Thêm chủ thẻ ATM bị mất tiền, tại sao? Nhiều trường hợp khách hàng báo ngay với ngân hàng nhưng phải chờ một khoảng thời gian khá lâu, để ngân hàng kiểm tra.

Sau khi Tuổi Trẻ phản ánh một khách hàng để thẻ ATM trong túi vẫn bị rút trộm tiền (ngày 2/12), có thêm nhiều bạn đọc phản ảnh cũng bị rơi vào tình trạng tương tự, với số tiền bị mất lên đến hàng chục triệu đồng.

Ông Cù Đình Thắng nói thời điểm bị rút trộm tiền ông đang giữ thẻ trong người. Ông cũng chưa từng tiết lộ mật mã cho ai. Ảnh: A.H.

Theo khuyến cáo của các ngân hàng (NH), ngoài việc giữ thẻ cẩn thận, chủ thẻ cũng cần cảnh giác khi đi rút tiền từ cây ATM, tránh nguy cơ bị kẻ gian ăn cắp mật khẩu sau đó làm thẻ giả để trộm tiền.

Sử dụng thẻ giả để trộm tiền?

Ông Cù Đình Thắng (quận 4, TP HCM), chủ thẻ Vietcombank, cho biết khi đang trong ca trực tối 26/11, điện thoại của ông có tin nhắn. Nghĩ là tin nhắn rác nên ông không kiểm tra.

Đến khoảng 22h, khi xem điện thoại để xóa các tin nhắn rác, ông Thắng phát hiện trong khoảng từ 19h40-19h44 có đến 7 tin nhắn thông báo trừ tài khoản từ Vietcombank, tổng cộng là 14 triệu đồng. Kiểm tra thấy thẻ vẫn còn trong bóp, ông Thắng vội lục tìm số điện thoại đường dây nóng NH này để thông báo khóa thẻ.

Ngày 27/11, ông xin nghỉ làm để đến NH khiếu nại. Phía Vietcombank cho biết, giao dịch đã được thực hiện tại trụ ATM của Đông Á đặt trước trụ sở UBND quận Gò Vấp, đồng thời cho biết NH phải kiểm tra thông tin và sau 7 hoặc 21 ngày mới trả lời.

“Tôi không đồng ý việc NH kéo dài thời gian giải quyết như vậy vì tôi không có lỗi, luôn giữ thẻ bên mình và cũng chưa từng tiết lộ mật mã cho ai biết” - ông Thắng nói.

Không đồng ý với giải quyết của NH, sáng 3/12 ông Thắng một lần nữa đến Vietcombank để khiếu nại nhưng NH vẫn khăng khăng thời gian xử lý là 30 ngày kể từ khi phát sinh giao dịch. Nếu hết thời hạn trên mà NH vẫn chưa có kết luận, NH sẽ hoàn lại tiền cho ông.

Tuy nhiên ông Thắng không đồng ý vì đang rất cần khoản tiền này để trả nợ. Mặt khác, ông cũng muốn giải quyết nhanh vì đây là tài sản rất lớn đối với ông, từ khi mất tiền ông không thể tập trung làm việc.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, đại diện Vietcombank TP HCM cho biết đã gửi tra soát sang NH Đông Á, nhưng do camera tại cây ATM nơi thẻ của ông Thắng bị rút tiền đang bị hư nên không thu được hình ảnh giao dịch. Tuy nhiên, từ những dữ liệu thu thập được, NH này cho rằng, có khả năng thẻ của ông Thắng đã bị làm giả chứ không phải là gian lận thẻ.

Phía NH đã báo cáo thông tin cho tiểu ban phòng chống rủi ro của Hội Thẻ Việt Nam và đang chờ tập hợp báo cáo từ các NH khác. Cũng theo vị này, với những trường hợp tra soát giao dịch thông thường từ 7/10 ngày NH có thể trả lại tiền.

Tuy nhiên, do trường hợp này phức tạp hơn nên NH cần thêm thời gian, nhằm có cơ sở để kết luận trước khi trình ban điều hành ra quyết định hoàn tiền cho ông Thắng.

