“Thi trắc nghiệm sẽ biến môn Lịch sử trở thành đơn giản, nhạt nhẽo. Học sinh chỉ cần đáp ứng vài câu chống trượt tốt nghiệp là xong”, cô Đỗ Kim Xinh cho hay.

Vừa qua, Bộ GD&ĐT đã công bố dự thảo phương án thi, xét tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2017. Theo đó, kỳ thi THPT quốc gia 2017 gồm 5 bài thi: Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ, Khoa học Tự nhiên (tổ hợp các môn Vật lí, Hóa học, Sinh học) và Khoa học Xã hội (tổ hợp các môn Lịch sử, Địa lí, Giáo dục công dân). 

Các bài Toán, Ngoại ngữ, Khoa học Tự nhiên và Khoa học Xã hội thi theo hình thức trắc nghiệm khách quan; mỗi thí sinh trong cùng phòng thi có một mã đề thi riêng; thí sinh làm bài thi trên phiếu trả lời trắc nghiệm; Phiếu trả lời trắc nghiệm của thí sinh được chấm bằng phần mềm máy tính. Bài thi Ngữ văn, thi theo hình thức tự luận.

Dự thảo phương án thi 2017 đã gây ra nhiều tranh cãi. Trong đó, nhiều chuyên gia giáo dục cho rằng không nên đưa môn Lịch sử thi dưới hình thức trắc nghiệm.

Liên quan đến vấn đề này, PV báo Infonet đã có cuộc trò chuyện cùng cô Đỗ Kim Xinh, giáo viên dạy Lịch Sử tại THPT Chuyên Nguyễn Huệ (Hà Nội). 

Cô Đỗ Kim Xinh cho hay:Môn lịch sử thi dưới hình thức trắc nghiệm chỉ phù hợp với kỳ thi tốt nghiệp THPT, không phù hợp sử dụng kết quả để xét tuyển đại học.

Bởi lẽ, với 20 câu trong đề thi gộp 3 môn như vậy sẽ không bao quát được hết kiến thức cơ bản của SGK, không chọn được học sinh thực sự có năng lực. Với việc ra đề như thế lại quay lại việc trước đó Bộ GD&ĐT định viết sách liên môn Lịch Sử, giáo dục công dân và quốc phòng, sau khi dư luận dậy sóng thì lại quyết định tách Lịch Sử thành môn riêng.

Nếu thi Trắc nghiệm với số câu ít như vậy việc dạy và học sẽ nhàn hơn. Giáo viên sau khi chốt bài hay chốt ý chỉ cần đưa ra các phương án theo kiểu Trắc nghiệm để học sinh lựa chọn đáp án đúng. Học sinh cũng  chỉ cần nghe và hiểu tại lớp là cơ bản đáp ứng được, thậm chí giáo viên chỉ cần vài buổi trước khi thi luyện để Trắc nghiệm là học sinh có thể làm được”.

Cô Đỗ Kim Xinh cũng chia sẻ thêm: "Tôi đồng tình với quan điểm thi trắc nghiệm sẽ phá nát môn Lịch Sử. Bởi lẽ, lịch sử Việt Nam hay thế giới trong từng giai đoạn cụ thể giống như một cơ thể hoàn chỉnh, giữa lịch sử kinh tế, văn hoá, xã hội... đều có mối quan hệ tác động lẫn nhau.

Nguyên tắc học Lịch Sử là học sinh phải ghi nhớ sự kiện, song không phải là học thuộc lòng như trước đây. Với những câu hỏi nêu vấn đề được giáo viên đưa ra trước khi vào bài hay chốt bài học sinh phải đọc kĩ sự kiện mới làm được. Qua đó học sinh tự huy động kiến để làm và như thế các em sẽ nhớ tự nhiên và thích thú với môn học.

Học sinh yêu thích môn Lịch Sử không những vì sự kiện lịch sử được tái hiện mà học sinh còn hiểu được mối liên hệ logic giữa các sự kiện. Điều này đề Trắc nghiệm không làm được. Tôi xin nói thêm, lịch sử là môn khoa học xã hội mà đề thi là Trắc nghiệm khách quan thì chỉ có thể ra đề với những câu hỏi đơn giản kiểu ghi nhớ sự kiện.

Những câu hỏi khó thì phải mang tính chủ quan, với câu hỏi này học sinh cần có tư duy sáng tạo để trình bày quan điểm của mình thì đề Trắc nghiệm không làm được. Tóm lại, chủ trương của Bộ GD&ĐT là dạy học nhằm phát huy sức sáng tạo, tư duy độc lập của học sinh thì hãy để học sinh thi dưới hình thức tự luận, hoặc vừa Trắc nghiệm vừa tự luận.

Nếu thi Trắc nghiệm kiểu đổi mới như vậy thì học sinh chỉ lo đối phó để thi được bằng cách đọc các bộ đề có đáp án là xong, học sinh sẽ không thích giáo viên phải phân tích mất thời gian. Lịch sử trở thành đơn giản, nhạt nhẽo như mấy bài thi lấy bằng lái xe.

Học sinh chỉ cần đáp ứng vài câu chống trượt tốt nghiệp. Trước đây còn có một số học sinh thi chuyên Sử còn giờ thi kiểu này chắc các trường chuyên cũng không cần nữa.

Hoàng Thanh