Công việc “luyện chữ” nhận xét học trò của các thầy cô tiểu học được thực hiện xuyên trưa. Có giáo viên mỗi tháng phải nhận xét tới 350 quyển sổ cho học sinh.

Sau một năm học áp dụng TT 30 với quy định không dùng điểm số để đánh giá thường xuyên, thay điểm số bằng nhận xét, bỏ cách xếp loại học sinh giỏi, tiên tiến... nhiều ý kiến cho rằng thông tư khiến việc đến trường của học sinh nhẹ nhàng hơn, giảm gánh nặng bài tập. Tuy nhiên bản thân giáo viên và học sinh đều băn khoăn khi năm học đầu tiên áp dụng đang kết thúc.

Thông tư 30 làm khó giáo viên tiểu học

Giáo viên bải hoải

Chưa khi nào việc tổng kết năm học lại nóng như hiện nay đối với các thầy cô tiểu học. Một cô giáo trong diễn đàn chúng tôi yêu giáo dục tiểu học đã thốt lên rằng " có bao nhiêu nghề em không chọn. Để giờ đây 30 cuốn đời em". 

Chung tâm trạng này, cô Nguyễn Thu T. (giáo viên một trường tiểu học quận Cầu Giấy) nhìn chồng sổ sách ngập bàn, ngao ngán cho biết: Từ khi áp dụng TT 30, cũng giống như rất nhiều bạn bè chị, ai cũng bức xúc. Cuối tháng nào cũng chăm chăm viết nhận xét vào quyển sổ. Viết ở nhà không xong, lên lớp giành cả buổi trưa viết tiếp. Công việc cứ lặp đi lặp lại như thế, trăn trở, bức xúc thật nhiều nhưng kêu mãi vẫn không thay đổi, giờ thì đành phải cố làm tròn nhiệm vụ.

Để hoàn thành học bạ cho 56 học sinh lớp 5, cô T. đã phải mất hơn 2 tuần cật lực. Theo cô T., sau khi có điểm kiểm tra định kỳ cuối năm học, cô phải tổng kết điểm, sau đó tổ chức cho học sinh bình bản thân và các bạn trong lớp. Phải qua 2 bước kết hợp với sự tiến bộ của học sinh trong suốt năm học cô mới lập ra được danh sách đề nghị khen thưởng gửi lên BGH và hội đồng khen thưởng của trường xem xét.  

“Nói tưởng đơn giản nhưng có bắt tay vào làm mới thấy tốn rất nhiều thời gian. Nếu như mọi năm chỉ cần có điểm tổng kết các môn và xếp loại hạnh kiểm của giáo viên chủ nhiệm là cho ra kết quả điểm trung bình và danh hiệu cuối năm: em nào đạt danh hiệu học sinh giỏi, em nào đạt học sinh tiên tiến. Nhưng năm nay thì hoàn toàn ngược lại. Việc quyết định số lượng học sinh được khen thưởng, tuyên dương do hiệu trưởng quyết định” – cô T. cho biết thêm.

Những tưởng chỉ giáo viên chủ nhiệm mới bận rộn, nhưng không hẳn thế, cô Phương (giáo viên dạy họa) than thở: “Em dạy môn chuyên biệt, nên phải lên lớp cho hơn 350 học sinh. Ngồi nhận xét ở nhà không hết. Đến trường cả giờ ra chơi không được nghỉ. Hoc bạ tự phải nhận xét từng quyền cho các lớp. Làm chưa xong buồn ngủ lên giường ngủ vẫn còn lo. Chẳng biết đổi mới gì mà thấy kiệt sức quá. Mệt moi vì suốt thời gian qua không có thời gian dành cho gia đình và còn cái”.

Phụ huynh phập phồng lo tiêu cực

Hiện các trường tiểu học đang trong quá trình hoàn thiện hồ sơ, tổng kết năm học. Đây cũng là giai đoạn khiến nhiều bậc phụ huynh tỏ ra lo lắng nhất. Chị Nguyễn Thùy Trang (Nam Từ Liêm, HN) cho biết: Qua trao đổi với cô giáo, thì tiêu chí học sinh xuất sắc ở trường con chị được dựa trên cả quá trình nhận xét trong năm học kết hợp với điểm kiểm tra cuối năm. Lớp 1,2,3 thì cả 2 môn toán, tiếng việt đều đạt 9 hoặc 10. Lớp 4, 5 thì toán, tiếng việt, khoa, sử, địa ngoại ngữ, tin học đều đạt 9 trở lên. Còn học sinh hoàn thành tốt thì các môn phải đạt 8 trở lên trong đó toán hoặc tiếng việt phải đạt 9 hoặc 10.

“Con tôi mới học lớp 1, nhưng việc xếp loại kiểu này rồi rất dễ mua điểm. Chưa kể các trường như trường con mình lớp 1 lên 2 là có lớp chọn. Thà như ngày xưa tính điểm trong quá trình học thì phân loại xuất sắc, giỏi, tiên tiến... còn hơn”- chị Trang nói.

Vị phụ huynh này cũng ái ngại cho rằng việc phân loại học sinh: Xuất sắc, toàn diện, từng phần... với mục tiêu nhằm giảm áp lực cho các con, song thực tế lại ngược lại. Tới đây, khi con nộp hồ sơ vào lớp 6 không biết căn cứ vào đâu? Như vậy sợ rằng sẽ có nhiều tệ nạn hơn xưa.

Lo lắng là tình cảnh chung của các bậc phụ huynh, đặc biệt là với những bà mẹ có con chuẩn bị vào lớp 6. Đa số các bà mẹ đều cho rằng, với cách đánh giá phân loại học sinh viết trong học bạ “ Đạt” và “Không đạt” như thế kết hợp với việc cấm thi tuyển vào lớp 6 mà chỉ dựa trên hồ sơ sẽ có rất nhiều bất cập.

Chị Mai Hoa (Cầu Giấy, Hà Nội) băn khoăn: Con học giỏi hẳn không sao, nhưng rõ ràng ở mức khác thì rất dễ tiêu cực.Vì lên lớp 6 lại xét tuyển theo học bạ. Bốn năm trước, con chị Hoa vẫn kiểm tra lấy điểm cuối mỗi kỳ, năm nay lên lớp 5 áp dụng hình thức nhận xét.

“Tôi chả bao giờ chăm sóc cô, cứ để cháu tự lực, giờ đang hồi hộp không biết năm nay con có được xuất sắc toàn diện không để còn được ưu tiên xét tuyển. Đúng là chẳng biết đằng nào mà lần.”- chị Hoa bức xúc cho biết thêm.

Ngô Châu Anh