Thi công đường sắt trên cao: Người Hà Nội phải chui hầm lộ thiên để di chuyển

Huy Phạm

Người đi xe máy được bố trí lối đi riêng qua đường “hầm sắt” tại nút giao thông ngã tư Nhổn (gần ĐH Công Nghiệp Hà Nội).

Nhiều người dân sinh sống quanh khu vực cho biết, khoảng nửa tháng nay, chủ đầu tư  đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội đã cho làm một hầm chui lộ thiên bằng sắt ngay dưới chân công trình đang thi công. 

Chiều 30/5, ghi nhận của PV, một đoạn Quốc lộ 32 hướng Nội thành Hà Nội đi Sơn Tây khá thông thoáng, không xảy ra ùn tắc. Đặc biệt tại đoạn nút giao thông ngã tư Nhổn xe máy được bố trí thêm một lối đi qua đường hầm bằng sắt dành riêng cho phương tiện xe máy, xe thô sơ. Theo quan sát ban đầu, toàn bộ đoạn đường này được phân chia thành 3 làn. Một làn xe đi xuyên qua công trình, một làn ngoài dành cho ôtô lưu thông và một làn dành cho chiều di chuyển ngược lại về phía trung tâm thành phố được phân ra bằng giải phân cách cứng. Nơi công trình và làn đường trong hầm chui có thể nhìn thấy nhau qua tấm lưới sắt.

Việc dựng thêm một lối đi như vậy tạo ra giải pháp tạm thời giúp giảm tải giao thông lưu chuyển qua đây. Tuy nhiên, bên cạnh những ý kiến ủng hộ cũng có nhiều người ra lo ngại về độ an toàn do bề rộng của của hầm chui chỉ khoảng 1,3-1,4m gây ra khó khăn cho những người tay lái yếu. Hơn nữa, việc lưu thông bên dưới hầm trong khi ở trên đầu là công trình đang thi công với hàng tấn bê tông, sắt thép cũng khiến nhiều người dân e ngại.

Được biết dự án đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội được khởi công xây dựng vào tháng 11-2013 có chiều dài của hướng tuyến khoảng 12.5 km từ Nhổn đến ga Hà Nội, dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2018 và vận hành vào đầu năm 2019. 

Một vài hình ảnh ghi nhận tại hầm sắt:

Vì công trình đường sắt trên cao đang thi công nên chủ đầu tư đã cho dựng tạm một lối đi dành riêng cho phương tiện xe máy,xe thô sơ.
Theo nhiều người dân, đoạn hầm chui lộ thiên này được dựng lên khoảng nửa tháng nay để giúp giảm tải phương tiện lưu thông.
Con đường đặc biệt này chạy xuyên qua công trình đường sắt trên cao Nhổn - Ga Hà Nội. 
Bề rộng của hầm chui khoảng 1m3-1m4, vào giờ cao điểm, lượng người trở nên đông đúc hơn nhưng giao thông vẫn được lưu thông, không bị tắc nghẽn.
Đoạn hầm chui lộ thiên này chỉ dành cho xe máy hướng đi từ nội thành về phía Sơn Tây.
Nhiều người đi xe đạp lựa chọn đi vào đường hầm thay vì phải chen chúc phần làn đường bên ngoài với ôtô
Nhiều người cũng đi bộ qua đoạn đường hầm chui này để tránh nguy hiểm.
Hầm chui này được làm hoàn toàn bằng tôn quây và sắt, được ngăn cách bởi hàng rào sắt mắt cáo và phần công trình đang thi công.
Hai làn tách biệt tạo ra giải pháp giúp giao thông được lưu thông liên tục qua đoạn công trình này.
Bên cạnh yếu tố tích cực giúp giao thông thông suốt,  nhiều người vẫn cảm thấy không yên tâm vì phía trên đường hầm tạm này là hàng tấn bêtông, sắt thép treo lơ lửng.
Hai làn giao thông di chuyển song song thông thoáng kể cả trong giờ cao điểm.
Dự án đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội được khởi công xây dựng từ tháng 9/2010, sau hai lần thay đổi, mức đầu tư phê duyệt ban đầu từ 783 triệu euro (khoảng 22 nghìn tỷ đồng) hiện đã lên tới 36.000 tỷ đồng.

cùng chuyên mục
Kéo xuống để xem tiếp nội dung
Xem thêm trên infonet