Thạc sỹ ĐH Melbourne không đạt chuẩn Thạc sỹ tại Việt Nam?

kiên trung

Infonet - Học Thạc sỹ Luật tại Đại học Melbourne (Úc) theo Chương trình học bổng phát triển Úc (ADS) do Chính phủ Úc và Chính phủ Việt Nam đồng tuyển chọn, nhưng khi có nhu cầu công nhận văn bằng thì cơ quan có thẩm quyền lại trả lời vòng vo theo kiều không công nhận, gây bức xúc trong dư luận.

Trao đổi với PV Infonet, ông T.N.S (đề nghị giấu tên) ở Bùi Xương Trạch, Thanh Xuân, Hà Nội cho biết: "Ngày 31/7/2012, tôi làm thủ tục công nhận văn bằng Thạc sỹ Luật do Đại học Melbourne (Úc) cấp tại Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục – Bộ Giáo dục và Đào tạo. Hồ sơ của tôi đầy đủ, hợp lệ và được chấp nhận. Ngoài hồ sơ theo Quyết định 77/2007/QĐ-BGDĐT ngày 20/12/2007 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Quy định về trình tự, thủ tục công nhận văn bằng của người Việt Nam do cơ sở giáo dục nước ngoài cấp, tôi còn xuất trình bản chính văn bằng, bảng điểm Thạc sỹ đồng thời, xuất trình bản chính và nộp bản sao chứng thực văn bằng Cử nhân và bảng điểm đại học theo yêu cầu của cán bộ tiếp nhận hồ sơ".

Cũng theo ông S, ngày 11/9/2012, Cục Khảo thí và Kiểm định Chất lượng giáo dục – Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Công văn số 1022/KTKĐCLGD-VB trả lời việc công nhận văn bằng của ông. Tuy nhiên, Công văn số 1022/KTKĐCLGD-VB lại không “đả động” gì đến việc thừa nhận hay không thừa nhận văn bằng mà thừa nhận Đại học Melbourne đã được kiểm định chất lượng giáo dục bởi Tổ chức Kiểm định chất lượng giáo dục Úc (TEQSA) và đề cập đến việc văn bằng Thạc sỹ của ông thuộc loại Thạc sỹ ‘by Coursework’ (Thạc sỹ theo tích luỹ tín chỉ môn học), đồng thời giải thích: Theo quy định của Đại học Melbourne thì ngoài loại văn bằng Thạc sỹ ‘by Research’ (Thạc sỹ theo nghiên cứu đề tài), người được cấp bằng Thạc sỹ ‘by Coursework’ chỉ có thể học tiếp lên bậc Tiến sỹ nếu kết quả bình quân khoá học đó tối thiểu đạt hạng H2A (tức là hạng ưu mức 2A tương đương với điểm số 75%).

Công văn số 1022/KTKĐCLGD-VB, ngày 11/9/2012, của Cục Khảo thí và Kiểm định Chất lượng giáo dục – Bộ Giáo dục và Đào tạo trả lời việc công nhận văn bằng

Theo điểm b Khoản 2 Điều 5 Quyết định 77/2007/QĐ-BGDĐT, nếu công nhận văn bằng, Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục sẽ ra văn bản công nhận theo mẫu 4; trường hợp không công nhận, Cục trả lời bằng văn bản cho đương sự. Ông S cho rằng, Công văn 1022/KTKĐCLGD-VB của Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục là văn bản trả lời trong trường hợp không công nhận.

“Tôi học Thạc sỹ Luật tại trường Đại học Melbourne, theo Chương trình học bổng phát triển Úc (ADS) do Chính phủ Úc (AusAID) và Chính phủ Việt Nam (Bộ Giáo dục và Đào tạo) đồng tuyển chọn. Tôi cảm thấy tự hào và may mắn khi nhận được học bổng ADS và được học Thạc sỹ Luật tại Đại học Melbourne. Tuy nhiên, việc không công nhận văn bằng của tôi liệu có phải là một nghịch lý khó hiểu hay không?”, ông S đặt câu hỏi.

Công nhận văn bằng của người Việt Nam do cơ sở giáo dục nước ngoài cấp là một thủ tục hành chính, đã được Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định rõ trong Quyết định số 77/2007/QĐ-BGDĐT, nhưng không hiểu vì lý do gì mà Cục Khảo thí và Kiểm định Chất lượng giáo dục, đơn vị được Bộ Giáo dục và Đào tạo giao cho nhiệm vụ công nhận văn bằng, lại vòng vo, gây bức xúc không đáng có trong dư luận?

Điểm b khoản 2 Điều 5 Quyết định 77/2007/QĐ-BGDĐT ngày 20/12/2007 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định:

Sau khi nhận được hồ sơ đầy đủ và hợp lệ, Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục (Bộ Giáo dục và Đào tạo), cấp giấy biên nhận cho người nộp hồ sơ (Mẫu 2 kèm theo), nếu hồ sơ được gửi qua đường bưu điện thì căn cứ vào dấu bưu điện để xác định ngày nhận hồ sơ. Trong thời gian không quá 30 ngày làm việc, Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục (Bộ Giáo dục và Đào tạo) phối hợp với các đơn vị có liên quan xem xét công nhận văn bằng cho người đề nghị (Mẫu 4 kèm theo). Trong trường hợp văn bằng không được công nhận, cơ quan tiếp nhận hồ sơ phải trả lời bằng văn bản cho đương sự.

 

 

 

                                                   

 

cùng chuyên mục
Kéo xuống để xem tiếp nội dung
Xem thêm trên infonet