Báo Hurriyet Daily của Thổ Nhĩ Kỳ đưa tin, Thổ Nhĩ Kỳ đã sẵn sàng cho xe tăng chiến đấu được chế tạo trong nước đầu tiên của nước này mang tên Altay được sản xuất hàng loạt.

Ông Ali Koc, chủ tịch tập đoàn quốc phòng Otokar và là hãng sản xuất xe tăng Altay trả lời rằng công ty của ông “đã sẵn sàng để có thể thỏa mãn những yêu cầu đặt ra đối với dự án xe tăng Altay, hiện là dự án phát triển xe thiết giáp lớn nhất hiện nay”.

Xe tăng Altay của Thổ Nhĩ Kỳ.

“Chúng tôi sẵn sàng sản xuất hàng loạt loại xe tăng này bằng nhân lực, bằng kinh nghiệm, khả năng và nhiệt huyết của mình và phục vụ đất nước”, ông Koc nói thêm.

Hiện vẫn chưa có thông tin chính thức khi nào xe tăng được đưa vào sản xuất hàng loạt. Ngoài Otokar còn có hai nhà thầu khác đang cạnh tranh để giành được gói thầu sản xuất 1.000 xe tăng cho Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ.

“Chúng tôi tin rằng sự quan tâm đối với xe tăng Altay của các quốc gia có quan hệ tốt đẹp với Thổ Nhĩ Kỳ sẽ mang đến ảnh hưởng tích cực đối với hoạt động xuất khẩu các mặt hàng quốc phòng”, ông Koc nhận định.

Người đứng đầu Cục Công nghiệp Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ Ismail Demir phát biểu vào tháng 1 rằng quân đội Pakistan có ý muốn mua về xe tăng Altay, mặc dù cho đến nay chính phủ Pakistan vẫn chưa lên tiếng xác nhận điều này.

Tuy nhiên Pakistan sẽ cần phải xem xét kỹ càng trước khi mua xe tăng Altay bởi đây là loại xe tăng được chế tạo dựa trên thiết kế của các mẫu xe phương Tây, đúng theo tiêu chuẩn mà NATO đề ra, do đó giá thành của nó sẽ khá cao.

Từ trước tới nay, Pakistan thường phụ thuộc vào những mẫu xe tăng chi phí thấp như xe al-Khalid và al-Zarrar, cả hai đều là những phiên bản xe tăng do Trung Quốc sản xuất, bởi học thuyết quân sự của Pakistan là lấy số lượng bù chất lượng để phần nào đối phó với ưu thế của Ấn Độ về mặt quân số.

Do đó, nhiều khả năng xe tăng Altay sẽ khó có thể trở thành xương sống của lực lượng tăng thiết giáp của Pakistan. Nếu được mua về, nó sẽ chỉ có nhiệm vụ hỗ trợ cho các loại khí tài chi phí thấp mà Pakistan đang có.

Xe tăng Altay được trang bị một động cơ 1.500 mã lực của Đức, cho phép xe tăng có thể đạt tốc độ tối đa 70km/giờ, sau này có thể sẽ được thay thế bằng một loại động cơ khác do nước này chế tạo trong nước. Nó có một khẩu pháo có cỡ nòng 120mm, tên lửa định hướng bằng laser cùng các loại súng máy trên tháp pháo, và được vận hành bởi một tổ lái 4 người. 

Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin The Diplomat, một tạp chí có trụ sở ở Tokyo, chuyên về chính trị, văn hóa và xã hội tại khu vực Châu Á-Thái Bình Dương.

Anh Tuấn (lược dịch)