Các tàu Nga đã gặp khó trong hành trình đi qua eo biển Bosporus. Thổ Nhĩ Kỳ đã buộc họ phải chờ đợi nhiều giờ trước khi cho phép đi qua eo biển này.
Máy bay Su-24 của Nga bị bắn hạ hôm 24/11.
Theo tờ “Ngôi sao” của Nga, Thổ Nhĩ Kỳ không có quyền đơn phương đóng cửa eo biển Bosporus. Điều này chỉ có thể nếu nước này đã chính thức bước vào cuộc chiến.

Bosphorus được coi là một trong những eo biển ghê gớm (khó đi qua) nhất trên thế giới.

Sau vụ Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ máy bay Nga, căng thẳng quan hệ hai nước đang bước vào giai đoạn trầm trọng.

Ngày 28/11, Tổng thống Nga Putin đã chính thức ký sắc lệnh ban hành các biện pháp đảm bảo an ninh quốc gia và trừng phạt về kinh tế chống Thổ Nhĩ Kỳ sau sự vụ không quân nước này bắn hạ máy bay Su-24 của Nga ngày 24/11 vừa qua.

Giới phân tích Nga khá đồng tình với việc Tổng thống Putin ký ban hành sắc lệnh này, coi đây là hành động cần thiết để đáp trả Thổ Nhĩ Kỳ.

“Thổ Nhĩ Kỳ đã tấn công máy bay của Nga và đây là hành động vượt quá mọi khả năng chịu đựng của Nga. Người Thổ cần phải hiểu rằng các hành động của họ sẽ phải gánh chịu hậu quả và khi tấn công máy bay của Nga, người Thổ đã đứng chung hàng ngũ với những kẻ khủng bố”- ông Vladimir Avatkov, Giám đốc trung tâm nghiên cứu Đông Á của Nga khẳng định.

Theo ông Avatkov, sắc lệnh trên của Tổng thống Putin chỉ liên quan đến chế độ cầm quyền ở Thổ Nhĩ Kỳ và khiến ông Erdogan phải suy nghĩ lại về vai trò của Nga trên trường quốc tế và vị trí của Thổ Nhĩ Kỳ trên bản đồ thế giới.

Các nghị sĩ Thổ Nhĩ Kỳ đã tính toán tổn thất mà nước này thiệt hại từ các biện pháp trừng phạt của Nga. Căng thẳng quan hệ Nga-Thổ Nhĩ Kỳ sẽ gây thiệt hại nhiều nhất cho tỉnh Antalya, khoảng 6,5 ​​tỷ USD.

Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin từ tờ “Star-ngôi sao”, tờ báo chuyên đưa tin về tình hình quân sự.

Đức Dũng (lược dịch)