Thăm dây chuyền sản xuất siêu xe Porsche Macan tại nhà máy Leipzig, Đức

Hướng Minh

Quê hương của xe Porsche Macan ở Leipzig thuộc phía đông của nước Đức, nơi mà cả Cayenne và Panamera cũng được sản xuất. Giữa năm 2011 và 2013, nhà sản xuất xe thể thao đã đầu tư 500 triệu Euro và tuyển dụng thêm 1.500 nhân viên để mở rộng nhà máy

Kể từ khi ra mắt vào năm 2014, Macan đã trở thành một hiện tượng thành công ngoài mong đợi của Porsche. Đây là một trong những mẫu xe bán chạy nhất của thương hiệu trong năm 2015 với 80.216 chiếc được bán ra, mở ra cơ hội cho những đối tượng khách hàng mới. Hiện tượng này cũng xảy ra tại khu vực Châu Á Thái Bình Dương, khi Macan cũng góp phần đáng kể vào thành công của Porsche tại đây.

Ông Siegfried Bülow, Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Giám đốc điều hành của Porsche Leipzig GmbH bên xe Porsche Macan

Quê hương của Porsche Macan ở Leipzig thuộc phía đông của nước Đức, cũng là nơi sản xuất mẫu Cayenne và Panamera. Giữa năm 2011 và 2013, nhà sản xuất xe thể thao đã đầu tư hơn 500 triệu Euro và tuyển dụng thêm 1.500 nhân viên để mở rộng nhà máy bao gồm cả việc xây dựng một xưởng sơn cực kỳ hiện đại và xưởng lắp ráp thân xe chuyên dụng. Với việc mở rộng nhà máy gần đây nhất để sản xuất dòng xe Panamera mới, một lần nữa số lượng nhân viên ở đây đã tăng lên đến hơn 4.000 người. Leipzig hiện tại đã trở thành một trong những vùng đất của nền công nghiệp ô tô sáng tạo nhất thế giới.

Toàn cảnh nhà máy Porsche Leipzig, Đức

Porsche Leipzig không chỉ là nơi kinh doanh, mà còn là nơi thu hút những tín đồ đam mê xe hơi với đường đua và khu lái xe địa hình. Hơn 47.000 người đã đến tham quan Trung tâm Khách hàng tại đây vào năm ngoái - để nhận xe, tham dự các chương trình phiêu lưu khám phá hay là một phần của các sự kiện. Với diện tích 5.200m2, Trung tâm Khách hàng có thể dễ dàng nhìn thấy được từ xa với hình dáng một viên 'kim cương', đó là tòa tháp cao 32 mét được có biểu tượng kiến trúc của nhà máy Porsche tại Leipzig trên đỉnh tháp.

"Porsche Leipzig mở rộng quy mô lớn nhất từ trước đến nay để sản xuất Macan. Nhà máy sản xuất đặt ngay tại cửa ngõ vào thành phố Leipzig, được coi là một trong những nhà máy sản xuất ô tô hiện đại và bền vững nhất thế giới. 

Dù sản xuất số lượng nhiều nhưng sự cá nhân hóa không thuyên giảm như những phương thức thực hiện thủ công mang tính riêng biệt: Porsche Leipzig xác lập nên những tiêu chuẩn mới trong sản xuất. Nhờ hệ thống sản xuất hiện đại và quy trình vận chuyển chuyên nghiệp của Porsche, tất cả các dòng xe Cayenne, Panamera và Macan có thể cùng chạy trên một dây chuyền lắp ráp. 

Các bước trong quy trình sản xuất một chiếc xe Macan

Xưởng lắp ráp thân xe
Với 387 rô bốt thực hiện khoảng 6.000 mối hàn cho mỗi chiếc thân vỏ của Macan. Nơi đây có diện tích sàn khoảng 35.000m2, gần gấp 5 lần diện tích của một sân bóng. Đây là nơi sản xuất ra thân xe Macan với trọng lượng 500 kg có độ cứng chống xoắn cực cao bằng phương pháp kết hợp nhôm-thép, cùng với 386 phụ tùng riêng biệt khác.

