Dù thời gian quy định đậu tại khu vực này chỉ có 3 phút nhưng nhiều tài xế đã “ở lỳ” đến hàng chục phút. Hành động thiếu ý thức này cùng lượng xe tập trung lớn trong giờ cao điểm đã khiến khu vực này thường xuyên ùn tắc.

Ngày 18/11 vừa qua, đoàn liên ngành xử lý vi phạm giao thông tại khu vực phía trước nhà ga quốc nội (sân bay Tân Sơn Nhất, TP.HCM) đã bắt đầu thực thi nhiệm vụ. Động thái này được cơ quan chức năng phối hợp thực hiện sau khi tại đây thường xuyên diễn ra cảnh các loại xe công dừng quá lâu để chờ “lãnh đạo” khi xuống sân bay.

Chiếc xe công này đang đi thẳng...
... bỗng "xiên" sang làn bên cạnh khi thấy chỗ trống.

Trước đó dù phát hiện ra những trường hợp này nhưng ngoài việc nhắc nhở lực lượng an ninh sân bay không thể làm gì khác bởi họ không có thẩm quyền xử phạt. Trong khi đó cảng cũng đã có một bãi đậu dành riêng cho các xe ưu tiên trong thời gian chờ và không tính phí nhưng nhiều tài xế xe công vẫn không đưa xe vào.

“Đa phần những lái xe này khi nghe chúng tôi nhắc đều “lần nữa” mãi mà không chịu đi. Thậm chí nhiều người còn khóa cửa xe rồi đi chỗ khác nên chúng tôi chỉ còn cách gọi loa thôi chứ không biết phải làm sao” – một nhân viên an ninh nói.

Tuy vậy kể từ khi đoàn liên ngành được thành lập tình trạng trên đã giảm đi đáng kể vào giờ cao điểm. Với sự xuất hiện của lực lượng CSGT, Kiểm soát quân sự thái độ của những tài xế xe công khi đến đây đã chuyển biến rõ rệt.

Theo ghi nhận của PV vào các ngày vừa qua thì nhiều xe công khi đậu quá giờ tại khu vực này đều được các lực lượng nhắc nhở và sau đó nghiêm túc chấp hành. Trong khi đối với xe taxi, xe riêng thì có lực lượng Thanh tra giao thông. Những ai cố tình “chây ỳ” đều bị lập biên bản xử lý.

Ngoài việc xử lý vi phạm, những lực lượng trên còn tham gia vào điều tiết, hướng dẫn cho các xe ra vào đúng làn, nơi quy định. Dù mới triển khai được ít ngày nhưng tình trạng ùn ứ tại đây đã thay đổi theo hướng tốt, trong giờ cao điểm dù vẫn có lúc xảy ra ùn ứ nhưng không còn lộn xộn như trước.

Tuy nhiên do lực lượng liên ngành chỉ “cắm chốt” tại đây trong khoảng thời gian từ 10g đến 14g và từ 16g30’ đến 19g30’ nên trong những lúc còn lại đôi khi vẫn có những trường hợp nán lại quá thời gian quy định. Đối với những tài xế này lực lượng an ninh sân bay sẽ nhắc nhở và ghi hình để làm căn cứ xử lý.

Một nhân viên an ninh sân bay lách giữa các dòng xe để điều tiết.

Không chỉ phía trong sân bay mà các điểm ngã tư, giao cắt tại khu vực bắt đầu vào cảng cũng được lực lượng CSGT chốt chặn liên tục trong khoảng thời gian từ 6g đến 22h hàng ngày. Đây là một trong nhiều giải pháp mà các cơ quan quản lý đang triển khai để kéo giảm tình trạng ùn tắc tại khu vực này.

Theo ông Đặng Tuấn Tú – Giám đốc cảng hàng không Tân Sơn Nhất thì nơi này đang phải chịu tình trạng quá tải ngày càng trầm trọng. Số liệu thống kê cho thấy trong 10 tháng sân bay đã đón hơn 20 triệu khách và sẽ tăng lên khoảng 25 triệu khách cho đến cuối năm.

Chính vì vậy lượng xe đến đây cũng tăng theo với khoảng 2.000 xe mỗi ngày. Để khắc phục tình trạng này lãnh đạo Cảng hàng không cho biết đang cho xây dựng một nhà để xe 5 tầng với diện tích khoảng 68.000 mét vuông. Cùng với các giải pháp đồng bộ nơi này hy vọng tình trạng ùn tắc và lộn xộn lại sân bay sẽ chấm dứt trong thời gian tới.

Nguyễn Cường