Ông Phạm Xuân Tiến - Phó giám đốc Sở GĐ&ĐT Hà Nội: Phụ huynh có nghĩ đến việc ngoài mất đi niềm vui của những học sinh đạt 9, 10 điểm, không chấm điểm còn làm mất đi nỗi buồn của những em đạt điểm 3, 4; mất đi những bữa tối căng thẳng?

Thông tư 30 không làm giảm khả năng tự học của học sinh

Trong buổi tọa đàm "Giáo dục Việt Nam, học thế nào để thành công?" được tổ chức vào chiều 7/11, tại Cung Văn hoá Việt Xô, Hà Nội, rất nhiều giáo viên phản ánh, lứa học sinh tiểu học đầu tiên không chấm điểm theo Thông tư 30 không có thói quen làm bài tập, học bài cũ khi lên lớp 6. Nhiều em bị điểm kém trong bài kiểm tra đầu năm học kiến mọi người đang lo lắng.

Buổi tọa đàm, học thể nào để thành công.

Trả lời sự lo lắng của các phụ huynh, ông Phạm Xuân Tiến – Phó giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội nói: “Phụ huynh cần biết ở trường trẻ đã học và tham gia nhiều hoạt động cả ngày, vậy thời gian buổi tối cha mẹ cần chơi với các con. Nếu phụ huynh muốn con làm bài tập để có thời gian làm việc khác thì có thể mua sách tham khảo, đừng bắt nhà giáo dục làm việc này cho các cháu. Tôi nghĩ học 2 buổi/ngày đã đủ kiến thức, kỹ năng cho trẻ rồi.

Mỗi ngày cơ thể chúng ta thích nghi với 3 bữa cơm, nhưng đêm về lại ăn thêm khẩu phần tương đương bữa trưa thì liệu có tiêu hóa được không? Không phải do Thông tư 30 làm giảm khả năng tự học của học sinh. Đây chỉ là ý kiến của một số phụ huynh, bản chất thực tế không phải như vậy”.

Ông Phạm Xuân Tiến - Phó giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội cũng thẳng thắn nhìn nhận: “Vấn đề khiến tôi trăn trở nhất không phải bài tập về nhà, mà là dạy - học thêm. Thậm chí, một số cô giáo ra bài khó để học sinh phải đi học thêm".

“Thời gian buổi tối, học sinh cần nghỉ ngơi, học hỏi nhiều kỹ năng khác để trang bị cho cuộc sống. Học sinh THCS chỉ học 1 buổi/ngày nên cần chuẩn bị bài cho ngày hôm sau. Bên canh đó, Bộ GD&ĐT cấm giao bài tập về nhà cho học sinh tiểu học có từ 10 năm trước, chứ không phải đến Thông tư 30 mới quy định. Lý do, các em đã học 2 buổi/ngày tại trường, phần bài tập về nhà đã được làm trên lớp” - ông Tiến nhấn mạnh.

Một số phụ huynh cũng cho rằng, việc Thông tư 30 quy đinh, không chấm điểm học sinh tiểu học sẽ làm các cháu mất đi niềm vui khoe điểm và không cố gắng. Đáp lại câu hỏi này, ông Phạm Xuân Tiến – Phó giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội phân tích: “Phụ huynh không nên đổ lỗi cho Thông tư 30 mà hãy nên mở vở xem con học thế nào, tiếp thu ra sao, giảng dạy con. Đừng quan tâm con có điểm số bao nhiêu mới biết con đang ở đâu.

Thậm chí, có những phụ huynh không kiềm chế được cảm xúc đã bạt tai con vì điểm kém. Chính vì vậy, phụ huynh có nghĩ đến việc ngoài mất đi niềm vui của những học sinh đạt 9, 10 điểm, không chấm điểm còn làm mất đi nỗi buồn của những em đạt điểm 3, 4; mất đi những bữa tối căng thẳng trong mỗi gia đình?”.

Cô giáo ra bài khó để học sinh phải học thêm

TS Vũ Thu Hương – Giảng viên Khoa sư phạm Tiểu học – Trường Đại học Sư phạm Hà Nội Cho biết: “Tôi nói với con tôi rằng, học là việc của con, không phải là việc của mẹ. Tôi nhờ cô giáo phạt con không làm bài tập về nhà, sau đó tự giác hẳn, hết học kỳ 1 được khen tiến bộ. Tiếng Anh chỉ học khi kém hơn các bạn học lớp chuyên ngữ. Do đó, phụ huynh cần biết con mình cần gì chứ không phải hàng xóm làm gì mình làm đó". 

TS Vũ Thu Hương chia sẻ tại buổi tọa đàm.

"Chương trình của Bộ GD&ĐT không cung cấp hoàn toàn kiến thức cần trang bị cho học sinh. Tôi thấy nhiều trẻ em không biết gì về âm nhạc, các tác phẩm nghệ thuật nổi tiếng, kiến thức địa lý, kỹ năng sống, nấu ăn, thể thao… Như vậy, thời gian buổi tối là lúc các cháu có thể học và làm những điều đó. Điều quan trọng là phụ huynh cần kết hợp nhà trường để giáo dục theo cách tốt nhất, bởi học sinh Việt Nam tương đối giỏi lý thuyết nhưng kém thực hành", TS Thu Hương chia sẻ

Trong khi đó, ông Phạm Xuân Tiến - Phó giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội cũng thẳng thắn nhìn nhận: “Vấn đề khiến tôi trăn trở nhất không phải bài tập về nhà, mà là dạy - học thêm. Thậm chí, một số cô giáo ra bài khó để học sinh phải đi học thêm. Trường hợp học thêm, nếu xuất phát từ nhu cầu, mong muốn phát triển, sở thích hoặc đam mê, là điều chính đáng. Học thêm chỉ có lỗi khi dạy và học tràn lan”.

“Nếu không hiểu rõ bản chất của học thêm sẽ tạo ra hệ lụy cho cả ba đối tượng là giáo viên, phụ huynh và học sinh. Cụ thể là phụ huynh ỷ lại giáo viên, không xem bài vở và hiểu hết lực học của con. Học trò lười nghĩ bài giải vì đi học thêm “kiểu gì thầy cũng chữa bài”. Phụ huynh chỉ cho con học thêm khi thấy cần, đừng chạy theo bầy đàn, đừng sợ áp lực” - ông Tiến chia sẻ.

Tiến Dũng