"Việc đánh giá, nhận xét tùy từng lớp, từng trường. Đối với HS này cần nhận xét nhiều, đối với HS kia thì ít hơn nên không thể định lượng được con số giảm áp lực cho giáo viên" - ông Nguyễn Văn Quý, Phó Phòng giáo dục tiểu học, Sở GD&ĐT HN chia sẻ.

Xung quanh Thông tư 30 của Bộ GD&ĐT yêu cầu các giáo viên tiểu học không chấm điểm mà thay bằng cách nhận xét. Việc này, nhiều giáo viên kêu khóc vì quá nhiều sổ sách cuối năm học và lớp quá đông học sinh. Để giảm tải cho giáo viên, vừa qua Sở GD&ĐT Hà Nội đã yêu cầu các trường báo cáo về việc thực hiện thông tư 30. 

PV Infonet đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Văn Quý – Phó trưởng Phòng giáo dục tiểu học – Sở GD&ĐT Hà Nội để hiểu rõ hơn về vấn đề này.

Ông Nguyễn Văn Quý – Phó trưởng phòng GD tiểu học – Sở GD&ĐT Hà Nội cho biết: “Việc nhận xét tùy từng lớp, từng trường. Đối với học sinh này cần nhận xét nhiều, đối với học sinh kia thì ít hơn nhưng không thể định lượng được con số giảm cụ thể".

PV: Bộ GĐ&ĐT ra Thông tư 30 yêu cầu các giáo viên trường tiểu học không chấm điểm mà thay bằng cách nhận xét. Việc này khiến nhiều giáo viên "kêu khóc" vì quá nhiều sổ sách cuối năm học và lớp quá đông học sinh. Quan điểm của Sở về vấn đề này như thế nào?

Ông Nguyễn Văn Quý: Thông tư 30 là thông tư mới có xu hướng đánh giá giáo dục toàn diện, có sự đổi mới, mang tính nhân văn cao. Hình thức chấm điểm không thường xuyên như trước đây mà tăng cường nhận xét nhiều hơn để thấy được năng lực toàn diện của học sinh.

Thông tư 30 ra đời, năm đầu tiên việc ghi chép hồ sơ học sinh của giáo viên rất vất vả, vì phải nhận xét thường xuyên ở lớp, trong vở, qua sổ sách… Nhưng sau đó Bộ và các Sở họp chỉ đạo về việc ghi chép nhận xét: Đối với giáo viên chủ nhiệm thì ghi chép nhận xét dành cho học sinh xuất sắc hay học sinh có mặt hạn chế, học sinh có những mặt khó khăn…

Sau đó, Bộ đã thống nhất không yêu cầu nhận xét như lúc đầu, thay vào đó là sổ liên lạc điện tử. Từ năm học 2015- 2016 này, chúng tôi nhận thấy nhiều cơ sở gửi tin nhắn điện tử về tình hình học tập của học sinh và có những phản hồi tích cực từ phía phụ huynh học sinh.

PV: Vậy Thông tư 30 có sửa đổi, không yêu cầu nhận xét nhiều như lúc đầu. Vậy đến lúc này đã thực sự giảm áp lực cho giáo viên chưa, thưa ông?

Ông Nguyễn Văn Quý: Việc đánh giá, nhận xét tùy từng lớp, từng trường. Đối với học sinh này cần nhận xét nhiều, đối với học sinh kia thì ít hơn nhưng không thể định lượng được con số giảm thiểu cụ thể.

PV: Dư luận cũng đang cho rằng, việc chấm điểm bằng cách nhận xét, khiến giáo viên mất rất nhiều thời gian và không còn thời gian lo việc gia đình và soạn giáo án giảng dạy cho các em. Không chỉ có vậy, việc chấm điểm bằng cách nhân xét làm học sinh yếu dần đi vì không chấm điểm?

Ông Nguyễn Văn Quý: Việc nhận xét nhiều hơn không thể nói học sinh yếu dần đi được, nó không có thước đo nào để đánh giá điều đó. Dù thầy, cô không cho điểm thường xuyên nhưng cứ kết thúc mỗi học kỳ, vẫn có điểm các môn qua bài thi hết môn cuối năm học. Kết quả này không có chuyện so với trước đây học sinh hoàn thành chương trình giảm đi mà nó tăng cường tính tự lập cho thầy cô và học sinh nhiều hơn.

Theo ông Nguyễn Văn Quý, Thông tư 30 ra đời là rất nhân văn, vì các em đến trường được học, được vui chơi, ít bị áp lực về điểm số.

PV: Ở nước mình 40-50 học sinh/lớp, thậm chí lên đến 60 em, làm sao giáo viên có thể nhận xét kĩ càng được? Chính điều đó dẫn đến chuyện giáo viên phải tranh thủ viết nhận xét mọi lúc, mọi nơi mà vẫn không viết hết. Sở đánh giá về vấn đề này là như thế nào?

Ông Nguyễn Văn Quý: Do điều kiện cơ sở vật chất đứng lớp chưa đáp ứng được nhu cầu, khi số học sinh tăng lên thì giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn phải quản lý và đánh giá từng học sinh sẽ phức tạp, khó khăn hơn. 

