hoàn toàn đồng tình với việc cấm uống rượu bia khi cầm lái. Tuy nhiên, việc cấm nghe điện thoại khi cầm lái thì hơi lăn tăn, vì đang tham gia giao thông, người lái gần như không thể tìm được điểm dừng để nghe điện thoại” – anh Thắng cho hay.

Anh Phạm Văn Thông, tài xế một hãng taxi ở Hà Nội cho biết, từ nhiều năm nay hãng đã quán triệt không được nghe điện thoại riêng khi đang cầm lái. Tuy nhiên, anh Thông cũng băn khoăn vì khi lái xe thường phải nghe điện thoại của tổng đài. “Nghe điện thoại của tổng đài là việc bắt buộc để thông báo tình hình đón trả khách. Không biết việc nghe điện thoại tổng đài khi đang chạy xe có bị phạt không?” – anh Thông băn khoăn.

Chia sẻ về việc áp dụng tăng mức độ xử phạt vi phạm giao thông, đại diện Hiệp hội vận tải taxi Hà Nội cho rằng, đây là việc làm cần thiết. Việc vi phạm giao thông không những gây nguy hiểm cho người lái mà còn ảnh hưởng đến những người tham gia giao thông trên đường. Nghe điện thoại khi cầm lái là thói quen khó sửa, nhưng chỉ một chút sao nhãng cũng có thể gây tai nạn giao thông.

“Chúng tôi thường quán triệt các thành viên trong hiệp hội cần tuyệt đối không nghe điện thoại khi cầm lái. Đây là hành vi gây nguy hiểm, vì thế cá nhân tôi cho rằng việc tăng mức xử phạt như vậy vẫn còn nhẹ” - ông Đỗ Quốc Bình, Chủ tịch Hiệp hội vận tải taxi Hà Nội chia sẻ.

Tăng phạt vi phạm giao thông thế nào là đủ?

Giảm thiểu tai nạn là "quốc sách" của ngành giao thông. Ảnh Internet

Đồng tình với việc tăng phí xử phạt vi phạm giao thông, song ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam cho rằng, cần phải cân nhắc mức xử phạt thế nào cho phù hợp với thu nhập thực tế của người dân.

Ngoài ra ông Hùng cũng kiến nghị cần cân nhắc kỹ càng về chủ trương thu giữ phương tiện. Vì chiếc xe không chỉ là phương tiện mà còn là tài sản của người dân. Theo ông Hùng chỉ nên thu giữ phương tiện đối với những người vi phạm một trong ba trường hợp: xe gây tai nạn; phương tiện không đảm bảo an toàn khi lưu thông; người điều khiển phương tiện uống rượu bia vượt quá nồng độ cho phép, không có giấy phép lái xe.

Thứ trưởng Bộ GTVT, kiêm Tổng cục trưởng Tổng cục đường Bộ Việt Nam Nguyễn Ngọc Đông từng cảnh báo, trung bình mỗi tháng có khoảng một nghìn người chết và bị thương do tai nạn giao thông gây ra. Con số này được ông Đông so sánh tương đương với bốn vụ tai nạn máy bay dân dụng mỗi tháng. Vì thế việc chống ùn tắc, tai nạn giao thông phải được coi là “quốc sách” của ngành giao thông vận tải.

Việc đề xuất phương án tăng thu phí xử phạt vi phạm sẽ do Bộ GTVT chủ trì và sẽ báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong thời gian tới, sau đó sẽ đề xuất kiến nghị chủ trương thực hiện tiếp theo.

Nguyễn Dũng

cùng chuyên mục
Kéo xuống để xem tiếp nội dung
Xem thêm trên infonet