Tàu sân bay mới nhất, với những công nghệ tiên tiến nhất của Mỹ - USS Gerald Ford có trị giá 15 tỷ USD có thể sẽ không trở thành biểu tượng cho sức mạnh quân sự của Mỹ trên biển vì nó sẽ lạc hậu trước khi được đóng xong....

Do đó, đây có thể trở thành “con mồi ngon” của Quân đội Nga và Trung Quốc.

Tàu sân bay mới nhất của Mỹ sẽ thành “con mồi ngon” của Nga và Trung Quốc

Nhận định trên được chuyên gia phân tích Harry Kazianis đưa ra trong bài báo viết cho tạp chí The National Interest.

“Các quốc gia sở hữu các công nghệ hiện đại, đặc biệt là các cường quốc như Nga và Trung Quốc (các quốc gia mà Mỹ coi là các thách thức chính trong tương lai của Quân đội nước này) đang thiết kế các hệ thống tên lửa có bán kính hoạt động lớn có thể tấn công đồng loạt từ nhiều điểm khác nhau.

Các hệ thống này khi được sử dụng một cách chính xác bởi các chuyên gia có chuyên môn cao, kết hợp với các phương tiện phát hiện mục tiêu ở khu vực đại dương mở có thể biến các siêu tàu sân bay của Mỹ thành nấm mồ có trị giá hàng tỷ USD cùng hàng nghìn thủy thủ Mỹ”- Harry Kazianis viết trong bài báo của mình.

Theo Harry Kazianis, việc phổ biến các công nghệ tương tự cho thấy vị thế đáng báo động của các tàu sân bay Mỹ. Harry Kazianis đã đưa ra nhiều trích dẫn từ các thông tin của các phương tiện truyền thông và các tạp chí khoa học để bảo vệ cho nhận định của mình.

Cụ thể, Jerry Hendricks, Giám đốc Chương trình Chiến lược và đánh giá Quốc phòng thuộc Trung tâm An ninh mới của Mỹ tin tưởng rằng thời của Mỹ đã trôi qua khi Trung Quốc và Nga giới thiệu các mẫu tên lửa đặc biệt chống tàu sân bay có khả năng tiêu diệt các loại tàu ở khoảng cách 1.500 km.

“Hải quân Mỹ đã thông qua quyết định giảm khoảng cách các chuyến bay được thực hiện bởi các máy bay từ tàu sân bay xuống còn 800 km. Nếu như chúng ta muốn sử dụng các máy bay này để tấn công đối phương thì phải đưa tàu đến khu vực mà các tên lửa có thể vươn tới được mục tiêu, và đây là “giết hại các tàu sân bay”. Nhiệm vụ này là mối nguy hiểm thực sự đối với bản thân con tàu và binh sỹ trên tàu”- Hendricks nhận định.

Theo Hendricks, việc Lầu Năm góc từ chối thực hiện chương trình thiết kế các máy bay không người lái và các máy bay tiếp dầu không người lái sẽ không thể thúc đẩy quá trình giải quyết vấn đề trên.

Tàu sân bay không được trang bị công nghệ “Stels” nên sẽ là con mồi cho đối phương. Lối thoát duy nhất khỏi tình trạng này là thực hiện chương trình có kinh phí lớn nhằm thiết kế các máy bay không người lái có tầm bán kính hoạt động xa với công nghệ làm giảm khả năng bị phát hiện.

Tuy nhiên, đáng tiếc là chương trình này lại không có trong các kế hoạch của Bộ Quốc phòng Mỹ.

“Tôi quan ngại rằng nếu như chúng ta không trang bị các loại vũ khí đắt tiền nhất để có thể thực hiện các cuộc tấn công từ xa thì tàu sân bay này (USS Gerald Ford) có thể sẽ nhanh chóng bị liệt kê vào loại các tàu của quá khứ, giống như một bảo tàng bơi trên biển. Quốc trình này có thể diễn ra nhanh hơn mong muốn của chúng ta”- Jerry Hendricks kết luận.

Được biết, trong tháng 10/2015, Trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Sean Stanley trong một phiên điều trần trước Thượng viện, đã tuyên bố rằng tàu sân bay mới nhất của Mỹ USS Gerald R. Ford sẽ bắt đầu thực hiện các nhiệm vụ tác chiến từ năm 2019 và hiện con tàu đã được hoàn thiện 95%.

Trong năm 2014, một số phân tích cho thấy tàu sân bay USS Gerald R. Ford có thể sẽ không hiệu quả bằng tàu sân bay mẫu cũ “Nimitz” hiện đang được lực lượng Hải quân Mỹ sử dụng.

Nội dung được thực hiện qua tham khảo Tạp chí National Interest. National Interest được thành lập vào năm 1985. Tạp chí thường tập trung vào vấn đề chính sách đối ngoại và những lợi ích quốc gia của Mỹ.

Đức Dũng