Ủng hộ thi tuyển quốc tế phương án xây dựng công trình vượt sông Hàn nhưng có ý kiến cho rằng tổ chức cuộc thi chỉ trong chưa đầy 3 tháng là quá vội, khó đạt chất lượng. Đồng thời quỹ thời gian này cũng khiến tính công bằng của cuộc thi khó đảm bảo.

Ủng hộ việc tổ chức thi tuyển quốc tế

Như Infonet đã đưa tin, UBND TP Đà Nẵng vừa giao Sở GTVT chủ trì phối hợp với Sở Xây dựng, BQL Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông và các đơn vị liên quan khẩn trương triển khai tổ chức thi tuyển quốc tế về phương án đầu tư xây dựng công trình giao thông vượt sông Hàn, lựa chọn phương án thiết kế tối ưu, phù hợp quy hoạch chung và yêu cầu phát triển của TP, báo cáo Ban Thường vụ Thành ủy xem xét, cho ý kiến trong quý III/2016.

KTS Phan Đức Hải, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Quy hoạch phát triển đô thị Đà Nẵng tham gia phản biện các đồ án quy hoạch trên địa bàn TP (Ảnh: HC)

Theo đó, trong cuộc thi tuyển quốc tế này, đưa ra phương án đầu tư công trình giao thông vượt sông Hàn bằng hình thức nào (hầm hoặc cầu...) là tùy các đơn vị tư vấn tham gia dự thi chứ không chỉ hạn chế dự thi phương án xây dựng hầm qua sông Hàn. Trên cơ sở đó, Hội đồng giám khảo sẽ chấm chọn phương án tối ưu nhất, đảm bảo phù hợp với quy hoạch chung và yêu cầu phát triển của TP để báo cáo lãnh đạo TP xem xét, quyết định.

Sáng 5/7, trao đổi với PV Infonet về vấn đề này, ông Văn Hữu Chiến, Chủ tịch Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật Đà Nẵng (nguyên Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cho hay), sau khi phối hợp với Ủy ban MTTQVN TP tổ chức lấy ý kiến của các Hiệp hội, chuyên gia, đoàn thể và cơ quan liên quan về phương án thiết kế hầm qua sông Hàn do Công ty CP Tư vấn thiết kế Cầu lớn - Hầm (BRITEC- thuộc Tổng Công ty Tư vấn thiết kế GTVT – Bộ GTVT) đưa ra, bản thân ông cũng đã gửi thư cho Bí thư, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng về vấn đề này.

Bức thư nêu rõ: “Đây là vấn đề đầu tư lớn, đề nghị lãnh đạo TP lấy ý kiến thông qua HĐND TP xem xét. Đặc biệt là nguồn vốn đầu tư theo hình thức BT chủ yếu sử dụng quỹ đất để đổi công trình với khái toán ban đầu công trình lên đến nhiều ngàn tỉ đồng thì số lượng quỹ đất sẽ rất lớn, cần được xem xét quy hoạch sử dụng đất nơi nào cho phù hợp với sự phát triển chung của đô thị”.

Cũng do đây là công trình có quy mô đầu tư lớn (tổng mức đầu tư do BRITEC đề xuất là 4.088 tỉ đồng) nên trong thư gửi các lãnh đạo đương nhiệm của TP Đà Nẵng, ông Văn Hữu Chiến đề nghị “nên chăng sau khi cân nhắc và quyết định việc chọn loại hình xây dựng công trình qua sông Hàn có thể tổ chức thi tuyển phương án rộng rãi”.

Ông Văn Hữu Chiến cũng nêu rõ, các công trình cầu Rồng, cầu Trần Thị Lý và một số công trình lớn gần đây của Đà Nẵng đều tổ chức thi tuyển và đạt được kết quả rất cao. Vì vậy, ông rất ủng hộ việc lãnh đạo Đà Nẵng quyết định tổ chức thi tuyển quốc tế về phương án đầu tư xây dựng công trình giao thông vượt sông Hàn.

Không nên vội đến thế!

Tuy nhiên ông Văn Hữu Chiến tỏ ra khá bất ngờ khi lãnh đạo TP giao các sở, ngành hữu quan “khẩn trương xây dựng kế hoạch, tổ chức thi tuyển quốc tế phương án đầu tư công trình giao thông vượt sông Hàn, lựa chọn phương án thiết kế tối ưu, phù hợp quy hoạch chung và yêu cầu phát triển của TP, báo cáo Ban Thường vụ Thành ủy xem xét, cho ý kiến trong quý III/2016”.

Do lẽ, ngày 24/6 mới có Thông báo 91-TB-TU về ý kiến chỉ đạo của Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng đối với vấn đề này. Ngày 1/7 UBND TP Đà Nẵng mới có văn bản 4759/UBND-QLĐTư giao Sở GTVT chủ trì phối hợp với Sở Xây dựng, BQL Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông và các đơn vị liên quan khẩn trương triển khai thực hiện ý kiến chỉ đạo của Ban Thường vụ Thành ủy.

