Ngày 20/9, Bộ Giao thông Vận tải đã tổ chức lễ thông xe cầu Thắm và cầu Bút Sơn trên quốc lộ 10 (địa bàn tỉnh Thanh Hóa) thuộc Dự án tín dụng ngành GTVT để cải tạo mạng lưới đường quốc gia lần thứ 2.

Cầu Bút Sơn bắc qua sông Bút trên địa bàn huyện Hoằng Hóa, cách cầu phao Bút Sơn hiện tại 60m về phía hạ lưu.

Cầu có tổng mức đầu tư hơn 260 tỷ đồng, nhà thầu thi công là Liên danh Công ty Cổ phần Cầu 14 (Cienco 1) - Công ty Cổ phần Xây dựng công trình & Đầu tư 120 - Công ty Cổ phần Cầu 5 Thăng Long.

Cầu Bút Sơn được thiết kế vĩnh cửu bằng bê tông cốt thép (BTCT) và BTCT dự ứng lực. Cầu dài hơn 766m, rộng 12m và phần đường dài 1,9 km với kết cấu mặt đường bê tông nhựa trên lớp móng cấp phối đá dăm.

Cầu Bút Sơn, xã Hoằng Xuyên, huyện Hoằng Hóa, tỉnh Thanh Hóa được 
khánh thành và đưa vào sử dụng từ ngày 20/9. (Ảnh: báo Đảng Cộng Sản)

Cầu Thắm bắc qua sông Lèn trên địa bàn hai huyện Nga Sơn và huyện Hậu Lộc, cách cầu phao Thắm hiện tại 300m về phía thượng lưu.

Tổng mức đầu tư của cầu là hơn 301,5 tỷ đồng do Liên danh nhà thầu Tổng Công ty Xây dựng Thăng Long - Công ty Cổ phần Đạt Phương thi công.

Cầu Thắm cũng được thiết kế vĩnh cửu bằng BTCT và BTCT dự ứng lực. Cầu có chiều dài gần 500m, rộng 12m và phần đường dài 2,9 km với kết cấu mặt đường bê tông nhựa trên móng cấp phối đá dăm.

Theo Bộ Giao thông Vận tải, cả hai công trình đã hoàn thành đúng thiết kế, đảm bảo chất lượng, vượt tiến độ so với hợp đồng là 5 tháng đối với cầu Thắm và 3 tháng đối với cầu Bút Sơn.

Theo đánh giá, việc hoàn thành đưa vào khai thác sớm công trình cầu Thắm và cầu Bút Sơn đã xóa toàn bộ phà, cầu phao trên tuyến đường Quốc lộ 10, tạo điều kiện thuận lợi cho các phương tiện vận tải hàng hóa di chuyển từ các tỉnh đồng bằng Bắc bộ: Thái Bình, Nam Định, Ninh Bình đi Thanh Hóa, Nghệ An…và theo chiều ngược lại.

Việc thông xe và đưa vào sử dụng hai cây cầu này cũng sẽ góp phần kết nối các tỉnh ven biển Bắc bộ với Khu kinh tế Nghi Sơn; giảm tải lưu lượng giao thông trên Quốc lộ 1A; phát huy hiệu quả khai thác tuyến Quốc lộ 10 và hệ thống giao thông liên vùng, tạo tiền đề phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh - quốc phòng cho tỉnh Thanh Hóa và các tỉnh lân cận.

Dự án Tín dụng ngành GTVT cải tạo mạng  lưới đường quốc gia lần thứ 2 do Bộ GTVT làm chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án 6 - đơn vị thực hiện quản lý dự án và tư vấn giám sát - Liên danh KEI-OC-TEDI.

Dự án được phê duyệt nhằm khôi phục và nâng cấp các cầu yếu trên hệ thống các quốc lộ đã và đang xuống cấp nghiêm trọng, làm giảm khả năng lưu thông, gây ách tắc giao thông và hạn chế khả năng khai thác trên tuyến.

Dự án xây dựng 82 cầu yếu trên các quốc lộ tại 25 tỉnh, thành phố với tổng mức đầu tư hơn 8.254 tỷ đồng bao gồm vốn vay (JICA) và vốn đối ứng (ngân sách), thực hiện trong thời gian từ năm 2014 – 2015.

Vạn Xuân