Che khẩu trang, “qua mặt” camera

Bà Nguyễn Thị Châu (công nhân may tại Dĩ An, Bình Dương) - chủ thẻ của NH Đông Á - cũng phản ảnh đã bị rút trộm 20 triệu đồng trong thẻ ATM. Theo bà Châu, khoảng 18h ngày 13/8, khi đang làm việc tại công ty, bà nhận được tin nhắn trừ tiền trong tài khoản.

“Họ rút rất nhanh chỉ trong vòng vài phút, tôi chưa kịp hoàn hồn thì đã bị rút hết 20 triệu đồng” - bà Châu cho biết.

Sau đó bà Châu đã đến NH Đông Á tại Dĩ An để khiếu nại. NH cho bà biết giao dịch xảy ra ở trụ ATM của HDBank tại TP HCM. Coi camera thì chỉ thấy có người bịt khẩu trang vào buồng ATM rút tiền, các hình ảnh sau đó bị nhòe do người giao dịch cố tình che đi.

“Số tiền này tôi để dành rất lâu để lo chuyện gia đình. Tuy nhiên đến nay đã gần 4 tháng kể từ khi khiếu nại mà vẫn chưa biết khi nào có kết quả” - bà Châu bức xúc.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, bà Võ Thị Thu Hằng, Phó giám đốc Trung tâm quản lý chất lượng và dịch vụ khách hàng NH Đông Á, cho biết có nhận khiếu nại của bà Châu.

Hình ảnh camera ghi nhận cho thấy người rút tiền là nam, đeo khẩu trang, hình ảnh sau đó bị cố tình làm mờ đi. Theo hệ thống ghi nhận, 10 phút sau chủ thẻ mới phát hiện báo NH, khi đó thẻ đã bị rút 20 triệu đồng.

Theo bà Hằng, căn cứ dữ liệu NH liên kết cung cấp, NH Đông Á đã phản hồi cho khách hàng ba lần, đồng thời chuyển hồ sơ qua cơ quan điều tra.

“NH nghi ngờ có gian lận thẻ nhưng ở góc độ nào, do chủ quan hay do con người thì chưa xác định được. Dù chủ thẻ khẳng định không để lộ số pin, nhưng khi NH xem lại hình ảnh các giao dịch trước được thực hiện tại ATM của NH Đông Á cho thấy xung quanh có nhiều người trong buồng ATM. Do vậy, không loại trừ rủi ro do yếu tố con người” - bà Hằng nói.

Cũng theo bà Hằng, NH đã trao đổi với khách hàng và bà Châu đồng ý cho NH gửi hồ sơ qua cơ quan điều tra, đến khi nào có kết quả thì NH sẽ trả lời. Tuy nhiên, bà Hằng cũng không trả lời cụ thể được khi nào sẽ có kết quả.

Theo các NH, trường hợp khách hàng phản ảnh thẻ ở trong bóp vẫn bị rút trộm tiền thường do những nguyên nhân sau:

* Thẻ giả: Tội phạm thẻ lắp thiết bị lấy cắp thông tin thẻ tại trụ ATM, đồng thời lắp camera quay lén mật mã thẻ, sau đó chế tạo thẻ giả để rút trộm tiền.

* Chủ thẻ cố tình lừa NH: Đưa thẻ cho người khác rút rồi sau đó khiếu nại NH.

* Thẻ bị lợi dụng: Chủ thẻ vô tình để lộ mật mã thẻ rồi bị bạn bè hoặc người thân... lợi dụng lấy thẻ rút trộm tiền sau đó trả về chỗ cũ.

Trong đó, phần lớn trường hợp khiếu nại rơi vào trường hợp thứ nhất và thứ ba. Để tránh trường hợp bị tội phạm thẻ ghi lại được mật mã thẻ khi giao dịch tại máy ATM, các NH khuyến cáo khách hàng lấy tay che bàn phím khi nhập mật mã, đồng thời quan sát kỹ ATM khi giao dịch xem có vật thể lạ nào gắn trên máy hay không.

Nếu thấy nghi ngờ thì không giao dịch và báo cho NH.


Theo Ánh Hồng/Tuổi Trẻ