Nhưng đối với học sinh xuất sắc giáo viên nhận xét những mặt tiến bộ và nêu lên một số mặt hạn chế.

Đối với học sinh bình thường không nhất thiết phải nhận xét. Hay với 50 học sinh thì không phải tuần nào, tháng nào cũng phải ghi nhận xét mà gia đình cũng như thầy cô sẽ thấy được những mặt tiến bộ và động viên các em cố gắng. 

PV: Nếu giáo viên không nhận xét học sinh nào trong lớp của tháng đó, vậy Sở làm cách nào để đánh giá việc nhận xét của giáo viên đúng theo Thông tư 30 của Bộ GD&ĐT đúng tiến độ, thưa ông?

Ông Nguyễn Văn Quý: Làm quản lý giáo dục thì bất kỳ giáo viên nào cũng có trách nhiệm với học sinh. Sẽ có học sinh tiến bộ, có học sinh gặp những hạn chế. Giáo viên cần khích lệ, động viên học sinh, sẽ không có chuyện giáo viên trong một tháng mà không nhận xét học sinh nào.

PV: Tiến độ của thông tư 30 được áp dụng ở Hà Nội đạt đến đâu và có những khó khăn, thuận lợi gì không, thưa ông?

Ông Nguyễn Văn Quý: Tiến độ triển khai thông tư 30 được thực hiện ngay từ đầu và có nhiều biện pháp, hiệu quả ngày càng cao, giảm sự áp lực cho giáo viên và chính các em học sinh cũng như phụ huynh. Các em học trên lớp nhiều rồi, khi về nhà sẽ có sự thoải mái hơn, không phải gò bó việc bài vở nhiều như trước đây.

Thông tư 30 là thông tư nâng cao, thể hiện sự đổi mới toàn diện, đảm bảo tính nhân văn. Vì vậy việc nâng cao năng lực toàn diện cho học sinh là việc cần nêu cao đầu tiên, đặc biệt là vấn đề nâng cao năng lực tiếp cận thực tiễn.

Sở GD& ĐT Hà Nội cũng như các cơ sở khác nói chung trên địa bàn cả nước đang gặp nhiều khó khăn vì Bộ giao quyền tự chủ trong việc đánh giá năng lực của học sinh thông qua việc nhận xét, đánh giá.

Tuy nhiên, mỗi trường ghi chép sổ sách có những nhận xét, đánh giá khác nhau. Mỗi trường có hình thức viết giấy khen thưởng cuối năm rất khác nhau. Vì thế mà dư luận cũng như phụ huynh học sinh các trường cũng đang phản ứng nhiều về vấn đề giấy khen cuối năm học lại khác nhau ở các trường.

Chúng tôi cũng đang cố gắng khắc phục và dần hoàn thiện về hình thức này để tạo hiệu quả, tăng sự thống nhất ở các trường ngày càng tốt hơn. Cần tránh sự khen thưởng học sinh nào cũng như học sinh nào vì các em học sinh tiểu học rất cần sự quan tâm, khen thưởng động viên kịp thời, hợp lý.

PV: Các giáo viên trên địa bàn TP Hà Nội phản ứng như thế nào về Thông tư 30 thưa ông?

Ông Nguyễn Văn Quý: Các giáo viên tiểu học ở trên địa bàn TP Hà Nội giai đoạn đầu khi nhận được thông tư 30 triển khai thực hiện cũng gặp nhiều khó khăn về việc đánh giá học sinh. Đặc biệt với giáo viên chuyên biệt, vì đây là những giáo viên dạy nhiều lớp nên cũng rất vất vả trong việc ghi chép nhận xét từng học sinh. Tuy nhiên, thời gian sau khi quen dần hình thức đánh giá theo thông tư 30 thì các giáo viên cũng đỡ vất vả hơn trước.

PV: Được biết, Sở đang lấy ý kiến của giáo viên, nhà trường về thông tư 30, nhằm lắng nghe phản ánh của giáo viên và đề xuất với Bộ. Vậy ông có thể cho biết sắp tới, thông tư 30 sẽ thay đổi như thế nào?

Ông Nguyễn Văn Quý: Chúng tôi cũng đã rất nhiều lần họp và lắng nghe, thăm dò ý kiến từ phía các trường cũng như phụ huynh học sinh và đặc biệt theo chỉ đạo của Bộ GD& ĐT để sát sao thực hiện thông tư 30.

Năm học mới này, Bộ GD&ĐT cũng sẽ có sự hoàn thiện thay đổi hợp lý hơn về cách xếp loại, đánh giá kết quả của học sinh về mặt học tập cũng như rèn luyện, nhiệm vụ hoàn thành hay chưa hoàn thành để thống nhất hơn nữa trong việc giúp nâng cao năng lực toàn diện học sinh, tùy theo mức độ để các em học sinh đạt thành tích cao trong học tập nói chung.

Xin cảm ơn ông!

Tiến Anh - Hồng Liên