Hiện đã vào quý III/2016, thậm chí đã gần hết tuần đầu tiên của quý này nhưng Sở GTVT và các sở, ngành hữu quan mới đang trong quá trình chuẩn bị nội dung để tổ chức cuộc thi tuyển quốc tế. Với yêu cầu báo cáo Ban Thường vụ Thành ủy xem xét, cho ý kiến trong quý III/2016 thì việc tổ chức thi tuyển quốc tế, lựa chọn thiết kế tối ưu, phù hợp quy hoạch chung và yêu cầu phát triển của TP chỉ diễn ra trong vòng chưa đầy 3 tháng. Như vậy là quá vội vàng, cập rập nên chất lượng cuộc thi khó được như mong muốn!

Ông Văn Hữu Chiến cho hay, theo quy trình thì sau khi có chủ trương của lãnh đạo TP, đơn vị được giao tổ chức cuộc thi phải đăng báo rộng rãi để người ta dự thi, thậm chí với một số đơn vị tư vấn có tên tuổi thì phải mời. Sau khi các đơn vị nộp đơn, Ban tổ chức mới giao nhiệm vụ, ý tưởng. Từ đó các đơn vị tư vấn mới đi khảo sát, đánh giá toàn diện cả về dân số, lưu lượng, tốc độ phát triển... rồi mới ra được phương án dự thi nên làm hầm hay làm cầu, bao nhiêu làn xe là vừa...

“Theo kinh nghiệm của tôi, để tổ chức một cuộc thi tuyển quốc tế như vậy thì từ khi có chủ trương đến khi ra kết quả phả mất ít nhất 6 tháng. Thậm chí với một công trình quan trọng như công trình vượt sông Hàn sắp tới thì 6 tháng là không đủ mà có khi phải tới 1 năm. Với công trình này, theo tôi là cứ thả lỏng cho người ta dự thi chứ không nên vội. Phải bám sát vào yêu cầu phát triển bền vững chứ không thể làm vội được!” – ông Văn Hữu Chiến nói.

Có đảm bảo công bằng cho các đơn vị dự thi?

Mặt khác, đã tổ chức thi thì phải khách quan, công bằng; tất cả các đơn vị tham gia dự thi đều phải được hưởng những điều kiện như nhau. Nhưng với quỹ thời gian chưa tới 3 tháng thì sự công bằng, khách quan cũng đang là vấn đề đặt ra đối với cuộc thi tuyển quốc tế về phương án đầu tư xây dựng công trình giao thông vượt sông Hàn mà Đà Nẵng sắp tổ chức.

Do lẽ, như Infonet đã đưa tin, ngày 22/12/2015, BRITEC đã báo cáo lần đầu tiên với UBND TP Đà Nẵng và các sở, ngành hữu quan của TP về phương án xây dựng hầm chui qua sông Hàn với tổng mức đầu tư 5.600 tỉ đồng, độ dốc của hầm là 5%. Sau đó phương án này đã được Ủy ban MTTQVN TP Đà Nẵng và Liên hiệp các hội Khoa học – Kỹ thuật Đà Nẵng phối hợp tổ chức lấy ý kiến phản biện của các Hiệp hội, chuyên gia, đoàn thể và cơ quan liên quan.

Từ đó, BRITEC đã điều chỉnh phương án với tổng mức đầu tư hạ xuống còn 4.088 tỉ đồng, độ dốc của hầm còn 4%... Ngày 15/6, UBND TP Đà Nẵng tiếp tục nghe BRITEC trình bày phương án đã điều chỉnh. Dẫu phương án này vẫn chưa thực sự thuyết phục song rõ ràng BRITEC đã có thời gian đi trước các đơn vị tư vấn khác tới 6 tháng (nếu tính cả 3 tháng tổ chức cuộc thi tuyển quốc tế thì họ có tổng quỹ thời gian lên tới 9 tháng), lại đã qua hai lần báo cáo UBND TP Đà Nẵng và đã nhận được sự phản biện của các nhà chuyên môn.

Nếu BRITEC cũng nộp đơn dự thì thì đây thực sự là những lợi thế của họ mà các đơn vị tư vấn khác không thể nào có được khi chỉ có quỹ thời gian chưa tới 3 tháng, lại chưa từng được báo cáo lãnh đạo TP, chưa từng nhận được ý kiến phản biện của các nhà chuyên môn và công luận để biết mình nên điều chỉnh gì cho phù hợp. Như thế, liệu có công bằng giữa BRITEC với các đơn vị tư vấn khác khi tham gia cuộc thi tuyển quốc tế sắp tới của Đà Nẵng?

Trao đổi với Infonet về vấn đề này, KTS Phan Đức Hải, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Quy hoạch phát triển đô thị Đà Nẵng cho rằng, với BRITEC thì TP Đà Nẵng nên mời họ tham gia với tư cách tư vấn lập hồ sơ mời thầu, lập nhiệm vụ cho các đơn vị dự thi, tư vấn mời các chuyên gia có tư cách tham gia Hội đồng giám khảo để chấm chọn được phương án tối ưu nhất...

“Tôi nghĩ BRITEC nên tham gia với tư cách đó là tốt nhất, chứ nếu họ cũng dự thi sẽ khiến nhiều người nghĩ cuộc thi... có vấn đề, không đảm bảo công bằng với các đơn vị khác. Mà thực ra, nếu họ vẫn đưa các phương án đã báo cáo UBND TP Đà Nẵng ra dự thi thì bọn tôi sẽ có ý kiến tiếp, vì phương án của họ thì chỉ như sinh viên vẽ mà thôi. Tôi cũng cùng quan điểm đó!” – KTS Phan Đức Hải nói.

HẢI CHÂU