Sáng 11/6, học sinh Hà Nội và TP.HCM đều đã bước vào kỳ thi tuyển sinh lớp 10 với môn Ngữ văn. Quốc ca Việt Nam, biển đảo, mối quan hệ cá nhân và tập thể... và thể văn nghị luận tiếp tục xuất hiện.

TP.HCM: Quốc ca Việt Nam vào đề thi


Thí sinh kết thúc môn thi đầu tiên tại Hội đồng thi THCS Trần Văn Ơn

Đề thi năm nay được hầu hết học sinh đánh giá là vừa sức và khá hay. Trong đó, ngay câu đầu tiên đã đưa ra vấn đề khá thú vị khi yêu cầu học sinh sau khi đọc đoạn trích phải đưa ra những nhận xét về cảm xúc khi hát quốc ca Việt Nam, ý nghĩa của việc cả gia đình cùng hát theo khi quốc ca Việt Nam vang lên và thực trạng hát quốc ca của các bạn học sinh trong nhà trường hiện nay.

Em Thùy Vy (THCS Văn Lang) vui vẻ cho biết: “Em thấy câu đầu tiên trong đề rất thú vị. Hát quốc ca không phải là vấn đề mới, nhưng lần đầu tiên em thấy có trong đề thi. Em rất thích câu hỏi này”.

Đề thi vào lớp 10 môn Ngữ văn của TP.HCM

Ra khỏi phòng thi tại Hội đồng thi THCS Trần Văn Ơn (Q.1), em Đặng Ngọc Minh (Trường THCS Huỳnh Khương Ninh) cho biết: “Đề không quá khó, nội dung đều nằm trong chương trình chúng em đã được ôn tập nhiều. Tuy nhiên, câu cuối cùng theo em là quá dài, khi vừa phải cảm nhận về bức tranh thiên nhiên vừa phải liên hệ với khổ thơ hoặc đoạn thơ khác về đề tài thiên nhiên để thấy được điểm chung của các tác giả. Em làm được khoảng 60%”.

Trao đổi sau giờ thi

Tú Anh (THCS Văn Lang) chia sẻ: “Em thấy đề năm nay không khó và hay, trong đó câu cảm nhận về bức tranh thiên nhiên là hay nhất. Câu nghị luận về sống vô cảm ngay trong chính gia đình mình đối với chúng em không khó vì những dạng vấn đề này chúng em đã được ôn và luyện nhiều”.

Chiều nay, các thí sinh sẽ bước vào môn thi Ngoại ngữ.

Hà Nội: Đề thi vừa sức, gần gũi với đời sống học trò

Đề văn vào 10 tại Hà Nội

Cô Ngô Thị Hường, giáo viên dạy văn trường THCS Sơn Lộc, Sơn Tây, Hà Nội cho rằng, nhìn chung kết cấu đề thi giống như mọi năm gồm 2 phần: Phần I bao gồm các kiến thức ở môn Văn, Tiếng Việt và Tập làm văn; phần II: nghị luận, thông qua một tác phẩm văn học nêu quan điểm của cá nhân về một hiện tượng trong xã hội.

Cô Hường đánh giá, đề thi năm nay mang tính thời sự khá cao khi tập trung vào chủ đề tình yêu quê hương đất nước, biển đảo được tập trung trong 2 tác phẩm “Đoàn thuyền đánh cá” của Huy Cận và “Những ngôi sao xa xôi” của Lê Minh Khuê. Cả hai tác phẩm văn học này đều nằm trong chương trình lớp 9, những bài trọng tâm có trong nội dung ôn tập. 

Điểm mới đối với đề thi năm nay tập trung vào phần mở - viết đoạn văn nghị luận. Theo cô Hường dạng đề nghị luận không mới đối với học sinh TP Hồ Chí Minh nhưng ở Hà Nội  mới được đưa vào 2 năm nay. 

