Đó là khẳng định của Giám đốc Sở GTVT Đà Nẵng Lê Văn Trung với PV Infonet ngày 3/8 về cuộc thi tuyển phương án thiết kế đầu tư xây dựng công trình giao thông vượt sông Hàn vừa được Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ chính thức ra “đề bài”!

Giám đốc Sở GTVT Đà Nẵng Lê Văn Trung thừa nhận thời gian dành cho các đơn vị tư vấn thực hiện phương án dự thi như Infonet đã phân tích trong các bài báo trước đó là khá nhanh. Tuy nhiên ông cho rằng thời gian này vẫn đủ cho các đơn vị tư vấn tham gia dự thi, vì đây chỉ mới là cuộc thi tuyển để các đơn vị này đưa ra ý tưởng nên xây hầm hay xây cầu qua sông Hàn là phù hợp, thuận lợi.

Vị trí dự kiến xây dựng công trình giao thông vượt sông Hàn (Ảnh: HC)

“Đây chưa phải cuộc thi phương án kiến trúc đẹp hay xấu, còn các thông số kỹ thuật liên quan để các đơn vị tư vấn căn cứ theo đó mà đưa ra ý tưởng dự thi thì do TP Đà Nẵng cung cấp nên thời gian được quy định vẫn đủ cho các đơn vị dự thi. Khi nào chọn được ý tưởng thích hợp rồi thì mới tổ chức tiếp cuộc thi tuyển phương án thiết kế kiến trúc” – ông Lê Văn Trung nói.

Về việc Công ty CP Tư vấn thiết kế Cầu lớn - Hầm (BRITEC- thuộc Tổng Công ty Tư vấn thiết kế GTVT, Bộ GTVT), đơn vị từng có hai lần trình bày với UBND TP Đà Nẵng phương án thiết kế hầm qua sông Hàn trước khi cuộc thi chính thức được phát động có tham gia dự thi hay không, Phó Giám đốc Sở GTVT Đà Nẵng Bùi Hồng Trung cho biết thêm:

“Qua hai lần BRITEC trình bày phương án thì các ý kiến phản biện đã chỉ ra rất nhiều nhược điểm và hầu như phương án này không nhận được sự ủng hộ. Bản thân tôi nghĩ BRITEC đã hết bài nên nếu họ tham gia dự thi thì chưa chắc ý tưởng của họ đã được chọn. Chính vì họ không đưa ra được ý tưởng có sức thuyết phục nên TP mới tổ chức thi tuyển rộng rãi quốc tế phương án thiết kế đầu tư xây dựng công trình giao thông vượt sông Hàn!”.

Trước đó, ngày 28/7, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ đã chính thức ra “đề bài” cho cuộc thi bằng Quyết định 5035/QĐ-UBND phê duyệt kế hoạch thi tuyển, nhiệm vụ thiết kế và quy chế thi tuyển với giải nhất 100 triệu đồng, giải nhì 70 triệu và giải ba 50 triệu nhằm lựa chọn được phương án đầu tư xây dựng tốt nhất, thỏa mãn được các yêu cầu thiết kế về quy hoạch giai thông, khớp nối hài hòa với hiện trạng khu vực, khả thi trong thi công, hình dáng kiến trúc, giải pháp về kết cấu, về công nghệ thi công...

Theo đó, công trình sẽ được xây dựng ở khu vực giữa cầu Sông Hàn và cầu Thuận Phước, nối khu vực nút giao thông Như Nguyệt - Bạch Đằng - Đống Đa - Trần Phú - 3 Tháng 2 (quận Hải Châu) với nút giao thông Trần Hưng Đạo - Vân Đồn - Trần Thánh Tông (quận Sơn Trà). Đây là công trình giao thông cấp 1, quy mô vĩnh cửu; khổ thông thuyền không ảnh hưởng đến việc lưu thông các loại tàu, thuyền du lịch trên sông, kể cả thuyền buồm; vận tốc thiết kế 60km/h; tải trọng thiết kế đối với đường là trục 10 tấn, đối với công trình là HL93.

Về quy hoạch, công trình phải tuân thủ định hướng quy hoạch chung của Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050; chú trọng đánh giá tình hình hiện tại và dự báo nhu cầu giao thông tương lai; định hướng việc phân chia lưu lượng giao thông phù hợp khi tuyến hình thành và đề xuất mặt cắt ngang hợp lý; hài hòa với tổng thể hệ thống giao thông của thành phố và thuận lợi kết nối hệ thống kỹ thuật hạ tầng của khu vực; khai thác các trục giao thông chính nhằm tăng cường khả năng lưu thông đô thị; hạn chế việc di dời, giải tỏa nhà dân cũng như công trình kiến trúc, hạ tầng kỹ thuật hiện có; chú trọng các yêu cầu dân sinh.

