Tàu ngầm lớp Thanh của Trung Quốc mạnh nhất thế giới?

Anh Tuấn (lược dịch)

Tàu ngầm lớp Thanh của Trung Quốc được trang bị ống phóng tên lửa và hiện kích thước cũng đứng vào hàng ngũ các tàu ngầm lớn nhất trên thế giới.

Tạp chí National Interest (Mỹ) cho biết, với trọng lượng 6.628 tấn và có chiều dài lên đến 92m, tàu lớp Thanh (tên gọi khác là Type 032) của Trung Quốc là một trong những tàu ngầm lớn nhất trên thế giới hiện nay.

Khác với phần lớn các tàu khác, tàu ngầm lớp Thanh không chỉ phóng tên lửa hành trình tầm xa mà còn các loại tên lửa đạn đạo xuyên lục địa, cho phép trang bị đầu đạn hạt nhân. Điểm đặc biệt nằm ở chỗ, thay vì sử dụng lò phản ứng hạt nhân, tàu ngầm lại dùng động cơ chạy bằng diesel, khiến thời gian lặn biển của tàu tương đối giới hạn.

Tàu ngầm lớp Thanh của Trung Quốc.

Tuy nhiên, nhờ có công nghệ Động cơ đẩy Không phụ thuộc Không khí (AIP), cho phép tàu không phát ra nhiều tiếng ồn và giúp nó khó bị phát hiện. Kể từ khi động cơ Stirling, sử dụng công nghệ AIP, được áp dụng lần đầu tiên vào năm 1996 trên tàu ngầm Gotland của Thụy Điển, Trung Quốc đã chế tạo 15 tàu lớp Nguyên (Type 041) cũng sử dụng loại động cơ này, và trong tương lai khoảng 20 tàu cùng chủng loại nữa sẽ được hạ thủy, với mục đích bí mật theo dõi các tàu chiến của đối phương ở vùng biển gần bờ.

Thế nhưng, phương thức chiến đấu của tàu lớp Thanh khác xa so với tàu lớp Nguyên. Nằm trên boong tàu là hai ống phóng thẳng đứng dùng để phóng tên lửa đạn đạo JL-2A. Tầm bắn của tên lửa này được cho là vào khoảng 8000km và nó có thể mang một đầu đạn hạt nhân có sức công phá 1 megaton hoặc từ 3 – 4 đầu đạn 90 kiloton.

Ngoài ra, tàu cũng có thể phóng tên lửa hành trình chống hạm JL-19B, có thể đạt tốc độ tối đa là Mach 2.5. JL-18B được cho là có thể định hướng qua vệ tinh, và có tầm bắn vào khoảng 180 đến 480km. Bên cạnh đó, tàu lớp Thanh cũng sử dụng tên lửa hành trình CJ-20A chậm hơn nhưng tầm bắn xa hơn. Cuối cùng, hai bên thân tàu được lắp ống phóng ngư lôi có đường kính khác nhau, lần lượt là 533 và 650mm. Tàu cũng cho phép chở thêm 50 lính đặc nhiệm để thực hiện nhiệm vụ bí mật.

Xét trên những phương diện khác, tàu lớp Thanh thua kém nhiều loại tàu ngầm trên thế giới. Nó khá chậm chạp khi tốc độ tối đa chỉ vào khoảng 16 hải lý/giờ khi lặn, tức là bằng một nửa tàu ngầm hạt nhân lớp Virginia của Mỹ. Độ sâu tối đa của tàu chỉ vào khoảng 160 đến 200m, chưa bằng một nửa độ sâu mà các tàu ngầm hiện đại ngày nay có thể lặn xuống.

Tên lửa JL-2 được phóng thử nghiệm ở ngoài khơi Trung Quốc.

Hiện tại, chỉ có một tàu lớp Thanh được chế tạo. Theo tuyên bố của Trung Quốc, tàu ngầm này là phương tiện để thử nghiệm các loại tên lửa mới. Tàu có thể một đội ngũ thủy thủ đoàn gồm 88 người cùng 100 kỹ sư và nhà khoa học, và đã nhiều lần phóng thử các loại tên lửa khác nhau cùng một loại khoang thoát hiểm hiện đại.

Tuy nhiên, một bài báo được đăng vào năm 2011 nói rằng Trung Quốc sẽ bán 6 tàu lớp Thanh cho Pakistan. Trung Quốc tỏ ra lo ngại trước khả năng Ấn Độ có thể trở thành một siêu cường trong tương lai, và coi việc củng cố quân sự cho Pakistan, từ lâu có quan hệ thù địch với Ấn Độ, là một bước đi chính trị hữu hiệu. Dù vậy, thông tin về thỏa thuận mua tàu Type 032 đều chưa được xác nhận.

Sau cùng, tàu ngầm hạt nhân vẫn có nhiều ưu điểm hơn so với các tàu ngầm diesel được lắp đặt công nghệ động cơ AIP. Thông thường các tàu ngầm thường hoạt động trên biển trong một thời gian dài, và một tàu ngầm hạt nhân có thể lặn biển trong 3 đến 4 tháng, trong khi tàu diesel tối đa chỉ làm nhiệm vụ trong vòng 30 ngày. Tốc độ của các tàu ngầm hạt nhân cũng cao hơn so với các tàu ngầm diesel.

Dù vậy, phần lớn các lực lượng hải quân trên thế giới không triển khai tàu chiến đến nhiều khu vực trên thế giới như Hải quân Mỹ. Những nước như Trung Quốc hay Pakistan đều chú trọng vào việc củng cố an ninh hải phận của mình và không cần tàu ngầm di chuyển đến những khu vực xa xôi. Tuy vậy, một tàu ngầm diesel mang tên lửa hạt nhân sẽ là một mối đe dọa lớn đối với an ninh thế giới và có thể bắt đầu xu hướng chạy đua phát triển vũ khí hạt nhân mới. 

cùng chuyên mục
Kéo xuống để xem tiếp nội dung
Xem thêm trên infonet