Nét độc đáo ở đề thi năm nay là từ đoạn văn “… Vắng lặng đến phát sợ. Cây còn lại xơ xác. Đất nóng. Khói đen vật vờ từng cụm trong không trung, che đi những gì từ xa. Các anh cao xạ có nhìn thấy chúng tôi không? Chắc có, các anh ấy có những cái ống nhòm có thể thu cả trái đất vào tầm mắt. Tôi đến gần quả bom. Cảm thấy có ánh mắt các chiến sĩ dõi theo mình, tôi không sợ nữa. Tôi sẽ không đi khom. Các anh ấy không thích cái kiểu đi khom khi có thể cứ đàng hoàng mà bước tới”, đề yêu cầu học sinh viết một đoạn trình bày suy nghĩ về thái độ của mỗi người trong mối quan hệ giữa cá nhân và tập thể.

“Mặc dù dạng nghị luận và một dạng khó đối với học sinh khi kiến thức, sự hiểu biết và vốn sống của học trò chưa nhiều. Tuy nhiên, ở câu này các em được thoải mái trình bày quan điểm của mình về mối quan hệ cá nhân và tập thể. Đây là mối quan hệ gần gũi, diễn ra thường xuyên trong cuộc sống của chính các em mỗi ngày. Vì thế, học trò thỏa sức sáng tạo căn cứ trên những điều do chính các em được trải nghiệm mà không phải… tưởng tượng”- cô Hường nhấn mạnh.  

 

Đối với thí sinh, sau khi kết thúc thi môn Ngữ văn, một số thí sinh dự thi vào lớp 10 tại HN chia sẻ với  PV Infonet rằng, đề thi năm nay có sự phân loại học sinh cao. Ngoài ra, đề thi môn Ngữ văn đủ sức "hạ gục" các thí sinh học tủ.

Một số thí sinh đầu tiên rời khỏi phòng thi.

Kết thúc môn Ngữ văn, em Trần Việt Anh (học sinh trường THCS Đống Đa, Hà Nội, dự thi vào trường Hà Nội - Amsterdam) tâm sự: “Với cá nhân em, để thi năm nay rất dễ, nhưng cũng đủ để phân loại học sinh. Thi xong, em rất tự tin vào những gì mình làm được. Có thể khẳng định em làm được 8 điểm”.

Em Trần Việt Anh trao đổi với PV.

Em Trần Minh Anh (học sinh trường THCS Nguyễn Trường Tộ - Đống Đa dự thi vào trường Hà Nội Amsterdam) cho biết: “Em nhận thấy, đề thi môn Ngữ văn rất phù hợp với các thí sinh và không khó so với mọi năm. Cá nhân em khi làm xong môn Ngữ văn, em thấy rất phấn khởi, bởi bản thân nhận thấy làm bài có thể đạt 8 điểm”.

Em Bùi Đức Hoàng (học sinh trường THCS Yên Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội) vui mừng chia sẻ: “Đề thi môn Ngữ Văn thì trong phần liên hệ với cá nhân và tập thể khá khó và kiến thức rất rộng, nên em mang câu chuyện đầu tháng 5 năm 2014, Trung Quốc ngang nhiên xâm phạm và đặt giàn khoan HD 981 trái phép vào vùng đặc quyền kinh tế của nước mình".

Các thí sinh dự thi vào lớp 10 trường THPT Hà Nội Amsterdam, sau khi thi xong cười vui vẻ.

"Từ những thực tế đó, em suy nghĩ rằng, người dân cả nước cùng đồng hành, chia sẻ, gắn kết với nhau, thể hiện tình yêu nước. Từ ghế nhà trường đến nơi làm việc, rồi học sinh đến người lớn đều có những cách thể hiện tình yêu nước khác nhau, mới làm nên mối quan hệ giữa cá nhân và tập thể. Đề thi năm nay cũng dễ thở, phù hợp với học sinh. Em ước tính làm bài được 80%"

Các thí sinh trao đổi kiến thức sau khi thi môn Ngữ văn.

Em Nguyễn Duy Anh – học sinh trường chuyên Lý – trường THPT Amsterdam chia sẻ: “Đề thi phù hợp với học sinh và không xa rời sách giáo khoa. Em ước tính được 7 đến 8 điểm. Trong đó phần nghị luận xã hội là câu hỏi khó nhất, đủ sức phân loại học sinh và chắn chắn hạ gục được các thí sinh học tủ”.

Bạch Dương-Huyền Ngô - Tiến Dũng