Thảm sát ở Las Vegas: Facebook, Google lại đầy tin giả mạo

PHẠM KHÁNH (Lược dịch)

Theo tờ Los Angeles Times (LATimes), sau vụ xả súng khiến 58 người thiệt mạng và hơn 500 người khác bị thương trong vụ xả súng tại Las Vegas (Mỹ) vào tối ngày 1/10 (giờ Mỹ), Facebook và Google lại ngập các tin giả mạo.

LATimes cho rằng, thông tin chính xác sau khi vụ xả súng xảy ra đóng vai trò rất quan trọng. Nó có thể giúp bắt nghi phạm, cứu sống nhiều người và ngăn ngừa hoảng loạn. Thế nhưng, hầu hết các tin tức được lan truyền trên hai cổng thông tin lớn nhất thế giới là Facebook và Google lại tràn ngập tin giả mạo.

Theo LATimes, khi người dùng tìm kiếm một từ khóa có liên quan đến vụ xả súng, dưới phần “top stories” của Google có tới hai đường dẫn từ trang 4chan, một trong những trang chứa nhiều tin giả mạo “sôi nổi” nhất trên Internet. Google cũng quảng bá một bài viết sai lệch từ Gateway Pundit (bài viết đó hiện đã bị xóa) và cả những đoạn video có nguồn gốc đáng ngờ trên YouTube.

Kết quả tìm kiếm trên Google làm nổi bật hai bài viết từ trang chuyên tin giả mạo 4chan.

Các bài viết trên đều có điểm chung là xác định sai kẻ tấn công.

Trong khi các nhà điều tra xác định Stephen Paddock là kẻ tình nghi duy nhất và hiện vẫn chưa xác định được động cơ gây án của y. Tuy nhiên, các bài viết trên lại nói nghi phạm là một người khác, một nhà hoạt động cánh tả và có tư tưởng chống Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Trong khi đó, theo tờ Fast Company, trang Ứng phó Thảm họa của Facebook, một trang được lập lên để liên kết và huy động mọi người trong cuộc thảm sát, cũng đầy rẫy tin giả mạo từ các blog chuyên chứa tin giả mạo như Alt-Right News và End Time Headlines.

Nói về tình trạng tin giả mạo lan truyền trên Google và Facebook, ông Gabriel Kahn, Giáo sư tại Trường Truyền Thông và Báo Chí Annenberg cho rằng: "Chúng giống như những tiếng hét trong một nhà hát đông đúc. Đây không phải là tự do ngôn luận".

Hiện trường vụ xả súng tại Las Vegas.

LATimes cho rằng, mặc dù Facebook đã hứa hẹn cũng như có nhiều kế hoạch để ngăn chặn tin tức giả mạo như dùng các công cụ kiểm tra sự thực nhưng tin tức giả mạo vẫn đang tiếp tục lan truyền và làm suy yếu uy tín của những công ty công nghệ lớn nhất hành tinh này.

Sau đó, Google và Facebook đã có những điều chỉnh để cung cấp cho người dùng những nguồn tin có uy tín hơn và thừa nhận các thuật toán của họ vẫn chưa đủ khả năng để ngăn chặn sự tấn cống của hàng tấn thông tin giả mạo.

Nói về việc kết quả tìm kiếm về vụ thảm sát hiển thị các liên kết từ 4chan, một phát ngôn viên của Google thừa nhận: “Kết quả đó không nên được hiển thị dù người dùng có tìm kiếm gì đi nữa. Chúng tôi sẽ tiếp tục làm việc để ngăn chặn điều tương tự xảy ra trong tương lai”. Trong khi đó, Facebook cũng cho biết họ lấy làm tiếc khi những đường dẫn Alt-Right News xuất hiện trên trang Ứng phó Thảm họa của họ.

Facebook cũng khẳng định: "Chúng tôi đang làm việc để giải quyết vấn đề này chúng tôi thực sự lấy làm tiếc về sự nhầm lẫn này”.

Cả Google và Facebook, Twitter cùng đang phải chịu áp lực ngày càng tăng bởi họ đang có ảnh hưởng rất lớn đối với việc tiếp cận thông tin của người dùng. Họ buộc phải quản lý các thuật toán tốt hơn để ngăn chặn các thông tin giả mạo, đặc biệt là những nội dung cực đoan.

Theo Trung tâm Nghiên cứu Pew, hơn 2/3 người Mỹ có đọc tin tức xuất hiện trên các mạng xã hội. Một nghiên cứu toàn cầu riêng biệt được công bố bởi công ty nghiên cứu thị trường Edelman hồi năm ngoái phát hiện ra rằng, số người tin vào tin tức hiển thị trên công cụ tìm kiếm là 63%, nhiều hơn 5% so với số người tin vào tin tức trên phương tiện truyền thông truyền thống như báo chí và truyền hình.

Theo LATimes, thuật toán của Facebook và Google được thiết kế theo cách tạo thuận lợi cho các câu chuyện và bài đăng nhận được nhiều chia sẻ và bình luận nhất. Đẩy mạnh các bài đăng đó sẽ giúp thúc đẩy sự tương tác và tất nhiên kéo theo là thúc đẩy doanh thu quảng cáo.

Chính vì những lý do trên, nhiều người đang kêu gọi phải coi Facebook, Google là những công ty truyền thông thay vì chỉ là các mạng xã hội. Theo đó, các nội dung xuất hiện trên các trang này sẽ bị xử lý và kiểm soát chặt chẽ hơn.

Hiện tại, ở Đức, các mạng xã hội như Facebook có thể bị phạt đến 50 triệu euro (53 triệu USD) nếu để tin tức giả mạo lan truyền.

cùng chuyên mục
Kéo xuống để xem tiếp nội dung
Xem thêm trên infonet