Thành phố Cần Thơ xúc tiến đầu tư tại thị trường Úc

HL

Đoàn xúc tiến đầu tư Cần Thơ đã khảo sát Hội chợ quốc tế hàng thực phẩm Úc, Chợ cá Sydney, Chợ đầu mối trái cây, rau củ quả; 2 khu đông người Việt lớn nhất tại Sydney: Bankstown và Cabramatta… để các doanh nghiệp Cần Thơ có nhiều thông tin thực tế.

Hàng loạt cuộc gặp gỡ, làm việc trong chuyến đ xúc tiến đầu tư

Trong các ngày từ 9 đến 15/9/2017, Đoàn chính quyền và doanh nghiệp TP Cần Thơ do ông Trương Quang Hoài Nam – Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ làm trưởng đoàn đã có chuyến đi xúc tiến thương mại tại thị trường Úc.

Đây là hoạt động nhằm tạo điều kiện cho các doanh nghiệp của TP Cần Thơ tiếp cận thị trường Úc trong điều kiện Hiệp định thành lập Khu vực thương mại tự do ASEAN – Australia – New Zealand đã được ký kết.

Đoàn xúc tiến thương mại, đầu tư Cần Thơ làm việc tại Úc

Trong chuyến đi này đoàn đại biểu đã làm việc với các cơ quan, tổ chức của Việt Nam và Úc để tìm hiểu thị trường như: Thương vụ Việt Nam tại Úc, Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp của chính phủ tiểu bang New South Wales, Hiệp hội doanh nghiệp Úc, Hiệp hội Nhập khẩu thủy sản Úc để tìm hiểu về thông tin đầu tư, kinh doanh và tình hình xuất khẩu của Việt Nam nói chung và của TP Cần Thơ nói riêng tại tiểu bang New South Wales.

Đoàn cũng đã làm việc với Tập đoàn SunRice (doanh nghiệp nhập khẩu toàn cầu và dẫn đầu về thương hiệu thực phẩm tại Úc) và Công ty Bremick (nhà cung cấp lớn trong ngành công nghiệp phụ trợ cho ngành xây dựng ở Úc và New Zealand) để giới thiệu tiềm năng cơ hội đầu tư, môi trường đầu tư tại TP Cần Thơ.

Đoàn đã khảo sát Hội chợ quốc tế hàng thực phẩm Úc (Fine Food Australia), Chợ cá Sydney (Sydney Fish Market), Chợ đầu mối trái cây, rau củ quả; 2 khu đông người Việt lớn nhất tại Sydney: Bankstown và Cabramatta… để các doanh nghiệp Cần Thơ có nhiều thông tin thực tế từ thị trường, các quy định nhập khẩu, các yêu cầu chất lượng, khẩu vị, thói quen tiêu dùng cũng như những thực trạng kinh doanh, xuất khẩu của các doanh nghiệp Việt Nam tại thị trường Úc.

Úc – Thị trường tiềm năng

Các chuyên gia cho biết mặc dù dân số khá ít, chỉ ở mức 23,3 triệu dân, nhưng thu nhập bình quân đầu người và GDP cũng như tốc độ tăng trưởng GDP của Úc khá cao. Tính trong năm 2016, thu nhập bình quân đầu người của Úc đạt 48.800 USD, GDP đạt 1.257 tỉ USD với tốc độ tăng trưởng 2,9%. Ước tính tốc độ tăng trưởng GDP của quốc gia này trong năm 2017 sẽ đạt 3%.

Thủy sản là mặt hàng được người Úc ưa chuộng

Vì thế, tiềm năng tiêu dùng của Úc rất lớn và là thị trường nhiều hứa hẹn cho các nước xuất khẩu khu vực châu Á-Thái Bình Dương, trong đó có Việt Nam.

AANZFTA (ký ngày 27-2-2009, hiệu lực từ ngày 1-1-2010) có vai trò rất quan trọng trong việc thúc đẩy quan hệ kinh tế, thương mại và đầu tư giữa ASEAN và Úc, New Zealand. Theo AANZFTA, các nước thống nhất cắt giảm từ 90% - 100% tổng số các dòng thuế theo lộ trình từ năm 2010 đến năm 2020.

Theo các chuyên gia, tận dụng ưu đãi trong Hiệp định thương mại tự do là quyền lợi mà nước tham gia được hưởng trong quá trình thực thi Hiệp định.

Thống kê từ Bộ Công Thương cho thấy, năm 2016, kim ngạch hai chiều giữa Việt Nam và Úc đạt 5,26 tỉ USD, tăng 6,5% so với năm 2015; trong đó xuất khẩu của Việt Nam sang Úc đạt 2,87 tỉ USD, giảm 1,7% và kim ngạch nhập khẩu của Việt Nam từ Úc đạt 2,39 tỉ USD, tăng 18,3%. Đặc biệt năm 2016, Việt Nam xuất siêu khoảng 480 triệu USD sang thị trường Úc.

Còn theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan Việt Nam, trong 6 tháng đầu năm 2017, kim ngạch hai chiều giữa Việt Nam và Úc đạt 3,02 tỉ USD, trong đó xuất khẩu của Việt Nam sang Úc đạt gần 1,62 tỉ USD, tăng 23,7%, kim ngạch nhập khẩu của Việt Nam từ Úc đạt 1,4 tỉ USD, tăng 26,5% so với cùng kỳ năm 2016.

Nhận xét về thói quen tiêu dùng của người Úc, bà Phan Thị Diệu Linh, chuyên gia Vụ Thị trường Châu Á-Thái Bình Dương từng trả lời báo chí rằng: Người tiêu dùng Úc khá bảo thủ, rất hiểu biết và đánh giá cao hàng hóa sản xuất tại nội địa. Tuy nhiên, họ lại rất cởi mở đối với hàng hóa nhập khẩu, không quá coi trọng nguồn gốc xuất xứ, chỉ quan tâm tới yếu tố như chất lượng, kiểu dáng và giá cả. Cách nhìn thoáng của người tiêu dùng sẽ là điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu.

Riêng với Cần Thơ, Úc hiện là đối tác thương mại lớn thứ 10 với các mặt hàng xuất khẩu chính như thủy sản, hạt điều, nông sản, hàng may mặc…

Đặc biệt, sau vải và xoài, thanh long tươi của Việt Nam cũng vừa được xuất sang Úc, mở ra hy vọng cho người trồng và xuất khẩu trái cây ở Cần Thơ.

cùng chuyên mục
Kéo xuống để xem tiếp nội dung
Xem thêm trên infonet