Lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải vừa ký quyết định thành lập đoàn thanh tra 4 dự án đầu tư nâng cấp, mở rộng đường Hồ Chí Minh. Thời gian thanh tra mỗi dự án không quá 30 ngày.

Đoàn thanh tra do Phó chánh Thanh tra Bộ GTVT Trần Bảo Ngọc làm Trưởng đoàn sẽ tiến hành thanh tra việc tuân thủ quy định pháp luật của các nhà đầu tư trong thực hiện 4 dự án đầu tư nâng cấp, mở rộng đường Hồ Chí Minh.

Cụ thể, đoạn Km 921+025-Km 962+331 Quốc lộ 14 (từ cầu 38 đến thị xã Đồng Xoài), tỉnh Bình Phước do Công ty cổ phần Đức Thành Gia Lai là nhà đầu tư.

Đoạn Km 1793+600-Km 1824+00, tỉnh Đắk Nông do liên danh Công ty cổ phần đầu tư xây dựng Toàn Mỹ 14 và Công ty TNHH đầu tư xây dựng thương mại Băng Dương là nhà đầu tư.

Đoạn Km 1738+148-Km 1763+610, tỉnh Đắk Lắk do Công ty kinh doanh hàng xuất khẩu Quang Đức, Công ty cổ phần Đông Hưng Gia Lai và Công ty cổ phần thủy điện Sê San 4A là nhà đầu tư.

Đoạn Km 1610-Km 1667+570 (Cầu 110) Pleiku, tỉnh Gia Lai do Công ty cổ phần tập đoàn Đức Long Gia Lai là nhà đầu tư.

Đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên. (Ảnh: Ban Quản lý dự án)

Liên quan đến tuyến đường này, ngày 11/7 vừa qua, đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên và Bình Phước đã được khánh thành và thông xe. Dự án do Bộ GTVT làm chủ đầu tư và giao cho Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh làm đại diện chủ đầu tư, trong đó, có 6 dự án vốn trái phiếu Chính phủ, với tổng chiều dài 212 km, có tổng mức vốn đầu tư 7.080 tỉ đồng. 5 dự án còn lại được đầu tư theo hình thức BOT, tổng chiều dài xây dựng là 207 km, với tổng mức vốn đầu tư 5.994 tỉ đồng.

Quy mô đầu tư toàn tuyến theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, một số đoạn qua đô thị được mở rộng 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ. Hướng tuyến cơ bản bám theo đường cũ (Quốc lộ 14) và mở rộng 2 bên để hạn chế giải phóng mặt bằng, cải tạo một số đoạn qua khu vực đèo dốc, địa hình khó khăn…

Dự án đường Hồ Chí Minh là một trong năm công trình trọng điểm quốc gia, tuyến đường xuyên Việt thứ hai, phá thế độc đạo của QL1. Cùng với QL1 giữ vai trò trục đường xương sống Bắc - Nam, tạo thế liên hoàn vững chắc để phát triển hệ thống đường ngang, các trục hành lang Đông – Tây và cùng với đường Xuyên Á tạo sự thông thương với các nước láng giềng.

Đường Hồ Chí Minh có tổng chiều dài toàn tuyến khoảng 3.183km, kéo dài từ Pác Bó (Cao Bằng) đến Đất Mũi (Cà Mau), đi qua địa phận 28 tỉnh, thành phố trong cả nước.

Trong giai đoạn 1 của dự án, khoảng 1.350km từ Hoà Lạc (Hà Nội) đến Ngọc Hồi (Kon Tum) đã hoàn thành và đưa vào sử dụng từ năm 2007.

Giai đoạn 2 đang được triển khai với khoảng 1.393km để nối thông toàn tuyến từ Pác Bó (Cao Bằng) đến Đất Mũi (Cà Mau), quy mô 2 làn xe vào năm 2020 như yêu cầu của Quốc hội.

Vạn Xuân