Sáng 26/9, Bộ GTVT đã tổ chức thông xe kỹ thuật hầm Cổ Mã; 37,7km QL1 qua tình Khánh Hòa và động thổ xây dựng hầm Cù Mông thuộc Dự án đầu tư xây dựng hầm đường bộ qua đèo Cả

Dự án hầm đường bộ qua đèo Cả nằm giữa hai tỉnh Phú Yên và Khánh Hòa, điểm đầu dự án tại Km1353+150 QL1A (Phú Yên), điểm cuối dự án tại Km1374+525 QL1A (Khánh Hòa). Tổng chiều dài dự án là 13,19km, trong đó hầm Đèo Cả dài 4.125m, hầm Cổ Mã dài 500m.

Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng cùng lãnh đạo hai tỉnh Phú Yên và Khánh Hòa... (Ảnh: HC)

Lễ thông xe kỹ thuật hầm Cổ Mã được tổ chức tại cửa phía Nam của hầm (thuộc xã Đại Lãnh, huyện Vạn Ninh, Khánh Hòa). Dự án do Công ty CP đầu tư Đèo Cả làm chủ đầu tư theo hình thức BOT và BT với tổng mức đầu tư 784 tỉ đồng. Điểm đầu dự án tại Km11+159 (xã Đại Lãnh), điểm cuối tại Km12+179 (xã Vạn Thọ, huyện Vạn Ninh, Khánh Hòa).

Hầm Cổ Mã được thiết kế theo tiêu chuẩn hầm qua núi của Nhật Bản và TCVN 5729-2012, vận tốc thiết kế 80km/h. Hầm gồm 2 ống cách nhau 30m, mỗi ống rộng 9,75m với 2 làn xe mỗi chiều, mặt đường bê tông xi măng trong hầm và bê tông nhựa ở khu vực quảng trường. Hầm được thiết kế và thi công theo công nghệ NATM, được trang bị đồng bộ thiết bị hiện đại phục vụ cho quá trình khai thác (chiếu sáng, thông gió, ITS, PCCC).

Cắt băng thông xe 37.7km QL 1 qua địa phận tỉnh Khánh Hòa... (Ảnh: HC)

Đến nay, sau hơn 2 năm khởi công dự án, hầm Cổ Mã đã hoàn thành trước 2 tháng, hầm Đèo Cả đã thi công được hơn 55% và sẽ thông hầm vào tháng 9/2016. Việc thông xe hầm Cổ Mã và kết nối phần hoàn thành giai đoạn 1 của dự án hầm Đèo Cả với dự án mở rộng QL1 sẽ tạo điều kiện cho việc giao thông trong khu vực Nam Phú Yên và Bắc Khánh Hòa.

Cùng lúc, Bộ GTVT cũng tổ chức thông xe kỹ thuật dự án xây dựng công trình mở rộng QL1 đoạn Km1374+525 - Km1392+00 và Km1405+00 – Km1425+00 qua địa phận tỉnh Khánh Hòa do Công ty CP đầu tư BOT Đèo Cả Khánh Hòa làm chủ đầu tư theo hình thức hợp đồng BOT với tổng mức đầu tư hơn 2 nghìn tỉ đồng. 

và thông xe kỹ thuật hầm Cổ Mã (Ảnh: HC)

Quy mô của dự án này theo quy mô chung của dự án mở rộng QL1, chiều dài toàn dự án 37,7km, điểm đầu nối với dự án hầm Đèo Cả và điểm cuối dự án tại Km1425+00 (thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa), toàn tuyến có 18 cầu với tổng chiều dài 575m. Khởi công ngày 26/5/2013, đến nay dự án đã hoàn thành đúng tiến độ và tiến hành thông xe kỹ thuật, đánh dấu dự án cơ bản hoàn thành, đảm bảo đủ điều kiện kỹ thuật để sử dụng. Qua đó góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông và tạo động lực phát triển KT-XH tại khu vực Nam Trung bộ.

