Bộ Tư pháp vừa đề nghị Bộ Giao thông vận tải giải trình về việc mức phạt tiền đối với hầu hết các hành vi vi phạm giao thông trong dự thảo nghị định mới đều tăng lên rất nhiều so với nghị định cũ.

Bộ Tư pháp vừa có văn bản gửi Bộ Giao thông vận tải góp ý dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ đường sắt thay thế cho Nghị định 171/2013/NĐ/CP.

Theo đó, góp ý cho một số vấn đề lớn của dự thảo Nghị định, Bộ Tư pháp đề nghị cơ quan chủ trì soạn thảo làm rõ những nội dung của dự thảo Nghị định so với Nghị định số 171 và có giải trình cụ thể về nội dung thay đổi trong dự thảo tờ trình, đặc biệt là giải trình về mức phạt tiền đối với hầu hết các hành vi vi phạm trong dự thảo nghị định đều tăng lên rất nhiều lần so với Nghị định 171.

Theo Bộ Tư pháp, một số hành vi vi phạm hành chính được quy định trong dự thảo nghị định có sự trùng lặp với hành vi vi phạm được quy định tại một số nghị định xử phạt vi phạm hành chính thuộc các lĩnh vực khác nhưng quy định hình thức hoặc mức phạt khác nhau.

Chẳng hạn như Nghị định số 167/2013/NĐ-CP ngày 12/11/2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội, phòng chống tệ nạn xã hội; phòng cháy và chữa cháy: Hành vi của người điều khiển, người ngồi trên xe ô tô và các loại xe tương tự “gây ồn ào”, “tiếng động lớn” làm ảnh hưởng đến sự yên tĩnh trong đô thị và khu dân cư từ 22h ngày hôm trước đến 5h sáng ngày hôm sau bị phạt tiền từ 150.000-250.000 đồng. Hành vi “không chấp hành yêu cầu thanh tra, kiểm tra, kiểm soát của người thi hành công vụ” bị phạt tiền từ 4 triệu đến 6 triệu đồng….

Từ các vấn đề trên, Bộ Tư pháp đề nghị cơ quan chủ trì soạn thảo rà soát kỹ các hành vi vi phạm quy định tại dự thảo Nghị định và có hướng xử lý phù hợp.

Cảnh sát Giao thông Hà Nội xử phạt vi phạm giao thông. (Ảnh: Xuân Tùng)

Ngoài ra, Bộ Tư pháp cũng cho rằng, việc quy định về hình thức xử phạt tại dự thảo Nghị định chưa phù hợp với quy định của Luật Xử lý vi phạm hành chính, cụ thể:

Dự thảo nghị định quy định hình thức xử phạt bổ sung tịch thu Giấy phép đăng ký xe  (GPLX) đã bị tẩy xóa (Điểm B, Khoản 5, Điều 17), tịch thu GPLX bị tẩy xóa (Khoản 8, Điều 21),… đề nghị cơ quan chủ trì soạn thảo không quy định việc áp dụng các biện pháp này với tính chất là hình thức xử phạt bổ sung vì Luật Xử phạt vi phạm hành chính chỉ quy định hình thức tước quyền sử dụng có thời hạn đối với giấy phép, chứng chỉ hành nghề cấp cho cá nhân, tổ chức dùng để kinh doanh, hoạt động, hành nghề hoặc sử dụng công cụ, phương tiện mà không quy định tịch thu.

Dự thảo nghị định nói trên có quy định mức phạt tiền từ 400.000 - 600.000 đồng đối với người từ đủ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi (người chưa thành niên) điều khiển môtô có dung tích xilanh từ 50cm3 trở lên; phạt tiền từ 1,2 - 3 triệu đồng đối với người chưa thành niên điều khiển ôtô, xe máy kéo.

Bộ Tư pháp đề nghị cơ quan chủ trì soạn thảo dự thảo Nghị định nghiên cứu, cân nhắc việc quy định xử lý vi phạm hành chính đối với người chưa thành niên vì theo quy định Luật xử lý vi phạm hành chính thì việc xử lý người chưa thành niên theo nguyên tắc nhẹ hơn người thành niên có cùng hành vi vi phạm hành chính.

Theo đó, trường hợp người chưa thành niên vi phạm hành chính bị phạt tiền thì mức tiền phạt không quá một nửa mức tiền phạt áp dụng đối với người thành niên.

Khoản 4, Điều 23 dự thảo nghị định nói trên quy định phạt tiền từ 1 - 2 triệu đồng trên mỗi người vượt quá quy định được phép chở của ôtô khách. Bộ Tư pháp đề nghị bổ sung quy định mức phạt tối đa không quá 40 triệu đồng với hành vi trên để đảm bảo không vượt quá mức phạt tiền quy định tại Luật xử lý vi phạm hành chính đối với lĩnh vực giao thông đường bộ.

Xuân Tùng