Vì sao chúng ta lại kiêng kỵ không mua bán ô tô xe máy hay bất cứ giao dịch mua bán quan trọng khác trong tháng 7 âm lịch?
Vào ngày 2/7 âm lịch hàng năm, Diêm Vương cho mở Quỷ môn quan rồi lại đóng cửa sau 12 giờ đêm ngày 14/7 âm lịch để cho Ngạ quỷ (Quỷ đói) được quay lại cõi trần. Vậy "Quỷ đói" là cái thằng cha quái quỷ nào? Và nguồn gốc tục cúng cô hồn bắt nguồn từ đâu? Tại sao tục lệ này lại gây ra nhiều ảnh hưởng tiêu cực mang tính mê tín dị đoan đến giao dịch mua bán, từ mua nhà, cho đến mua bán ô tô hay tất tần tật những giao dịch mua bán khác đều bị ảnh hưởng sâu sắc đến vậy?
Nhiều người sợ mua, đăng ký xe ô tô trong tháng 7 vì cho rằng có nhiều điềm xấu.

Trong các thuyết Phật giáo, người ta cho rằng, "Ngạ quỷ" là một dạng tái sinh khi con người chết đi, nếu làm nhiều việc tốt, chúng sẽ được đầu thai kiếp khác làm người. Ngược lại nếu làm điều xấu, tùy theo các mức độ, mà chúng sẽ bị đầy xuống địa ngục, nhẹ hơn thì được đầu thai làm súc sinh và nhẹ nhất thì được làm Ngạ quỷ. Người ta quan niệm rằng: vào những ngày này, những cô hồn được quay lại cõi trần (cô hồn làm những điều xấu khi còn sống) thường quấy nhiễu những người còn sống khiến họ không dám ra ngoài làm gì, tệ hơn là không muốn giao dịch mua bán bất cứ thứ gì vào những ngày này.

“ Theo Đại đức Thích Nhật Thiện, ban trụ trì chùa Giác Ngộ (quận 10, TP HCM) cho biết, tục cúng cô hồn có nguồn gốc từ Trung Quốc. Phật tử Trung Hoa gọi lễ cúng này là “Phóng diệm khẩu”, tức là cúng để bố thí và cầu nguyện cho loài quỷ đói miệng lửa. Nhưng dân gian thì hiểu rộng ra và nói lái đi thành “cúng cô hồn”, tức là cúng thí cho những vong hồn vật vờ, không có ai là thân nhân trên trần gian cúng bái.” – (nguồn trích dẫn từ: doisong.vnexpress.net)

Các chuyên gia nghiên cứu văn hóa, các vị cao tăng có uy tín nói gì?

Đại đức Thích Thiện Hạnh, trụ trì chùa Vinh Phúc (thôn Quang Độ, xã Văn Môn, huyện Yên Phong, Bắc Ninh) thì giải thích:

“Dân gian kiêng kỵ tháng Bảy Âm lịch là “tháng Ngâu” nên không làm việc đại sự vì nó buồn quá và quan niệm tháng này là tháng chia ly, mất mát. Hơn nữa, đây là tháng Xá tội vong nhân… Nhiều người quan niệm tháng này chỉ chuyên tâm thờ cúng, cầu cho những người đã khuất, vì cả năm nếu đi chùa đã cầu cho người sống rồi. Như vậy, không làm bất kỳ điều gì trong tháng này cũng là do tâm lý, không có cơ sở khoa học. Phật học khuyên mọi người ngày nào cũng là ngày tốt, tháng nào cũng là tháng tốt và không có ngày tháng nào xấu. Xấu hay tốt là do quan niệm con người tự đặt ra”.

Thượng toạ Thích Thanh Duệ, Phó Trưởng ban Nghi lễ Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam:

“Việc dân gian kiêng kỵ không làm việc lớn, trọng đại vào tháng Bảy Âm lịch là do chính quan niệm trong tháng Bảy “địa ngục mở cửa” nên có rất nhiều “hồn ma bóng quế” được thả ra. Những vong hồn này lang thang tìm về gia đình, bạn bè cầu mong sự giúp đỡ, để được siêu thoát. Nhưng quan niệm tháng Bảy Âm lịch là xấu thì tư nhân đóng cửa, còn Nhà nước nghỉ làm việc hết sao?”.


Thượng toạ Thích Thanh Duệ, Phó Trưởng ban Nghi lễ Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam

Nhà nghiên cứu văn hoá dân gian Nguyễn Hùng Vĩ, giảng viên Trường ĐH KHXH&NV (ĐHQGHN) giải thích: 

“Thói quen tâm lý người Việt từ bao đời nay không làm việc đại sự vào tháng này, ngoại trừ những trường hợp đặc biệt và những vùng không chịu ảnh hưởng phong tục, tập quán tâm lý như trên. Tháng Bảy Âm lịch cũng là tháng mưa nhiều, vì thế, nhiều gia đình không làm nhà, động thổ hay xây dựng, một phần là do thời tiết. Nhưng mỗi vùng có một điều kiện khí hậu, thời tiết khác nhau nên cũng không thể kết luận được thời tiết ảnh hưởng đến việc kiêng xây nhà. Bởi, nếu có điều kiện thuận lợi họ vẫn làm”.

“Tại sao người phương Tây không kiêng kỵ mà họ vẫn phát triển mạnh mẽ hơn nước ta gấp nhiều lần? Bản thân tôi không kiêng kỵ một điều gì cả”. (Nguồn trích dẫn từ: phathoc.net )  

Theo dattengibaygio (Tinhte.vn)