Xưởng sơn 
Mất khoảng 15 giờ cho thân xe Macan chạy qua tất cả các giai đoạn của quy trình sơn, và mỗi xe được sơn một màu trong bộ sưu tập 11 màu khác nhau. Theo yêu cầu, khách hàng có thể đặt Macan với bất kỳ màu sắc tùy chọn nào mà họ yêu thích. Xưởng sơn tại đây cũng là một trong những nơi đạt hiệu suất hoạt động cao nhất trên thế giới. Một ví dụ: 80% các cung ứng nhiệt đều được thực hiện bởi nhiệt thải từ một nhà máy điện sinh khối bên ngoài.

Lắp ráp
Mặc dù có chút phức tạp khi cả ba dòng xe cùng chạy trên cùng một dây chuyền lắp ráp, nhưng mỗi chiếc xe Porsche đều được thực hiện theo đơn đặt hàng với từng chi tiết kỹ thuật khác nhau, cho đến những màu sắc và đường may trên da. Tuy nhiên, chu kỳ thời gian trong các dây chuyền lắp ráp tại Porsche Leipzig - lượng thời gian một chiếc Macan lưu lại ở đơn vị sản xuất đơn chỉ khoảng hai phút, bao gồm 235 chu kỳ riêng biệt. 

Ở giai đoạn này, các cánh cửa, nội thất, gầm xe, ngoại thất, khung treo và hệ thống truyền động được lắp ráp vào với nhau. Sau đó đến công đoạn hoàn thiện cuối cùng khi mà hệ thống hỗ trợ được đưa vào sử dụng, khung xe được tinh chỉnh và hệ thống đèn pha được lắp đặt và kiểm tra. Ở bước cuối cùng, động cơ được khởi động lần đầu tiên, thân xe được kiểm tra độ rò rỉ và sau khi lái xe trên đường thử - chiếc xe có thể xuất xưởng để kiểm tra lần cuối cùng.

Để đảm bảo chất lượng tốt nhất, Porsche tập hợp tất cả các khu vực tối ưu hóa chiếc xe lại thành một trung tâm chất lượng có diện tích lên đến 6.000m2 cùng với mười thiết bị đo đạc. Tất cả các tấm vỏ xe bên ngoài được đánh giá trực quan và được tính toán phù hợp cho dòng xe Macan và dòng xe Panamera để đảm bảo kích thước của thân xe là hoàn toàn chính xác.

Mỗi ngày làm việc, có khoảng 25.600 tấm pa-lét được vận chuyển đến nhà máy Leipzig một cách đều đặn trong 550 xe hàng: Dịch vụ vận chuyển phải cung cấp các nguyên liệu chính xác đúng theo từng chiếc xe và vào đúng thời điểm, điều này được khắc phục bằng quy trình thứ tự trong hệ thống sản xuất của Porsche.

Một số hình ảnh nhà máy Porsche Leipzig: 


Công ty TNHH Xe hơi Thể thao uy tín, là nhà Phân phối chính thức của Porsche tại Việt Nam với 2 trung tâm tại thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội. Có cơ sở hạ tầng và trang thiết bị toàn diện cùng đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp, 2 trung tâm mang đến dịch vụ theo tiêu chuẩn của Porsche toàn cầu. 

Porsche mang đến thị trường Việt Nam các dòng xe đậm chất thể thao bao gồm: dòng xe 911, dòng xe “roadster” 718 Boxster, dòng xe coupe 718 Cayman, dòng xe Gran Turismo Panamera, dòng xe SUV Cayenne và dòng xe SUV cỡ trung Macan. Khả năng cá nhân hóa tối ưu và tính thể thao ở mỗi dòng xe chính là yếu tố tạo nên sự độc đáo của thương hiệu xe thể thao Porsche. 

cùng chuyên mục
Kéo xuống để xem tiếp nội dung
Xem thêm trên infonet