Dù chương trình được quảng bá rầm rộ với phần thưởng lên đến 500 triệu cho người bỏ được vật lạ vào trong. Tuy vậy khi tham quan khách hàng được khuyến cáo sẽ bị “mời ra ngoài” nếu chạm vào dây chuyền

Mới đây tập đoàn Tân Hiệp Phát đã đưa ra chương trình “Thử mới tin”. Theo đó những người đăng ký tham gia chương trình này sẽ được vào trong nhà máy để tham quan dây chuyền sản xuất nước giải khát Dr Thanh trong 5 ngày chủ nhật (từ 15/3 đến 12/4).

Chương trình này được kỳ vọng sẽ lấy lại niềm tin của những khách hàng đã "quay lưng" với sản phẩm của Tân Hiệp Phát.

Có mặt tại trụ sở Tập đoàn (địa chỉ 219 đại lộ Bình Dương, tỉnh Bình Dương) vào ngày 15/3, phóng viên Infonet nhận thấy số lượng người đến tham quan không đông. Khi vào cổng khách hàng để lại chứng minh nhân dân và được phát một thẻ đeo trên đó có ghi rõ họ tên (trùng với thông tin đã đăng ký trên website trước đó) và số “tour”.

Theo ban tổ chức, trong ngày 15/3 Tập đoàn sẽ đón 10 đoàn, mỗi đoàn 20 người (tương đương với 10 “tour”), mỗi tour sẽ đi tham quan cách nhau 30’. Tuy nhiên tới 9h30’ PV nhận thấy mới có khoảng hơn 20 người đến nhận thẻ tham quan.

Sau đó những người tham quan được đề nghị ký vào một bản cam kết có độ dài 4 trang A4, trong đó ghi rõ điều kiện, thể lệ của chương trình này. Tiếp tục họ được “hướng dẫn viên” – là nhân viên của tập đoạn giới thiệu sơ lược về Tân Hiệp Phát bằng hình ảnh và video.

Khách tham quan được giải thích thể lệ trước khi tham dự.

Trước khi vào tham quan dây chuyền, tất cả mọi người (ngoại trừ những người chụp ảnh cho tập đoàn) đều phải gửi lại vật dụng cá nhân (túi xách, điện thoại, máy ảnh…) tại tủ giữ đồ. Khi đến cửa xưởng khách hàng tiếp tục được đề nghị đứng dang tay để nhân viên dùng gậy rà kim loại kiểm tra khắp người.

Sau đó mọi người sẽ được phát mũ trùm đầu và rửa tay sát trùng hai lần trước khi vào khu vực sản xuất. Mỗi tour sẽ có một hướng dẫn viên đi kèm để giải thích về cách thức hoạt động của các công đoạn, cũng như trả lời một số thắc mắc của người tham quan.

Tuy chương trình đưa ra thử thách cho khách hàng bỏ được vật lạ vào trong quá trình sản xuất sẽ được 500 triệu đồng. Nhưng trước khi tham quan mọi người được thông báo “không được chạm vào dây chuyền đang hoạt động” vì ảnh hưởng đến an toàn, ai vi phạm sẽ bị buộc phải ngưng cuộc tham quan và mời ra ngoài.

Tại các khu vực mở cửa cho khách tham quan đều có nhân viên, lực lượng bảo vệ của Tân Hiệp Phát đứng cạnh, mọi người có thể nhìn ngắm và đặt câu hỏi nhưng ai có ý định chạm tay vào sẽ lập tức bị ngăn lại.

Trụ sở tập đoàn Tân Hiệp Phát.

Theo quan sát, các công đoạn sản xuất đều được thực hiện hoàn toàn tự động, riêng công đoạn súc rửa chai, sang chiết và đóng nắp được thực hiện trong phòng kín. Dù đây là phần nhiều người “hiếu kỳ” và muốn được “thử thách” nhất, tuy nhiên hướng dẫn viên chỉ cho 4 người “đại diện” cả tour vào trong phòng sang chiết.

Theo họ, do số lượng người quá nhiều nên không thể đi vào cùng lúc, những ai có thắc mắc thì có thể hỏi những người đã vào trong và chứng kiến. Thực tế, trong suốt buổi tham qua không một khách hàng nào có thể chạm tay vào dây chuyển sản xuất trà Dr Thanh, mọi người chỉ có thể đứng nhìn.

Ông Trần Quí Thanh – Chủ tịch HĐQT Tập đoàn cũng trực tiếp tham gia hướng dẫn. Ông tỏ ra là người xông xáo và rất tận tình giải thích các thắc mắc cho khách hàng khi có đề nghị.

Sau khi tham quan tại xưởng, khách hàng được mời lên phòng họp để “phát biểu về cảm tưởng” của mình. Tại đây một số người khẳng định “không thể có dị vật lọt vào”, số khác tiếp tục đặt câu hỏi về những điều chưa rõ trong quy trình để người phụ trách kỹ thuật của Tập đoàn trả lời.

Một khách hàng đặt câu hỏi về sự “phá hoại” của chính nhân viên Tập đoàn và được đại diện trả lời: “Khắp công ty có rất nhiều camera và dữ liệu được lưu trong 30 ngày, bên cạnh đó nhân viên đều được đào tạo kỹ, bài bản nên chuyện đó không thể xảy ra”.

Một người khác hỏi về việc súc rửa các chai thủy tinh (tái sử dụng) thì được vị đại diện đề nghị “tập trung” vào nội dung buổi tham quan dây chuyền Dr Thanh (sử dụng chai nhựa mới hoàn toàn). 

Câu hỏi về nguyên liệu của sản phẩm cũng bị vị này từ chối trả lời vì không nằm trong nội dung khách hàng đã ký cam kết (4 tờ giấy A4 nói trên).

Không phải tất cả đều ký vào tờ "Kết quả kiểm chứng" này.

Trong cuộc gặp này, một đại diện truyền thống của Tập đoàn cho biết đây “không phải là một buổi họp báo” nên đề nghị khách hàng không chụp hình, ghi âm, và sẽ “mời ra ngoài” nếu khách hàng không hợp tác. Ông này cũng cho biết Tập đoàn tổ chức những chuyến tham quan này là “một nỗ lực và thiện chí rất lớn”.

Sau đó khách hàng được phát một tờ “Kết quả kiểm chứng”với nội dung xác nhận dây chuyền sản xuất của Tân Hiệp Phát hoàn toàn tự động khép kín, và không thể có vật lạ lọt vào trong. Khách hàng có thể ký vào những tờ kết quả này hoặc không.

Kết thúc buổi tham quan khách hàng được mời ký vào một tấm pano lớn phía ngoài và chụp hình cùng một sản phẩm của Tân Hiệp Phát kèm theo dòng chữ “đã thử và tin”.

Nguyễn Cường