Tính đến thời điểm hiện tại, tuyến đường sắt đô thị số 3- tuyến Metro hoàn thành đầu tiên ở Hà Nội, Cát Linh – Hà Đông đã hoàn thành 70% khối lượng công việc. Dự kiến trong tháng 10 này sẽ đưa vào chạy thử.

Dự án đường sắt đô thị số 3 Cát Linh – Hà Đông được chính thức khởi công từ 10/10/2011. Toàn tuyến có chiều dài  khoảng 13,5km, đi hoàn toàn trên cao và chủ yếu chạy trên dải phân cách giữa 2 làn đường trục đường Hào Nam và đường Nguyễn Trãi.

Tuyến có điểm khởi đầu đặt tại nhà ga Cát Linh (Q. Đống Đa), điểm kết thúc tại ga Yên Nghĩa (Q. Hà Đông) gồm 12 ga đón tiễn khách (Cát Linh - La Thành - Thái Hà - Láng - Đại học Quốc gia - Vành đai III - Thanh Xuân III - Bến xe Hà Đông - Hà Đông - La Khê - Văn Khê - Bến xe Hà Đông mới) và khu Depo (trung tâm điều hành tuyến) tại phường Phú Lương, Q. Hà Đông.

Đoàn tàu gồm 6 toa hoặc 8 toa (khi lưu lượng giao thông tăng lên), có sức chở  từ 2.028 hành khách đến 2.110 hành khách. Tốc độ tối đa là 80km/h, tốc độ lữ hành là 35km/h. Thời gian khai thác hàng ngày từ 5 -23 giờ, tần suất vận chuyển tối đa là 2 phút/chuyến.

Theo ông Nguyễn Kim Thành, Tổng Giám đốc Ban QLDA Đường sắt (Bộ Giao thông vận tải), dự án được động thổ tháng 9/2010 và khởi công chính thức tháng 10/2011, đến nay sau hơn 5 năm triển khai xây dựng, dự án đã hoàn thành 70% khối lượng công việc. Riêng trong năm 2015, đã hoàn thành 30% khối lượng công việc.

Dự kiến tháng 10 năm nay, tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông của Hà Nội sẽ được đưa vào chạy thử. Ảnh: Vạn Xuân

“Với phần công việc còn lại, Ban QLDA Đường sắt sẽ phấn đấu để toàn bộ phần lao lắp dầm còn lại sẽ hoàn thành vào giữa tháng 4/2016, hoàn thành các nhà ga (trừ ga Cát Linh) trong tháng 4/2016, các nhà ga La Khê, ga Văn Khê được hoàn thành vào tháng 6/2016, khu Depot sẽ cơ bản hoàn thành cuối tháng 6/2016 để cuối tháng 9 sẽ lắp đặt hệ thống thiết bị sẵn sàng cho chạy khai thác thử trong tháng 10/2016, trước khi đưa vào khai thác thương mại từ ngày 31/12/2016”, ông Thành cho biết.

Hiện để đẩy nhanh tiến độ dự án, mới đây, lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải đã yêu cầu Ban QLDA Đường sắt, các đơn vị tư vấn, nhà thầu tham gia thi công quyết tâm thực hiện các cam kết đã được ký kết, đáp ứng đúng các mốc tiến độ để đến 30/6/2016 hoàn thành  phần xây lắp các nhà ga và cơ bản lắp đặt xong thiết bị tại các nhà ga vào 30/9/2016.

Đồng thời tăng cường nhân lực vật tư, thời gian làm việc để cơ bản hoàn thành các khu depot vào cuối tháng 11/2016 và vận hành thử trong tháng 12/2016.

Trước đó, cuối tháng 10/2015, chuẩn bị cho tuyến đường sắt đô thị đầu tiên ở Hà Nội sắp hoàn thành và đưa vào sử dụng, Ban QLDA Đường sắt đã đưa một toa tầu mẫu của tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông về Trung tâm triển lãm Giảng Võ trưng bầy và lấy ý kiến người dân. Hiện đoàn tàu mẫu này đang được phía Tổng thầu Trung Quốc hoàn thành để đưa về Việt Nam chạy thử.

Dự kiến, dự án đường sắt đô thị tuyến Cát Linh-Hà Đông sẽ mua sắm 13 đoàn tàu, loại B1 của Trung Quốc với cấu hình mỗi đoàn tàu gồm 4 toa xe, thân tàu sử dụng vật liệu thép không gỉ, với giá trị hơn 63 triệu USD.

Các đoàn tàu này do Công ty Trách nhiệm hữu hạn trang thiết bị tàu điện ngầm Bắc Kinh (Beijing Rolling Stock Equipment Co.Ltd) sản xuất.

Vạn Xuân