Thu nợ đe doạ, dùng xã hội đen, giới tài chính, ngân hàng bị khiếu nại nhiều nhất

Diệu Thùy

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, ngành tài chính, bảo hiểm, ngân hàng bị khách hàng khiếu nại nhiều nhất vì cung cấp thông tin không chính xác, thu hồi nợ kiểu đe dọa, gây áp lực ảnh hưởng đến uy tín, tâm lý của người tiêu dùng…

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2018, Cục đã tiếp nhận và xử lý trên 1200 khiếu nại, yêu cầu của người tiêu dùng liên quan đến nhiều hành vi vi phạm hoặc có dấu hiệu vi phạm quyền lợi người tiêu dùng.

Xét theo ngành hàng và lĩnh vực, ngành hàng được yêu cầu tư vấn giải quyết khiếu nại và được phản ánh tới Cục nhiều nhất là Tài chính, ngân hàng, bảo hiểm (372 trường hợp, chiếm khoảng 37.68%).

 Sau đó là nhóm Điện thoại, viễn thông (108 trường hợp, chiếm 10.94%) và nhóm Đồ điện tử gia dụng (100 trường hợp, chiếm 10.13%) .

“Đây là điểm khác biệt so với những năm trước. Trong các năm gần đây, nhóm ngành hàng thường xuyên nằm trong nhóm bị khiếu nại, phản ánh nhiều nhất là “Hàng hóa tiêu dùng thường ngày” với sự chênh lệch số lượng so với các nhóm ngành hàng khác là rất lớn. Tuy nhiên, trong 6 tháng đầu năm 2018, ngành hàng “Tài chính, bảo hiểm, ngân hàng” lại là nhóm chiếm số lượng nhiều nhất, gấp 3,4 lần so với nhóm ngành hàng nhiều thứ 2 là Điện thoại, viễn thông”, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng cho hay.

Nhiều công ty tài chính bị khiếu nại vì cung cấp thông tin không chính xác, không đầy đủ, gây nhầm lẫn; sử dụng mẫu hợp đồng có cỡ chữ nhỏ, không cung cấp hợp đồng cho người tiêu dùng sau khi ký, thu hồi nợ mang tính chất đe dọa, gây áp lực ảnh hưởng đến uy tín, tâm lý của người tiêu dùng…

Một số vụ việc điển hình như vụ việc liên quan tới tín dụng tiêu dùng như: khiếu nại liên quan đến việc bị “đòi nợ nhầm” từ các công ty cung cấp dịch vụ cho vay tiêu dùng. Theo đó, một số người tiêu dùng không vay mượn gì nhưng liên tục bị gọi điện, nhắn tin đòi nợ hoặc giục trả nợ cho người thân, đồng nghiệp, bạn bè đã vay tiêu dùng từ các công ty này. Một số cá nhân đã gọi điện, nhắn tin với lời lẽ xúc phạm người tiêu dùng, thậm chí cử người đến tận nhà đe dọa, gây áp lực.

Trong 6 tháng đầu năm 2018, Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh là 2 thành phố có nhiều phản ánh, khiếu nại nhất về vi phạm quyền lợi người tiêu dùng (tương ứng 288 và 185 vụ việc chiếm tỷ lệ lần lượt là 29,17% và 18,74% tổng số khiếu nại). Hai thành phố này chiếm tỉ lệ cao hơn rất nhiều so với các tỉnh, thành xếp sau đó như Đồng Nai, Bình Dương, Cà Mau, Long An, Cần Thơ với tỷ lệ khoảng 1 – 4 %.

cùng chuyên mục
Kéo xuống để xem tiếp nội dung
Xem thêm trên infonet