Theo báo cáo của Cục Đăng kiểm VN, sà lan đâm sập cầu Gềnh (Đồng Nai) đã hết hạn kiểm định gần 3 tháng và chủ tàu là Phan Thế Thượng, trú tại TPHCM.

Xung quanh vụ sà lan đâm sập cầu Gềnh, chiều 20/3, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã có báo cáo gửi Bộ GTVT, Ủy ban ATGT Quốc gia về tình trạng kỹ thuật phương tiện thủy trong vụ sà lan đâm sập cầu Ghềnh.

Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, theo dữ liệu trên hệ thống đăng kiểm cho thấy, chiếc tàu kéo đâm sập cầu Gềnh đã hết hạn kiểm định gần 3 tháng.

Cụ thể, tàu kéo SG - 3745 có công suất 205 CV, chủ tàu là Phan Thế Thượng, địa chỉ 206 Lô BCC Hồ Văn Huê, quận Phú Nhuận, TP.HCM. Tàu được kiểm định ngày 6/3/2015 và đã hết hạn kiểm định vào ngày 1/12/2015. Còn sà lan mang số hiệu SG - 5984 được kéo theo, người đứng tên đăng ký là Nguyễn Thu Hồng (cùng địa chỉ trên), có hạn đăng kiểm đến 4/7/2016.

Hiện trường vụ sập cầu Gềnh.

Theo Cục Đăng kiểm VN, sau khi vụ tai nạn xảy ra, đơn vị này cũng nhận được thông tin từ chủ tàu cho biết, tàu kéo SG - 3745 kéo sà lan SG - 5984 đi trên sông Đồng Nai, do tránh phương tiện đi ngược chiều nên sà lan đâm làm sập cầu Ghềnh. Khi đó trên phương tiện có 2 thuyền viên, cả hai đã bơi được vào bờ, người dân rơi xuống sông đã được vớt.

Còn theo thông tin từ Bộ GTVT, vụ tai nạn xảy ra vào lúc 11 giờ 35 phút trưa ngày 20/3/2016, khi tàu kéo sà lan từ hạ nguồn lên thượng nguồn sông Đồng Nai đã đâm vào trụ cầu Ghềnh (tại km 1699+860 thuộc khu gian đường sắt Biên Hòa - Dĩ An) làm gãy trụ cầu và làm sập hai nhịp 2 và 3 của cầu.

Cụ thể, vụ đâm đã làm nhịp 3 bị rơi xuống sông hoàn toàn, nhịp 2 đầu Nam rơi xuống sông, đầu Bắc rơi gác lên trụ số 1. Vụ tai nạn đã khiến xà lan bị lật úp trên sông. Thiệt hại về người và tài sản chưa được xác định. Nguyên nhân ban đầu được xác định là do xà lan đã vi phạm quy tắc giao thông đường thủy nội địa khi lưu thông qua cầu Ghềnh.

Ngay sau khi xẩy ra sự cố, chiều cùng ngày, lãnh đạo Bộ GTVT đã thành lập Tổ công tác đặc biệt bao gồm 14 thành viên, do ông Nguyễn Ngọc Đông, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải làm Tổ trưởng và các ông Trần Ngọc Thành, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Đường sắt Việt Nam và Nguyễn Văn Điệp, Giám đốc Sở Giao thông vận tải tỉnh Đồng Nai làm Tổ phó trực tiếp đến hiện trường sự cố để xác định nguyên nhân; sơ bộ đánh giá, xác định mức độ hư hỏng cầu Ghềnh và chỉ đạo công việc liên quan đến khắc phục sự cố cầu.

Trong khi đó, tại buổi họp báo chiều cùng ngày, lãnh đạo tỉnh Đồng Nai thông tin, tại hiện trường hiện đang có hơn 100 chiến sĩ trực chiến, khắc phục hậu quả, tìm kiếm cứu nạn nạn nhân có thể mất tích trong vụ sập cầu.

Theo đại diện lãnh đạo tỉnh Đồng Nai, thời điểm xảy ra tai nạn có ba xe mô tô dính trên cầu, không rớt xuống nước. Cả ba người điều khiển xe đều sống sót. Chỉ có 2 người rớt xuống sông, chính là hai tài công. Hiện 2 tài công chưa trình diện cơ quan công an.

Cơ quan chức năng ước chừng sà lan chở khoảng 800 tấn chở cát, sỏi khô. Sà lan có chiều dài 42,83m, chiều rộng 12,23m, chiều chiều là 2,9m, mạn khô là 0,41, chiều cao mạn là 3,3m. Sà lan có vỏ được làm bằng thép, chạy theo hướng từ Long An lên.

“Do lượng vật liệu trên sà lan đã chìm dưới nước hoàn toàn nên chúng tôi vẫn chưa xác định chính xác là vật liệu gì. Tuy nhiên, các thợ lặn phát hiện một lượng cát, sỏi lớn dưới lòng sông”, lãnh đạo tỉnh Đồng Nai cho biết.

Theo đơn vị này, đến 17h cùng ngày, cơ quan chức năng vẫn chưa phát hiện có trường hợp tử vong trong vụ tai nạn. “Đến chiều nay, lực lượng cứu hộ vẫn đang lặn tìm kiếm xem còn nạn nhân nào khác. Hiện tại, vẫn chưa tìm thấy bất kì nạn nhân nào nữa cũng như không phát hiện thi thể. Vì thế, tạm thời chưa có thiệt hại về người”, đại diện lãnh đạo tỉnh Đồng Nai thông tin.

Vạn Xuân