Nhân dịp kỷ niệm 141 năm ngày Bưu chính Thế giới (9/10/1874 - 9/10/2015, ông Bishar Abdirahman Hussein - Tổng Thư ký Liên minh bưu chính thế giới (UPU) đã có bài viết về lĩnh vực đặc biệt này.

Hôm nay, nhân kỷ niệm Ngày Bưu chính Thế giới, chúng ta cùng nhìn lại lịch sử phát triển của ngành Bưu chính, một ngành luôn định hình được vị trí của mình trong thị trường thế giới. Quả thực, ngành Bưu chính có thể tự hào là phương tiện liên lạc lâu đời nhất và ngày nay vẫn tiếp tục đóng vai trò then chốt trong việc chuyển tải thông tin và vận chuyển hàng hóa.

Ngành Bưu chính đã và đang phải đương đầu với nhiều thách thức ảnh hưởng đến sự sống còn của ngành, đó là quá trình tự do hóa, tư nhân hóa và sự cạnh tranh. Nhưng không một thách thức nào đáng sợ bằng sự phát triển của CNTT hiện đại. Hiện nay, kinh doanh bưu chính truyền thống – thư tín - chịu tác động lớn từ các hình thức thông tin liên lạc nhanh hơn, hiệu quả hơn là kết quả của sự phát triển của CNTT-TT

Tuy nhiên, các công ty Bưu chính thành công đã biến những thách thức này thành cơ hội để sáng tạo và hình thành nên các phân khúc thị trường mới, đã nhận thức được rằng các phương tiện liên lạc nhanh hơn, hiệu quả hơn chính là những công cụ ngành Bưu chính cần để xây dựng chuỗi giá trị kinh doanh mới.

Quá trình chuyên đổi của ngành Bưu chính thực sự không hề dễ dàng. Vẫn còn nhiều công ty bưu chính vẫn chưa tận dụng công nghệ mới để cải thiện hoạt động kinh doanh. Tuy nhiên, thông điệp ở đây  rất rõ ràng: Sự tồn vong của ngành Bưu chính phụ thuộc vào khả năng thay đổi nhanh chóng và sự sáng tạo của các công ty trong ngành. Nhu cầu, mong muốn của khách hàng đang thay đổi và ngành Bưu chính phải thay đổi để đáp ứng được các nhu cầu mới này.

Nhận thức được điều đó, Liên minh Bưu chính Thế giới trong dự thảo Chiến lược Bưu chính Thế giới giai đoạn 2017-2020 đã xác định cải cách là động lực chủ yếu đối với tương lai của ngành Bưu chính. Trong kế hoạch tổng thể “Tầm nhìn 2020”, UPU tập trung vào sáng tạo, tích hợp và kết nối là những nhân tố chính tạo nên “cú hích” cho kinh doanh bưu chính trong tương lai.

Thực tế cho thấy tương lai của ngành Bưu chính phụ thuộc rất nhiều vào khả năng sáng tạo và cung cấp những sản phẩm, dịch vụ mới. Một trong những yếu tố quan trọng hàng đầu đối với sự sáng tạo là khả năng áp dụng các công nghệ mới và chuyển đổi thành công những thương hiệu có uy tín của ngành Bưu chính vào không gian kỹ thuật số. Để đạt được mục tiêu nói trên, ngành Bưu chính cần phải phát triển các năng lực kỹ thuật số và xây dựng hành lang pháp lý phù hợp để hỗ trợ môi trường mới này.

Để hội nhập thành công, ngành Bưu chính cần xây dựng một mạng lưới kết nối thông suốt cả hạ tầng vật lý và hạ tầng ảo, tạo nên sự hiện diện trên cả thị trường trong nước và  quốc tế. Sự hội nhập đầy đủ cần đến sự tham gia của tất cả các công ty lớn trong chuỗi cung cấp bưu chính, bao gồm cả khách hàng, vận chuyển, thúc đẩy thương mại điện tử xuyên biên giới.

Với các Mục tiêu Phát triển bền vững mới được Liên hiệp quốc đề xướng và đã được các nhà lãnh đạo thế giới ủng hộ, ngành Bưu chính hiện nay đang có cơ hội trở thành cơ sở hạ tầng cho phát triển. Với đặc thù có mạng lưới cung cấp dịch vụ ở mọi nơi, phục vụ mọi người dân, ngành Bưu chính đang có vị trí thuận lợi nhất để thúc đẩy tất cả các công dân của thế giới tham gia vào các hoạt động kinh tế, xã hội, tài chính, kỹ thuật số. Thông qua mạng lưới cung cấp dịch vụ rộng lớn của mình, ngành Bưu chính cần xác định các doanh nghiệp vừa và nhỏ, siêu nhỏ, những người dân chưa có tài khoản ngân hàng là những đối tượng kinh doanh mới và cần tạo ra những sản phẩm phù hợp đáp ứng nhu cầu của thị trường này. Đạt được thành công trong lĩnh vực này chính là một trong những cách thức tốt nhất để đảm bảo đạt được các Mục tiêu Phát triển bền vững vì lợi ích của cộng đồng toàn cầu.

Tương lai của ngành Bưu chính bắt đầu ngay từ bây giờ. Tất cả chúng ta hãy cùng nỗ lực để tạo ra các sản phẩm và dịch vụ đáp ứng nhu cầu của các khách hàng hiện tại và tương lai. Hãy cùng tập trung vào sáng tạo, tích hợp và kết nối để cùng tạo ra một ngành Bưu chính mạnh trong tương lai. Chỉ có như vậy Bưu chính mới có thể vươn tới thành công và duy trì vị thế trong thị trường thế giới

Tôi xin chúc tất cả quý vị một Ngày Bưu chính Thế giới hạnh phúc.

PV