Phát biểu tại buổi lễ thông xe hai dự án này, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể nêu rõ, mặc dù đầu tư theo hình thức BOT và BT nhưng cả hai dự án đều hoàn thành đạt và vượt tiến độ, đảm bảo chất lương. Hai dự án đã góp phần giúp Bộ GTVT tăng cường đội ngũ cán bộ chuyên ngành về cầu, hầm, đặc biệt là mở ra cơ hội cho việc nghiên cứu, xây dựng kết cấu mặt đường bằng bê tông nhựa chất lượng cao.

Đèo Cù Mông được biết đến như là một điểm đen về tai nạn giao thông trên QL1 (Ảnh: HC)

Trong quá trình thực hiện hai dự án này, các nhà đầu tư, các BQL dự án và các đơn vị liên quan đều thực hiện các quy trình về công nghệ rất đặc biệt. Dự án sử dụng các vật liệu mới, áp dụng kiến thức của các chuyên gia trong và ngoài nước để thiết kế được mặt đường tốt nhất. Hầm Cổ Mã cũng ứng dụng các công nghệ mới, sử dụng các chuyên gia nước ngoài và các thành tựu khoa học mới để tạo sự đột phá về tiến độ.

Ngay sau buổi lễ nói trên, tại khu vực Suối Mơ (phường Bùi Thị Xuân, TP Quy Nhơn, tỉnh Bình Định), Bộ GTVT tổ chức lễ động thổ xây dựng hầm Cù Mông (thuộc Dự án đầu tư xây dựng hầm đường bộ qua Đèo Cả) do Công ty CP đầu tư Đèo Cả làm chủ đầu tư theo hình thức BOT và BT với tổng mức đầu tư 3.921 tỉ đồng.

Nổ mìn...

Theo Bộ GTVT, đoạn QL1 qua đèo Cù Mông (thuộc phía Nam tỉnh Bình Định nối với phía Bắc tỉnh Phú Yên) dài hơn 9km, được biết đến như là một điểm đen về tai nạn giao thông trên QL1. Đây cũng là cung đường qua đèo duy nhất còn lại trên QL1 chưa có dự án hầm đường bộ.

Dự án hầm đường bộ qua Đèo Cả (nằm giữa hai tỉnh Phú Yên và Khánh Hòa) được thực hiện từ năm 2012 với tổng mức đầu tư 15.603 tỉ đồng. Trong quá trình triển khai dự án, Bộ GTVT và nhà đầu tư đã thực hiện tiết giảm tổng mức đầu tư hơn 4.000 tỉ đồng và sử dụng phần vốn này để đầu tư xây dựng dự án hầm Cù Mông với chiều dài toàn bộ dự án 6,62km, trong đó hầm Cù Mông dài 2,6km.

động thổ xây dựng hầm Cù Mông (Ảnh: HC)

Hầm Cù Mông được thực hiện theo 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 (dự kiến khai thác đến năm 2040) đầu tư hoàn chỉnh 1 ống hầm để khai thác 2 chiều với vận tốc 60km/h, ống hầm còn lại hoàn thiện cơ bản để dùng làm hầm lánh nạn. Đường dẫn vào hầm được hoàn thiện mặt đường với 2 làn xe (mỗi chiều 1 làn xe ô tô và 1 làn xe hỗn hợp) tương ứng với ống hầm hoàn thiện trong giai đoạn 1.

Giai đoạn 2 sẽ hoàn chỉnh ống hầm còn lại (làm thêm mặt đường, vỏ hầm và thiết bị) cùng với đường dẫn để đảm bảo quy mô đường cấp III với 4 làn xe như dự án mở rộng QL1. Hầm Cù Mông được trang bị thiết bị khai thác hiện đại, kết nối điều khiển với dự án hầm Đèo Cả và được bố trí đầy đủ các công trình phục vụ khai thác (trung tâm điều hành, trung tâm cứu hộ, trạm dừng nghỉ, trạm thu phí).

Dự kiến dự án hầm Cù Mông sẽ hoàn thành đưa vào sử dụng trong tháng 12/2018, giúp cải thiện đáng kể điều kiện giao thông trên QL1 đoạn giữa Bình Định và Phú Yên, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội khu vực Nam Bình Định, Bắc Phú Yên cũng như các vùng lân cận khác.

HẢI CHÂU