Ngày 25/9, UBND TP Đà Nẵng đã tổ chức cuộc thi phương án thiết kế đầu tư xây dựng công trình vượt sông Hàn với 07 phương án chính thức dự thi trong số 13 đề xuất của 06 công ty và liên danh đến từ 11 công ty tư vấn thiết kế trong và ngoài nước.

 

Đề bài được Đà Nẵng đưa ra là xây dựng công trình giao thông (hầm hoặc cầu) qua sông Hàn. Vị trí triển khai có bờ Tây được xây dựng tại nút giao thông Đống Đa - Như Nguyệt (quận Hải Châu) và bờ Đông tại nút giao thông Vân Đồn - Lê Văn Duyệt-Trần Hưng Đạo (quận Sơn Trà).

Các đơn vị dự thi trình bày phương án đề xuất xây dựng công trình giao thông qua sông hàn (Ảnh: HC)

Tiêu chí để các đơn vị dự thi nghiên cứu, hoàn thiện phương án thiết kế gồm hạn chế giải tỏa mặt bằng, giải quyết được bài toán giao thông đô thị, hài hòa cảnh quan sông Hàn, đảm bảo đáp ứng nhu cầu di chuyển của tất cả các phương tiện giao thông, chi phí duy tu – bảo dưỡng hợp lý…

Công trình phải tạo ra thương hiệu cho Đà Nẵng; hài hòa cảnh quan sông Hàn; hạn chế tối đa ảnh hưởng đến tầm nhìn nhìn ra biển và bán đảo Sơn Trà; đảm bảo tính thẩm mỹ; thuận lợi cho việc tổ chức các hoạt động lễ hội trên sông Hàn... Đồng thời phải có giải pháp kết cấu phù hợp, hình tượng kiến trúc hiện đại và bền vững; hạn chế tối đa ảnh hưởng tác động của công trình đến dòng chảy trên sông Hàn; tổ chức giao thông rành mạch, hạn chế xung đột...

Tổng cộng có 07 phương án chính thức dự thi trong số 13 đề xuất của 06 công ty và liên danh đến từ 11 đơn vị tư vấn thiết kế trong và ngoài nước. Trong đó Công ty CP Tư vấn Thiết kế cầu Lớn - Hầm (BRITEC, Việt Nam) tiếp tục xuất hiện trong liên danh với Oriental Consultants Global Company LTD (Nhật Bản). BRITEC từng 2 lần trình bày với lãnh đạo Đà Nẵng phương án xây dựng hầm qua sông Hàn nhưng bị nhiều ý kiến phản đối, dẫn tới lãnh đạo TP phải chỉ đạo tổ chức cuộc thi quốc tế rộng rãi. Thậm chí một lãnh đạo Sở GTVT Đà Nẵng từng “dự đoán” BRITEC sẽ không tham gia cuộc thi này vì đã “hết bài”.

Tuy nhiên, BRITEC vẫn tiếp tục liên danh với Oriental Consultants Global Company LTD (Nhật Bản) đưa ra phương án dự thi là xây dựng hầm chui qua sông Hàn dài 1.300m, gồm 3 phần: 2 hệ hầm hở 2 đầu và hệ hầm kín dài 900m; Công trình được xử lý bằng nút giao thông khác mức và đường gom vào hầm ở phía bờ Tây hầm. Hầm rộng 6 làn xe với tổng mức đầu tư 4.100 tỉ đồng, chi phí vận hành 26,4 tỉ đồng/năm; thời gian thi công 36 tháng với công nghệ thi công hầm khô bằng hệ vây rút nước.

Đó cũng là phương án duy nhất chính thức đề xuất xây dựng hầm chui qua sông Hàn. 06 phương án dự thi chính thức còn lại đều đề xuất xây dựng cầu. Gồm Công ty CP Tư vấn Đầu tư và Xây dựng GTVT Việt Nam với 02 phương án. Phương án 1 là làm cầu dây văng tháp cánh buồm gần 2.800 tỉ. Phương án 2 làm cầu dây văng tháp chim hạc, không giải tỏa nhà dân, tổng kinh phí khoảng 2.600 tỉ đồng.

Liên danh Công ty TNHH Chodai (Nhật Bản) và Công ty TNHH Tư vấn Thiết kế Xây dựng Giao thông (Trường ĐH GTVT) đưa ra 3 phương án, trong đó đề xuất lựa chọn phương án làm cầu nâng mang biểu tượng con thuyền giữa sông Hàn, tổng vốn đầu tư 1.200 – 1.500 tỉ đồng, thời gian thi công 24 tháng, dự kiến chi phí vận hành, bão dưỡng tháp nâng khoảng 5-7 tỉ đồng/năm và có thể khai thác sàn dịch vụ và đài vọng cảnh.

Công ty Liên danh CP Tư vấn Thiết kế GTVT Hà Nội đề xuất phương án làm cầu vượt nổi mang biểu tượng cánh buồm trên sông Hàn có kết hợp cầu nâng tấm thép 1.200 tấn. Tổng vốn đầu tư khoảng 1.900 tỉ đồng (chi phí xây dựng khoảng 1.200 tỉ đồng, giải phóng mặt bằng 195 tỉ đồng), thời gian xây dựng khoảng 3 năm; chi phí bảo dưỡng, bảo trì khoảng 2 tỉ đồng/năm.

Công ty TNHH Đầu tư VTCO (Việt Nam) và Công ty Tư vấn Pedelta S.L (Tây Ban Nha) đề xuất phương án cầu nổi hình chim phụng cao lên giữa sông, có nhạc nước, có phần dành cho người đi bộ; tổng đầu tư 2.500 - 2.700 tỉ đồng. Còn liên danh Công ty OTB (Anh Quốc) và Công ty CP Tư vấn và Đầu tư xây dựng EEC (Việt Nam) đưa ra 3 phương án, trong đó đề xuất lựa chọn phương án xây dựng cầu nổi vòm gần 2.200 tỉ đồng.

Sau khi các đơn vị trình bày đồ án dự thi, Ban giám khảo sẽ tiến hành chấm chọn phương án tối ưu nhất trình UBND TP Đà Nẵng phê duyệt. Giải nhất cuộc thi là 100 triệu đồng, giải nhì 70 triệu đồng, giải ba 50 triệu đồng. Phương án đạt giải nhất sẽ được ưu tiên lựa chọn mời đàm phán và thương thảo ký hợp đồng triển khai các bước tiếp theo. Đặc biệt, phương án được chọn phải đảm bảo định hướng quy hoạch của TP đến năm 2030, tầm nhìn 2050; Định hướng phân chia giao thông phù hợp, Hài hòa về tổng thể hệ thống giao thông đô thị...

HẢI CHÂU