Thâu tóm xong Vocarimex, Kido thâu tóm nốt thị trường dầu ăn

Hiền Anh

Thời điểm hiện tại, Kido đang nắm 51% cổ phần tại Vocarimex và 65% cổ phần tại Tường An. Trong khi đó, Vocarimex đang có cổ phần sở hữu tại những doanh nghiệp sản xuất dầu ăn lớn tại Việt Nam như Cái Lân (Calofic), Tường An.

Từ 22/5/2017, Tổng Công ty Công nghiệp Dầu thực vật Việt Nam (Vocarimex) chính thức trở thành công ty con của Tập đoàn Kido với tỷ lệ sở hữu của Kido tại công ty sản xuất dầu ăn này là 51%. Trước đó, Kido cũng đã thâu tóm Công ty sản xuất dầu ăn Tường An. Sự xuất hiện của Kido tại hai DN hàng đầu về sản xuất dầu ăn cho thấy tham vọng của Kido không chỉ là lĩnh vực bánh kẹo, kem, mà còn cả trong lĩnh vực dầu ăn còn nhiều tiềm năng của Việt Nam. Đáng chú ý, Vocarimex cũng đang nắm cổ phần tại Tường An.

Thời điểm hiện tại, Kido đang nắm 51% cổ phần tại Vocarimex và 65% cổ phần tại Tường An. Trong khi đó, Vocarimex đang có cổ phần sở hữu tại những doanh nghiệp sản xuất dầu ăn lớn tại Việt Nam như Cái Lân (Calofic), Tường An với tỷ lệ cổ phần nắm giữ lần lượt là 27% và 24%. Hiện thị phần dầu ăn của Cái Lân là 40% và Tường An là 19%.

Vocarimex được biết đến là công ty sản xuất dầu thực vật và cũng là nhà cung cấp nguyên liệu thô cho các nhà máy chế biến dầu tại Việt Nam. Các sản phẩm chủ yếu của công ty gồm dầu mè Voca, dầu đậu nành Soby, dầu cooking Voca, dầu Ruby, dầu Sun Go.

Trước mắt, Vocarimex sẽ tận dụng hỗ trợ của Kido để kiểm soát chi phí nguyên vật liệu, đa dạng hóa các sản phẩm cho khách hang công nghiệp để nâng cao biên lợi nhuận gộp đồng thời tổ chức lại bộ máy tổ chức theo 3 bộ phận : kinh doanh phát triển, chi phí, hỗ trợ.

Theo dự báo của Bộ Công thương, thị trường dầu ăn Việt Nam còn rất tiềm năng với mức tăng trưởng hằng năm vào khoảng 11%. Với lợi thế trong việc sở hữu cổ phần tại các công ty dầu ăn có thị phần lớn ở Việt Nam như Cái Lân, Tường An cùng với năng lực sản xuất hiện có, Vocarimex vẫn có khả năng tăng trưởng trong thời gian tới. Ngoài ra, sự xuất hiện của Kido cũng là một yếu tố giúp bộ máy quản lý của công ty hoạt động hiệu quả hơn.

Việc sở hữu nhiều công ty dầu ăn có các sản phẩm cạnh tranh trực tiếp với nhau và thuế nhập khẩu dầu thực vật bằng 0% từ tháng 5/2017, làm gia tăng cạnh tranh từ các đối thủ trong ngành.

Trong năm 2016, Vocarimex ghi nhận 5.571 tỷ đồng doanh thu hợp nhất, lợi nhuận sau thuế 346 tỷ đồng (trong đó cso 58,3 tỷ đồng nhờ hoạt động thoái vốn), sản lượng tiêu thụ trong năm 2016 đạt 250.139 tấn. Trong năm 2017, Vocarimex đặt kế hoạch doanh thu của công ty mẹ là 4.450 tỷ đồng, trong khi LNST công ty mẹ là 200 tỷ đồng.

Như vậy, với việc sở hữu trực tiếp và gián tiếp các công ty sản xuất dầu thực vật, Kido đang thống lĩnh thị trường này. Cùng với đó, công ty cũng đang dẫn đầu thị phần kem ở Việt Nam thông qua công ty con Kido Food (KDF) với hai thương hiệu kem nổi tiếng là Merino và Celano.

cùng chuyên mục
Kéo xuống để xem tiếp nội dung
Xem thêm trên infonet