Chiều 5/12, Bộ Giao thông vận tải đã tổ chức thông xe toàn tuyến cao tốc Hà Nội – Hải Phòng. Sau khi thông xe, tuyến cao tốc này đã rút ngắn thời gian đi từ Hà Nội – Hải Phòng còn 1,5 tiếng so với 2,5 tiếng trước kia.

Theo Tổng công ty Phát triển và đầu tư đường cao tốc Việt Nam (VEC), tuyến cao tốc Hà Nội – Hải Phòng dài hơn 105 km chạy qua 4 tỉnh, thành phố: Hà Nội, Hưng Yên, Hải Dương và Hải Phòng với tổng mức đầu tư là hơn 45 nghìn tỷ đồng.

Tuyến cao tốc này được khởi công vào năm 2008 và là tuyến cao tốc đầu tiên trong cả nước có 6 làn xe, 2 làn dừng khẩn cấp, với nhiều trang thiết bị công nghệ mới hiện đại.

Chiều 5/12, cao tốc Hà Nội - Hải Phòng đã được thông xe toàn tuyến.

Toàn tuyến có 39 vị trí giao cắt là cầu vượt hoặc hầm chui, 106 cống dân sinh và 164 km đường gom hai bên để kết nối các đường dân sinh địa phương. 9 cầu lớn vượt sông với tổng chiều dài 4,5 km, trong đó có cầu Lạch Tray dài 1,2km, cầu Thái Bình dài 822 m, cầu Thanh An dài 963m. Cao tốc đi qua 4 khu vực dân cư có bố trí hệ thống cách âm để giảm tiếng ồn.

Để xây dựng tuyến cao tốc này, Chủ đầu tư đã phải giải phóng 1.430 ha đất, bao gồm 115 ha đất thổ cư, còn lại là đất nông nghiệp liên quan 47.000 hộ dân; xây dựng 39 khu tái định cư cho 2.600 hộ dân.

Tuyến cao tốc có điểm đầu tại điểm giao cắt với đường Vành đai III (cách mố Bắc cầu Thanh Trì hơn 1km về phía Bắc Ninh) thuộc địa phận thôn Thượng Hội - phường Thạch Bàn - quận Long Biên - Hà Nội; Điểm cuối của Dự án: Cảng Đình Vũ, Quận Hải An, TP Hải Phòng.

Theo Chủ đầu tư, trước khi được thông xe toàn tuyến vào ngày hôm nay, tháng 5/2015, đơn vị này đã đưa 22,7km đoạn qua thành phố Hải Phòng từ nút giao quốc lộ 10 đến nút giao tỉnh lộ 353 và tháng 9/2015 đưa tiếp 52,5 km đoạn từ nút giao quốc lộ 39 (tỉnh Hưng Yên) đến nút giao quốc lộ 10 (thành phố Hải Phòng).

Sau khi được thông xe thời gian đi từ Hà Nội - Hải Phòng đã được rút ngắn đáng kể.

Theo đánh giá, việc đầu tư xây dựng dự án đường ô tô cao tốc Hà Nội – Hải Phòng sẽ phát huy hiệu quả các dự án hạ tầng khác như cảng biển, sân bay và các quần thể du dịch, thúc đẩy giao thương, du lịch, dịch vụ và sản xuất trong khu vực phát triển.

Giảm tải cho quốc lộ 5 và sẽ giảm thời gian, tiết kiệm chi phí xăng dầu cho các phương tiện vận tải lưu hành trên tuyến cao tốc Hà Nội – Hải Phòng. Tăng mức độ thuận tiện, đảm bảo an toàn giao thông, giảm tai nạn, ùn tắcgiao thông cho các phương tiện vận tải trên tuyến HN-HP.

Vạn Xuân