Liên quan đến thông tin Bệnh viện Mắt Trung ương (BVMTƯ) phải tạm dừng các ca phẫu thuật do thiếu vật tư kể từ ngày 19/10, phóng viên (PV) báo Sức khỏe&Đời sống đã trao đổi trực tiếp với PGS.TS. Trần An...

Liên quan đến thông tin Bệnh viện Mắt Trung ương (BVMTƯ) phải tạm dừng các ca phẫu thuật do thiếu vật tư kể từ ngày 19/10, phóng viên (PV) báo Sức khỏe&Đời sống đã trao đổi trực tiếp với PGS.TS. Trần An, Phó Giám đốc BVMTƯ để tìm hiểu về vấn đề này.

PGS.TS. Trần An.

PV: Thưa ông, thông tin những ngày gần đây BVMTƯ phải dừng phẫu thuật cho bệnh nhân vì thiếu vật tư y tế có đúng không? Và tính tới ngày 19/10, bệnh viện (BV) đã hoàn toàn cạn kiệt nguồn vật tư phục vụ cho phẫu thuật?

PGS.TS. Trần An: Thay mặt Ban lãnh đạo bệnh viện, chúng tôi xác nhận thông tin BVMTƯ bị thiếu vật tư để phẫu thuật là đúng.

Tuy nhiên, nguồn vật tư không phải đã cạn kiệt hoàn toàn. BV khẳng định vẫn có đủ vật tư đảm bảo cho các ca mổ cấp cứu, việc thiếu này chủ yếu đối với các ca mổ phiên (các ca mổ chưa cần kíp) và tới 70% vật tư bị thiếu nằm trong diện phục vụ cho đối tượng có bảo hiểm y tế. Những ca mổ phiên nếu chưa được tiến hành luôn thì nhìn chung cũng không bị ảnh hưởng tới sức khỏe của người bệnh. Chẳng hạn như những ca mổ đục thủy tinh thể,...

PV: Vậy nguyên nhân nào dẫn tới tình trạng thiếu vật tư tại BVMTƯ thưa ông?

PGS.TS. Trần An: Trước tiên, BVMTƯ gửi lời xin lỗi tới các bệnh nhân và người nhà bệnh nhân vì sự cung ứng chưa kịp thời này.

BV xin nhận lỗi về việc để thiếu vật tư bởi công tác điều hành của BV khiếm khuyết, BV chưa hoàn thành được công tác đấu thầu mua vật tư y tế tiêu hao năm 2015. Đây là lỗi hoàn toàn từ phía BV.

PV: Có thông tin cho rằng, tình trạng thiếu vật tư của BVMTƯ đã diễn ra từ tháng 6/2015, tức là từ cách đây 4 tháng. Xin ông cho biết rõ về điều này?

PGS.TS. Trần An: Xin khẳng định luôn là thông tin này chưa chuẩn xác.

Theo tôi đã có sự nhầm lẫn ở đây. Đúng là theo nguyên tắc đấu thầu, hằng năm, 30/6 là thời điểm hết hạn ký kết với nhà thầu cũ trên hợp đồng. Từ ngày 1/7 hằng năm, nguồn vật tư sẽ được cung ứng từ nhà thầu mới. Như vậy, không có nghĩa là nguồn vật tư của BVMTƯ bị cạn kiệt từ 30/6.

Việc thiếu vật tư này chỉ mới diễn ra vài ngày gần đây. Tuy nhiên, không phải thiếu tất cả các loại vật tư mà chỉ là thiếu một số dòng vật tư.

PV: Trước tình trạng thiếu vật tư, BVMTƯ và Bộ Y tế đã có biện pháp nào khắc phục, thưa ông?

PGS.TS. Trần An: Ngay khi có hiện tượng thiếu vật tư, chiều ngày 17/10, BV cũng lập tức tiến hành họp toàn BV. BV vẫn tiếp tục các hoạt động khám, chữa bệnh khác như bình thường. Bên cạnh đó, BV cũng làm việc với Bảo hiểm xã hội Việt Nam, các hãng cung cấp trang thiết bị, vật tư tiêu hao để cùng tháo gỡ tình trạng.

Trong sáng ngày 19/10, Bộ Y tế gồm lãnh đạo Vụ Trang thiết bị y tế cùng Vụ Tài chính Bộ Y tế, Vụ Bảo hiểm đã tới làm việc trực tiếp với lãnh đạo BV.

Theo đó, Bộ Y tế cho phép BVMTƯ áp kết quả thầu của BV Mắt Hà Nội và BV Mắt Hà Đông (sau đó có thể là BV Việt Đức, BV Trung ương quân đội 108, BV Mắt Đà Nẵng), mua vật tư theo thông tư 68, mua vượt thầu 130% của năm 2014. Tức là, nguồn vật tư sẽ được san sẻ từ các BV này cho BVMTƯ.

Phẫu thuật mắt cho bệnh nhân. Ảnh: TM

PV: Thưa ông, đã một ngày sau khi Bộ Y tế đưa ra các biện pháp tháo gỡ cho BVMTƯ, tới thời điểm này, tình trạng khan hiếm vật tư đã được cải thiện và bệnh nhân mổ phiên có còn phải hoãn mổ không?

PGS.TS. Trần An: Tới thời điểm này, xin khẳng định, mọi hoạt động khám chữa bệnh của BV vẫn diễn ra bình thường.

Như ngày 19/10, BV đã tiến hành 107 ca phẫu thuật. Tại Khoa Khám chữa bệnh yêu cầu thực hiện 36 phẫu thuật gồm 28 phẫu thuật laser excimer, 8 ca phẫu thuật thay thủy tinh thể nhân tạo; 42 ca phẫu thuật tại Khoa Gây mê, Hồi sức; 29 ca phẫu thuật thay thủy tinh thể nhân tạo tại Khoa Khám chữa bệnh yêu cầu.

Sau khi được Bộ Y tế trực tiếp chỉ đạo sát sao các biện pháp kể trên, tính tới thời điểm hiện tại, BVMTƯ đã có đủ vật tư đáp ứng các ca phẫu thuật và các ca mổ phiên cũng không phải hoãn. Người bệnh có thể yên tâm tới BV khám, chữa bệnh, phẫu thuật như bình thường. BV xin hứa với Bộ Y tế, với người bệnh sẽ cung cấp đủ, kịp thời bằng mọi cách để đáp ứng nhu cầu điều trị, thực hiện tốt cuộc vận động “Hướng đến sự hài lòng của người bệnh” như Bộ Y tế đã phát động.

PV: Xin trân trọng cảm ơn ông!

 

Theo Sức khỏe & Đời sống