Nếu gặp anh bạn sinh viên trường ĐH Thăng Long này ngoài đời, ai có thể nghĩ được đây là chủ nhân của kênh YouTube lên đến 38 triệu lượt xem, 150.000 lượt “subcribe”, chỉ sau một năm “lên sóng”.

Khách hàng của cậu là những nhãn hàng viễn thông, phụ kiện điện thoại. Cậu vừa nhận được biểu tượng “Nút Play Bạc”, phần thưởng cho thành công của những nhà phát triển nội dung trẻ trên không gian YouTube.

Khởi nguồn từ “lò mổ” điện thoại

Làm thuê cho một cửa hàng điện thoại lớn tại Hà Nội, với công việc là đánh giá sản phẩm di động mới “ra lò”, Trần Xuân Vinh (K24, khoa Quản trị Marketing, trường ĐH Thăng Long) sớm nhận ra rằng, đây là một công việc đặc biệt thích hợp với một người như cậu: Tài năng “chả có gì” mà lại muốn có tiền, đều đều đi học nhưng thỉnh thoảng tự cho phép mình “offline” để trả nợ môn và sống chung với bệnh viêm xoang khó tính…

Nhưng sẽ tuyệt hơn nếu được làm riêng, tự tung tự tác “review” sản phẩm mới, như cách cậu từng làm admin tại một diễn đàn hỗ trợ người dùng điện thoại, hồi mới vào đại học.

Một ngày bình thường, tháng 8/2014, Vinh gặp sếp, xin nghỉ việc. Lúc ra đi, cậu chỉ có hai bàn tay trắng, một kênh YouTube với vài ngàn lượt “subcribe” (đăng ký theo dõi) và phương châm nghề không bao giờ thay đổi: “Thằng nào mới ra là “đánh” (đánh giá)”.

Trong căn phòng chật hẹp, lúc thì mượn của chị, lúc thì đến nhà bạn (Vinh thường gọi vui là những “lò mổ mobile”), chỉ với một chiếc máy ảnh du lịch có âm thanh, hình ảnh bình thường, những video clip đánh giá sản phẩm mới theo góc nhìn sinh viên cứ đều đều ra đời. Tất cả được phát trên kênh YouTube mang cái tên… thấy ghét: Vật Vờ.

Những ngày đầu “gạch đá” và tiếng xấu “bất nhân”

Ngày mới “ra riêng”, xung quanh Vinh thấy toàn “khoai lang” hoặc “gạch đá”. Không còn khoản lương làm thêm, những lần nâng cấp thiết bị, mua hắt sáng, trang bị máy tính làm hậu kỳ video khiến cậu phải đau đầu tính toán.

Với “tông” giọng nam trầm trầm, thỉnh thoảng pha tiếng địa phương, Vật Vờ bị “ném đá” tơi bời, này là “nhà quê”, kia là “khoe của”, “comment” thiếu tích cực, “dislike” đủ cả.

Đã thế, có clip được cộng đồng đánh giá tốt, “share” khắp nơi là y như rằng bị “chôm” sang kênh YouTube khác. Không đành lòng nhìn sản phẩm bị trộm, Vinh gửi thông báo đến YouTube, đòi lại công bằng.

Khi clip bị gỡ xuống, cũng là lúc “kẻ trộm” gửi emmail, mắng Vinh “ăn ở bất nhân”, ý muốn bảo “ông được quảng cáo thì cũng phải để người khác kiếm thêm”.

Những trải nghiệm “ì xèo” thời khởi đầu, giờ nghĩ lại khiến Vinh mỉm cười, bởi nhờ có chúng, cậu mới biết cách “sống chung với lũ”, thay đổi để vượt lên trở thành một thương hiệu bản thân, với gần 150.000 lượt “subcribe”.

“Vật Vờ” không ngờ tiến thẳng tắp

“Vật Vờ đánh giá”, “Vật Vờ so sánh”, “Vật Vờ mở hộp” hay “Vật Vờ trên tay” là những cụm từ khóa tìm kiếm “hot” khi bạn “online” trên YouTube tìm kiếm đánh giá uy tín về một mẫu điện thoại mới ra mắt tại thị trường Việt Nam.

Từ điện thoại bình dân cho tới iPhone mới coóng, từ giá đắt Mỹ, Nhật, Hàn cho tới hàng lắp ráp tại Việt Nam… tất cả đều được Vật Vờ “mời lên sóng”.

Để có được sự tin tưởng của cộng đồng,Vật Vờ, người tự cho rằng mình không có bất kỳ mối quan hệ đặc biệt nào với các hãng điện thoại hay viễn thông, luôn duy trì một quan điểm khi làm Clip: “Đánh giá sản phẩm theo góc nhìn của người tiêu dùng trẻ”.

Các bạn sinh viên vốn không dư dả về tài chính, họ cần nhận xét luôn về giá, thẩm mỹ, mua ở đâu rẻ và uy tín.

Họ muốn được “nhìn thấy” sự khác biệt, thay vì chỉ được “xem” những con số kỹ thuật khô khan. Sự khác biệt trong đánh giá nằm ở những câu hỏi gợi ý, như: “Với 3 triệu đồng bỏ ra chỉ để duyệt Facebook hay chụp ảnh, bạn thấy có nên nâng cấp ngay hay nên chờ thêm?”… Tất cả giúp bạn thêm một lần cân nhắc khi quyết định “xuống tiền”.

Đừng nghĩ đến tiền thì tiền sẽ ra

Đạt được thành công sau một năm tạm gọi là “khởi nghiệp trên không gian YouTube”, Vinh cảm thấy mình may mắn hơn những người đang chơi YouTube khác nhưng chưa có cơ hội nổi tiếng. Doanh thu quảng cáo hơn 300 đôla trong tháng mới nhất là khá khiêm tốn so với công sức bỏ ra nhưng Vinh cho rằng, điều này là dễ hiểu.

Cậu luôn quan niệm rằng, tiền là quan trọng nhưng những trải nghiệm khác cũng rất quý giá: Ví dụ, cảm xúc khi chạy vèo ra cửa hàng điện thoại, mượn sản phẩm mới về nhà, đĩnh đạc nói lời ủng hộ nhưng dám chỉ ra vấn đề của BPhone là khẳng định quá xa về chất lượng khi chưa ra mắt, hay khi được tham dự các buổi họp báo sản phẩm ở nước ngoài, cùng các nhà báo khắp nơi trên thế giới…

Sự nổi tiếng trên không gian YouTube giúp Vinh có thêm nhiều bạn khi vào Đà Nẵng, đến Cô Tô (Quảng Ninh) hay du lịch đó đây. Bạn bè khắp nơi cho cậu những nhận xét chân tình để làm clip tốt hơn: “Tớ thích cậu đánh giá vì tớ thấy cậu giống bọn tớ”.

Lời khuyên của Vinh dành cho những bạn trẻ muốn khởi nghiệp trên không gian mạng rất ngắn gọn: “Hãy làm vì đam mê và có mục tiêu rõ ràng.

Nếu làm trên YouTube thì đừng nghĩ đến tiền vội, hãy xây dựng một thương hiệu riêng”. Thương hiệu của cậu chính là những “review” công nghệ mới vừa nhanh chóng mà lại gần gũi, trẻ trung như chính cái tên Vinh Vật Vờ trên YouTube vậy.

Theo Tùng Anh/Sinh viên Việt Nam