Chắc hẳn ít người biết rằng, ma-giê là khoáng chất có hàm lượng nhiều thứ 4 trong cơ thể. Nếu thiếu ma – giê thì bạn dễ bị đau đầu, mất ngủ, căng thẳng, lo âu vô cớ, thậm chí có thể là nguyên nhân của các bệnh tim mạch, rối loạn nhịp tim và đột qụy.

Khoảng 50 -70 % lượng ma- giê tập trung ở xương, phần còn lại phân bố ở cơ bắp, các tổ chức mô mềm và trong máu. Nhiều người, nhất là những người lớn tuổi lại hay thiếu chất này. Do ở người lớn tuổi, khả năng cơ thể hấp thu ma giê giảm đi trong khi việc bài tiết chất này lại tăng lên.

Ảnh minh họa: Internet

Theo Phil Lempert, một chuyên gia phân tích ngành công nghiệp thực phẩm ở Mỹ, ma - giê là khoáng chất với hàm lượng nhiều thứ tư trong cơ thể và một nửa lượng ma - giê này là nằm ở trong xương. Phần lớn mọi người khi nhắc đến chất củng cố xương, mọi người sẽ nghĩ ngay đến can xi mà ít ai biết rằng, ma giê cũng là chất đóng vai trò quan trọng trong việc giữ xương vững chắc. 

Chế độ ăn uống thiếu magiê dẫn đến tăng sự xâm nhập ion canxi vào tế bào và đào thải magiê ra khỏi tế bào. Quá trình này làm mất cân bằng ion và dẫn đến những biến đổi chức năng trong hoạt động của tim, là một trong các yếu tố nguy cơ gây bệnh thiếu máu cơ tim (đau thắt ngực, nhồi máu), suy tuần hoàn, rối loạn nhịp tim.

Thiếu ma- giê bạn sẽ có nguy cơ bị những bệnh nào?

Chứng tiền sản giật

Mặc dù ma- giê được coi là khoáng chất phụ cần bổ sung cho thai phụ, nhưng trong phác đồ điều trị tiền sản giật thì ma- giê đã được coi là phương tiện không thể thiếu. 

Hen suyễn

Trong một nghiên cứu vừa được công bố,việc sử dụng Mg như một “thuốc” kèm theo để ổn định bệnh suyễn. Và hiện nay Mg đã được xem là có tác dụng như một dược phẩm thực thụ mà không hề gây ra một tác dụng phụ nào.

Nguy cơ mắc bệnh tiểu đường
Theo nghiên cứu của Đại học North Carolina (Mỹ) cho thấy, bổ sung đủ lượng magiê mỗi ngày, đặc biệt là những người tiêu thụ magiê cao nhất sẽ giảm được tới 47% nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tuýp 2 so với nhóm tiêu thụ magiê thấp nhất. Ngoài ra, magiê còn có tác dụng cải thiện lượng đường trong máu và làm giảm tình trạng kháng insulin của cơ thể.

 

Bệnh động mạch ngoại vi

Trong một công trình nghiên cứu khác công bố trên báo Stroke (Đột quỵ) số ra tháng 1/2004, có kết luận là ở những bệnh nhân có triệu chứng bệnh lý động mạch ngoại vi, tình trạng Mg huyết thanh thấp là chỉ số báo hiệu gia tăng nguy cơ bị những sự cố thần kinh.

Nguy cơ đột quỵ

Qua 7 nghiên cứu chuyên sâu ở 250.000 người trên quy mô toàn cầu trong vòng 11,5 năm cho thấy, cứ bổ sung thêm 100mg magiê mỗi ngày, thì giảm được tới 9% nguy cơ đột quỵ.

Giảm nguy cơ ung thư

Trung bình cứ bổ sung thêm 100 mg magiê vào chế độ ăn uống hàng ngày, có thể giảm được nguy cơ ung thư đại trực tràng tới 13%. Ngoài ra, magiê còn có tác dụng kháng viêm như hạn chế viêm khớp, nguy cơ mắc bệnh tim, thậm chí cả bệnh Alzheimer.

Bệnh động mạch vành

Trong thời gian qua, cũng đã có nhiều nghiên cứu về sử dụng Mg trong điều trị bệnh động mạch vành, ma – giê xứng đáng chiếm một vị trí quan trọng trong việc điều trị cho các bệnh nhân có vấn đề ở động mạch vành, đặc biệt là những người có nguy cơ cao.

Đau nửa đầu

Người ta đã xác định rõ ràng là: Cần có nhập lượng Mg tối ưu thì mới có được mức huyết áp, chức năng tim và thậm chí cả chức năng não bình thường. 

Bổ sung Magiê bằng cách nào?

Bạn có thể bổ sung ma giê cho cơ thể từ những nguồn thực phẩm như: 

Ảnh minh họa: Internet

Các loại quả hạch là một trong những nguồn ma - giê dồi dào nhất, thí dụ như quả óc chó và hạnh nhân. Ở Việt Nam, hạt điều cũng thuộc nhóm quả hạch. Đây hẳn là lý do giải thích tại sao những người ăn nhiều có thể giảm được tới 80% nguy cơ bị đột quỵ.

Magiê có mặt trong nhiều loại thức ăn khác nhau: các loại rau lá có màu sẫm như rau ngót, cải xanh, rau mùng tơi, cải bó xôi (rau bina); các loại hạt bí đỏ, đậu nành, vừng, lạc, đậu xanh, kê... có chứa nhiều magiê; Trong thịt, sữa,  khoai lang, một số loại rau thơm; trong một số trái cây như chuối, quả bơ, quả mơ khô; trong nước cứng, nước khoáng.

Một chế độ ăn thoả mãn nhu cầu magiê của cơ thể là một trong các yếu tố giúp tăng cường sức khoẻ, phòng ngừa nhiều bệnh tật như bệnh tim, tăng huyết áp, đái tháo đường và loãng xương.  Hãy xây dựng cho người thân trong gia đình bạn một chế độ ăn khoa học, hợp lý nhé.


Lam Lê (tổng hợp)