Quan chức Thái Lan phủ nhận thông tin Bangkok đã ký một thỏa thuận với Bắc Kinh để xây dựng kênh đào tại Kra Isthmus, cho phép tàu biển không phải qua eo biển Malacca.

Những tin tức từ phía Trung Quốc cho thấy chính phủ Thái Lan và Trung Quốc đã ký kết biên bản ghi nhớ (MoU) tại Quảng Châu, cho phép Trung Quốc xây dựng kênh đào ở điểm hẹp nhất của bán đảo Malay ở phía Nam Thái Lan.

Nếu được xây dựng, công trình này sẽ cho phép tàu từ Ấn Độ Dương tiến vào vịnh Thái Lan và ra Thái Bình Dương, qua đó không phải đi qua eo biển Malacca.

Nếu được xây dựng, kênh đào Kra sẽ có tầm quan trọng tương đương kênh đào Suez (trong hình) ở Ai Cập.

Theo một số thông tin, dự án Kênh đào Kra sẽ mất khoảng 10 năm để hoàn thành và sẽ tiêu tốn chi phí 28 tỉ USD. Thời gian xây dựng kênh có thể rút ngắn xuống còn 7 năm, nhưng phí tổn sẽ tăng lên 36 tỉ USD. Tuy nhiên, một quan chức của Bộ Giao thông Thái Lan cho biết dự án này vẫn chưa được chính phủ xem xét.

Tuần trước, một nguồn tin giấu tên tiết lộ rằng Trung Quốc sẽ tiếp tục đàm phán để có thể thực hiện dự án xây dựng kênh đào Kra, mặc dù tên gọi của công trình sẽ được thay bằng tên khác.

Tuy nhiên, “Hiện tại Thái Lan nhiều khả năng sẽ không đồng ý thực hiện dự án, do chúng tôi lo ngại nó sẽ ảnh hưởng đến an ninh quốc gia”. Mặc dù người này không loại trừ khả năng dự án sẽ được giao cho các công ty tư nhân, nhưng “dự án Kênh đào Kra sẽ chưa thể trở thành hiện thực trong tương lai gần”.

Bộ Ngoại giao Thái Lan cũng khẳng định rằng chính phủ Thái Lan và Trung Quốc vẫn chưa có thỏa thuận chính thức về vấn đề này.

Theo tiến sĩ Panitan Wattanayagorn, cố vấn an ninh của Phó Thủ tướng Prawit Wongsuwan, tin tức từ phía Trung Quốc có thể là do nhầm lẫn.

Hội đồng Kênh đào Kra tại Thái Lan gồm những doanh nhân và các cựu quan chức, chuyên thực hiện khảo sát để đánh giá tính khả thi của việc xây dựng. Tuy nhiên, chính phủ Thái Lan và Trung Quốc chưa hề chính thức công bố bắt đầu dự án.

Mặc dù rất nhiều lãnh đạo của Thái Lan kể từ thế kỷ 17 đã coi dự án Kênh đào Kra là một tuyến đường hàng hải thay thế eo biển Malacca, kết nối Ấn Độ Dương và vịnh Thái Lan, dự án chưa bao giờ được thực hiện do chi phí quá cao và có thể gây hại đối với cộng đồng người dân cũng như môi trường sinh thái ở miền Nam Thái Lan.

Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin của Channel News Asia, phiên bản điện tử tiếng Anh của kênh Asian TV News (Singapore).

Anh Tuấn (lược dịch)