Về mặt kiến trúc, công trình giao thông mới góp phần tạo dựng thương hiệu của TP Đà Nẵng; hài hòa với cảnh quan sông Hàn; hạn chế tối đa ảnh hưởng đến tầm nhìn ra biển và bán đảo Sơn Trà; chú trọng tính hình tượng, bảo đảm độc đáo, thẩm mỹ và khả thi cao; bảo đảm thuận lợi cho việc tổ chức các hoạt động lễ hội trên sông Hàn phục vụ cho phát triển du lịch.

Giải pháp kỹ thuật phải tuân thủ hệ thống Quy chuẩn kỹ thuật Việt Nam về công trình xây dựng, giao thông, môi trường, cơ - điện, PCCC và an toàn lao động; các tiêu chuẩn kỹ thuật dự kiến áp dụng phải phù hợp với yêu cầu của quy chuẩn kỹ thuật quốc gia và quy định của pháp luật có liên quan, bảo đảm tính đồng bộ, khả thi; tổ chức giao thông đảm bảo phân luồng rành mạch, rõ ràng, hạn chế xung đột dòng xe; bảo đảm đáp ứng đầy đủ nhu cầu đi lại của tất cả các phương tiện dự kiến tại các nút giao mà không ảnh hưởng bất lợi đến tổ chức giao thông ở các nút và đoạn đường có liên quan trực tiếp; có giải pháp kết cấu phù hợp với hình tượng kiến trúc hiện đại, bền vững; hạn chế tối đa ảnh hưởng tác động của công trình đến dòng chảy của sông.

Đối với giải pháp về công nghệ thi công, phương án thi công có tính khả thi đối với điều kiện ở địa phương; vị trí xây dựng; hạn chế ảnh hưởng việc lưu thông hiện trạng (đường bộ, đường thủy); bảo đảm an toàn thi công, vệ sinh môi trường và tiết kiệm kinh phí; thời gian thi công hợp lý.

Giải pháp về duy tu bảo dưỡng phải thuận lợi cho việc quản lý và khai thác sử dụng công trình; đặc biệt trong điều kiện môi trường xâm thực tác động đến tuổi thọ công trình; chi phí duy tu, bảo dưỡng hợp lý. Về kinh phí xây dựng và hiệu quả kinh tế thì tổng kinh phí đầu tư phù hợp, hạn chế kinh phí đền bù giải tỏa; có khả năng huy động các nguồn vốn khác nhau để triển khai xây dựng.

Cùng với đáp ứng các tiêu chí, yêu cầu kỹ thuật quy định nói trên, các phương án dự thi phải có thuyết minh, bản vẽ, hình phối cảnh công trình (ban ngày và ban đêm), khái toán tổng mức đầu tư đối với từng phương án (lưu ý nêu rõ suất đầu tư phần đường, phần cầu/công trình đối với từng phương án) và phân tích sơ bộ hiệu quả kinh tế, tình hình tài chính, phương thức đầu tư của dự án, tóm tắt tiến độ thi công các hạng mục công trình.

Cuộc thi phương án thiết kế đầu tư xây dựng công trình giao thông vượt sông Hàn được UBND TP Đà Nẵng giao Sở GTVT, BQL Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Đà Nẵng phối hợp với các đơn vị liên quan để tổ chức với hình thức thi tuyển rộng rãi quốc tế. Thời gian nộp hồ sơ dự thi (dự kiến) 21-24/9, thời gian tổ chức tổ chức thi tuyển (dự kiến) 26-29/9.

Các cá nhân, đơn vị, tổ chức trong và ngoài nước (trừ các thành viên trong Ban tổ chức cuộc thi hoặc trong Hội đồng thi tuyển, tổ kỹ thuật giúp việc hay các đối tượng khác có liên quan đến công tác tổ chức cuộc thi) có đủ các điều kiện theo quy định đều được tham gia dự thi. Đơn vị tiếp nhận hồ sơ và tổ chức cuộc thi là Sở GTVT (tầng 14, Tòa nhà Trung tâm Hành chính TP Đà Nẵng, số 24 Trần Phú).

HẢI CHÂU