Sáng 26/9, Tổng công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI) đã thông xe thêm 52,5 km đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. Như vậy, đến nay đã có hơn 75km của tuyến cao tốc này được thông xe và đưa vào sử dụng.

Theo đó, đoạn đường được thông xe ngày hôm nay dài 52,5 km, bắt đầu từ nút giao quốc lộ 39 thuộc xã Lý Thường Kiệt, huyện Yên Mỹ, tỉnh Hưng Yên đến nút giao quốc lộ 10 thuộc xã Quang Trung, huyện An Lão, thành phố Hải Phòng.

Trước đó, hồi tháng 5 đường cao tốc này đã thông xe 22,7 km đầu tiên và tiến hành thu phí ngay. Như vậy, đến nay đường cao tốc này đã thông xe được hơn 75 km. Dự kiến đến tháng 12/2015 sẽ hoàn thành phần còn lại để thông toàn bộ với chiều dài 105,5 km.

Dự và phát biểu chỉ đạo tại buổi lễ thông xe sáng nay, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đánh giá cao ý nghĩa việc đưa vào khai thác một trong những đoạn tuyến huyết mạch quan trọng của tuyến đường kết nối giữa Hà Nội với vùng kinh tế sôi động Đông Bắc, góp phần tháo gỡ cho tình trạng quá tải nặng nề của Quốc lộ 5 cũ hiện nay.

Các đại biểu cắt băng thông xe thêm 52km cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. (Ảnh: C.P)

Dự án được đánh giá là tuyến cao tốc hiện đại nhất Việt Nam hiện nay sẽ là động lực quan trọng, thúc đẩy phát triển giao thương, tạo thuận lợi cho việc đi lại giữa các địa phương từ Hà Nội, Hưng Yên, Hải Dương, Hải Phòng, kết nối sang Quảng Ninh.

Phó Thủ tướng chỉ đạo các địa phương và chủ đầu tư phối hợp khai thác hiệu quả, an toàn các đoạn tuyến bắt đầu được khai thác, chú ý giải pháp kết nối với các tuyến giao thông tạo thuận lợi tối đa cho việc đi lại của nhân dân, đặc biệt là các nút giao, hệ thống đường gom, đường dân sinh, hệ thống phân luồng, an toàn giao thông, khai thác hiệu quả của con đường hiện đại này.

Đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng có chiều dài 105,5 km, điểm đầu của tuyến đường nằm trên đường vành đai 3 Hà Nội, điểm cuối là đập Đình Vũ thuộc quận Hải An, Hải Phòng. Đường được xây dựng với 6 làn xe, 2 làn dừng khẩn cấp, vận tốc thiết kế 120 km/giờ.

Dự án được đầu tư theo hình thức BOT (xây dựng – kinh doanh – chuyển giao) với tổng mức đầu tư ban đầu là 24.566 tỉ đồng sau đó chủ đầu tư xin điều chỉnh tổng mức đầu tư lên 45.487 tỉ đồng vì thay đổi thiết kế, giá nguyên vật liệu, chi phí lãi vay và đền bù giải phóng mặt bằng tăng cao.

Theo quy hoạch đường cao tốc này là tuyến giao thông huyết mạch nối Hà Nội - Hải Phòng cùng với quốc lộ 5 hiện nay, khi dự án hoàn thành sẽ rút ngắn thời gian đi lại giữa hai thành phố, tạo thuận lợi trong việc vận chuyển hàng hóa, giảm áp lực cho quốc lộ 5.

Vạn Xuân