Qua báo Infonet, thầy Nguyễn Đức Phước – Giáo viên dạy Vật lý (Trường THPT Lê Quý Đôn – Hà Đông) chia sẻ một số bí quyết để thí sinh có một bài thi môn Vật lý hiệu quả.

Thầy Nguyễn Đức Phước – Giáo viên dạy Vật lý (Trường THPT Lê Quý Đôn – Hà Đông) cùng học sinh của mình

Chỉ còn một thời gian rất ngắn nữa là thí sinh bước vào kì thi THPT quốc gia. Vậy trước thời khắc quan trọng này thí sinh nên làm gì thưa thầy?

Thầy Nguyễn Đức Phước: Các em nên đọc lại lý thuyết SGK 12, khi đọc lý thuyết thì chú ý phải hiểu rõ bản chất, tính chất, ứng dụng.

Ôn tập lại một số công thức quan phổ biến hay thi.

Ôn tập lại những dạng toán cơ bản thuộc phần dễ làm trong đề Đại học, Cao đẳng, tốt nghiệp các năm gần đây. Tập bắt đề để tạo sự hứng thú cũng như hưng phấn khi làm bài.

Không nên luyện các bài tập điểm 9-10 vì đây là những bài tập "khủng bố tinh thần" trong thời gian này.

Bên cạnh đó các em cũng nên dành thời gian giải trí, vui chơi, gặp bạn bè...ăn uống khoa học.

Một vấn đề các em cần lưu ý là ôn bài cũng cần điều độ, tránh trường hợp càng tới hôm thi lại càng học nhiều và nhồi nhét kiến thức. Cần ngủ đủ giấc để chuẩn bị tinh thần tốt nhất, phong độ làm bài tốt nhất đúng vào hôm thi.

Có một vấn đề các em thường hay gặp đó là tâm lý hồi hộp, lo lắng trước kỳ thi. Nguyên nhân gây ra vấn đề này thường do bạn không tự tin vào kiến thức, hoặc do tâm lý đặt quá nhiều mục tiêu vào kỳ thi. Việc này sẽ gây ảnh hưởng rất nhiều tới quá trình làm bài của bạn, bị mắc kẹt lại ở 1 số câu rồi đâm ra lo lắng làm ảnh hưởng chung tới toàn bộ quá trình làm bài thi.

Vì vậy, tốt nhất trước khi thi bất kì môn nào các bạn cần phải chuẩn bị một tâm lý thật thoải mái, và  không nên đặt mục tiêu quá cao để áp lực bản thân, đỗ đại học là mục tiêu cao nhất lúc này nhưng đó không phải cánh cửa thành công duy nhất.

Thưa thầy, xin thầy cho biết các bước để có một bài thi hiệu quả, tránh sai lầm?

Đề ra chung cho cả những em  học theo sách Nâng cao lẫn sách Cơ bản, không có các nội dung đã giảm tải. Đề thi có từ 5 – 6 điểm cho học sinh xét tốt nghiệp, số điểm còn lại để phân loại và chọn lọc học sinh. Vì vậy trước tiên, thí sinh nên làm phần các câu hỏi ở mức độ trung bình khá.

Đọc kĩ nhưng làm nhanh hết sức các câu dễ từ 1 đến 30, để đảm bảo đạt được 6,0 điểm nhưng tiết kiệm thời gian để làm 20 câu còn lại, dành lấy các điểm cao hơn để xét tuyển đại học.

Trong các câu dễ, cố gắng sử dụng phương pháp trắc nghiệm nhanh, các câu dễ cần phải hoàn thành trong trong khoảng 30 -45 phút. Những câu làm được chắc chắn ngay lập tức đánh dấu vào đề và tô vào phiếu trả lời trắc nghiệm, câu nào phân vân đáp án thì nên đánh dấu vào đề với các kí hiệu dễ nhìn. Tránh trường hợp để đến khi hết giờ mới tô, mất thời gian đọc lại đề cũng như khó thống kê đáp án.

Để làm được như vậy, cần phải hiểu kĩ các lí thuyết, các định nghĩa và ghi nhớ các công thức vật lí trong sách giáo khoa. Từ đó có thể làm nhanh được các câu lí thuyết và tính toán nhanh được các bài tập đơn giản trong 30 câu đầu tiên của đề thi. Cũng cần phải sử dụng thành thạo máy tính Casio để bấm nhanh ra đáp số của các bài tập.

Các em nên nhớ câu khó nhất cũng bằng điểm câu dễ nhất, câu bài tập cũng chỉ bằng điểm câu lí thuyết. Vì vậy 30 câu này các em phải làm thật cẩn thận đề phong bị mất điểm vì bị “đánh lừa” trong các câu từ do không đọc kĩ đề, đơn vị trong dữ kiện, đáp án bẫy.

Sau khi kết thúc các câu dễ, cần đọc lướt qua các câu còn lại, lựa chọn những câu nào có khả năng giải được thì tập trung giải các câu đó.

Trong 20 câu cuối khó, gần như không có các lí thuyết và các công thức sẵn có như trong sách giáo khoa, cần phải suy luận và biến đổi nhiều bước nên cần phải tập trung phân tích các câu hỏi cho kĩ.

Phải chắc chắn làm câu nào là hoàn thành và đúng câu đó, những câu nào đề khó quá, đọc và làm mất trên 3 phút thì để lại sau cùng. Các em nên nhớ, đề thi có câu lạ, câu khó nhưng sẽ giải quyết được bằng những kiến thức, kĩ năng cơ bản nhất.

Chú ý đồng hồ, nếu còn khoảng 10 phút nữa là hết thời gian, cần xem lại các câu đã làm và các câu chưa làm hoặc chưa làm được.

Nếu còn khoảng 5-8 câu mà chưa làm được trong 10 phút này thì xem sự phân bố các đáp án A, B, C, D của các câu đã làm được chắc chắn. Kết quả là đáp án của 5 -8 câu còn lại sẽ có xác suất rất cao rơi vào những đáp án nào ít nhất trong các đáp án A, B, C, D do các đáp án phân bố đều nhau. 

Phần đếm đáp án khá quan trọng vì các câu không làm được vẫn có điểm nếu tô đúng. Lưu ý các em không nên đem cả những câu không chắc chắn vào để đếm đáp án sẽ dẫn đến xác suất bị sai. 

Khoảng thời gian vàng ngọc khi giám thị phát nháp và phiếu các em nên ghi lại những kiến thức khó nhớ, hay nhầm lẫn để tiện dùng trong qua trình làm bài.

Xin cảm ơn sự chia sẻ từ thầy!

Hoàng Thanh